Xót thương mẹ già tần tảo nuôi con gái bại liệt suốt 70 năm


Thứ 6, 06/01/2017 | 06:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Chồng mất sớm, cô con gái khỏe mạnh thì mất vì bệnh ung thư. Vì thế, đến tuổi “gần đất xa trời” cụ Đá vẫn phải tần tảo hàng ngày nuôi cô con gái còn lại bị liệt

(ĐSPL) - Chồng mất sớm, cô con gái khỏe mạnh thì mất vì bệnh ung thư. Vì thế, đến tuổi “gần đất xa trời” cụ Đá vẫn phải tần tảo hàng ngày nuôi cô con gái còn lại bị bại liệt.

Trong xóm nhỏ của xã Thanh Bính, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, ai cũng xót xa khi nhắc đến gia cảnh của cụ Lê Thị Thắng (tên thường gọi là cụ Đá, 93 tuổi).

[poll3]558[/poll3]

Người con gái cả là Phạm Thị Thạch của cụ sinh ra đã bị bại liệt từ nhỏ.

Trước đây, cụ Đá cũng như bao người phụ nữ khác ở vùng quê này, cụ lấy chồng rồi sinh con. Nhưng sự bình yên đó chẳng tày gang khi người con gái cả là Phạm Thị Thạch của cụ sinh ra đã bị bại liệt từ nhỏ. Hai vợ chồng cụ Đá hàng ngày làm lụng vất vả để kiếm tiền nuôi con rồi chữa bệnh cho con gái.

“Có bệnh thì vái tứ phương”, hai vợ chồng cụ Đá làm được bao nhiêu cũng gom góp đưa con chạy chữa khắp nơi. Dù đã tốn bao nhiêu tiền nhưng bệnh tình của chị Thạch vẫn không thuyên giảm. Cho tới khi những đồng tiền cuối cùng trong nhà cũng đội nón ra đi thì hai vợ chồng cụ Đá lúc đó đành bất lực nhìn con nằm liệt tại một góc giường.

Người ta vẫn thường hay nói, ông trời chẳng lấy không của ai thứ gì nên khi cụ Đá mang bầu người con thứ hai là chị Phạm Thị Liên, hai vợ chồng cụ vui mừng khôn xiết. Và đúng là ông trời không phụ lòng người, khi sinh ra, con gái thứ hai của cụ cũng khỏe mạnh như bao người khác. Chị Liên lấy chồng sinh con bình thường và là chỗ dựa cho bố mẹ khi về già.

Ngôi nhà tềnh toàng không có gì giá trị của cụ Đá.

Nhưng sau đó, căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi sự sống của chị Liên. Chưa nguôi nỗi đau này thì mới đây, ông Phạm Văn Thắng - chồng cụ Đá cũng ốm đau rồi qua đời, bỏ lại cụ và người con bệnh tật.

Giờ cụ Đá chỉ còn hai người con gái, một người bị bại liệt và một người con gái đã lấy chồng, đang sống ở Hải Phòng nhưng do chân yếu, di chuyển khó khăn nên cũng không giúp được mẹ.

Bà Huệ hàng xóm của cụ Đá cho biết: “Trước ở cạnh nhà cụ vẫn biết gia đình cụ rất khó khăn, thuộc hộ cực nghèo trong thôn, nhưng lúc đó cụ còn minh mẫn. Bữa cơm hàng ngày của nhà cụ chỉ có đỗ tương rang với nước mắm. Hôm nào ra đồng bắt được cua, ốc hay cá thì còn có cái ăn. Nhưng còn giờ cụ yếu đi nhiều rồi, lại mắc bệnh gù lưng và không có ai chăm sóc nên khó khăn càng thêm khó khăn”.

Bà Huệ cho biết thêm, nhà cụ Đá không có con trai, bao nhiêu hy vọng dồn vào người con gái thứ hai tên Liên nhưng cũng bị ung thư mất sớm.

Cụ Đá nay tuổi đã cao nhưng vẫn phải vất vả nuôi người con nằm liệt giường.

Chồng cụ cũng chết vì bệnh mà không có tiền chữa. Những hàng xóm người tốt bụng thì mang đồ ăn cho nhà cụ. Ai cho gì, cụ ăn nấy. Hàng ngày cũng may người chồng của con gái thứ hai của cụ tuy đã lấy vợ nhưng vẫn qua chăm sóc và nấu cơm cho cụ Đá ăn.

Người hàng xóm này còn cho biết thêm: “Vì con gái cụ Đá không đi lại được chỉ nằm một chỗ nên mọi công việc từ cơm nước đến vệ sinh cá nhân cho con, một mình cụ đảm đương. Nghĩ tới gia cảnh nhà cụ, hàng xóm ai cũng thương xót”.

Anh Lê Văn Bắc - Bí thư đoàn thanh niên xã Thanh Bính cho biết: Gia đình cụ Đá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương. Chồng cụ mất sớm, cụ có ba con gái nhưng cả ba đều sức khỏe không bình thường.

Người con gái cả của cụ Đá hiện nay 70 tuổi đang nằm liệt giường, còn hai người con gái còn lại của cụ Đá thì một người đã qua đời, còn một người lấy chồng xa ở Hải Phòng nhưng sức khỏe yếu cũng không đi lại được.

“Hiện tại gia đình nhà cụ đã được hưởng một khoản tiền dành cho hộ nghèo, hộ khuyết tật nhưng số tiền không đủ cho cụ trang trải cuộc sống", bí thư Đoàn xã cho biết.

Anh Bắc cho biết thêm, sức khỏe cụ Đá rất yếu, chân đau nhức, mắt mờ nhưng vẫn phải chăm sóc cho con gái cả bị bại liệt. Bởi thế, hoàn cảnh của cụ Đá rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng.

Mọi thắc mắc xin gọi về UBND xã Thanh Bính, SĐT:03203816442 (Hỏi về trường hợp cụ Lê Thị Thắng) hoặc SĐT hàng xóm của cụ là ông Huệ: 01656240575

SĐT của anh Bắc - Bí thư đoàn thanh niên xã Thanh Bính :0987840255

Địa chỉ: Xóm Phúc Trữ, Đội 3, Thôn Phúc Giới, Xã Thanh Bính, Huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (gần trường cấp 2 Thanh Bính).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-thuong-me-gia-tan-tao-nuoi-con-gai-bai-liet-suot-70-nam-a177140.html