+Aa-
    Zalo

    Xót xa cả nghìn ha bưởi Phúc Trạch bị chìm trong lũ

    • DSPL
    ĐS&PL Hàng ngàn ha bưởi Phúc Trạch của người dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị chìm trong lũ. Vườn bưởi là “nguồn sống chính” vậy mà đang có nguy cơ mất trắng.

    Hàng ngàn ha bưởi Phúc Trạch của người dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị chìm trong lũ. Vườn bưởi là “nguồn sống chính” vậy mà đang có nguy cơ mất trắng, người nông dân vùng lũ chỉ biết cầu trời đừng mưa.

    Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho hay, toàn huyện Hương Khê có 1.900 ha trồng bưởi đặc sản Phúc Trạch đang trong giai đoạn thu hoạch. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, người dân mới thu hoạch được 30% diện tích.

    “Hiện còn 1.200 ha bưởi, trị giá 300 tỷ đồng chưa thu hoạch được. Một số xã trồng bưởi Phúc Trạch đang bị nước lũ cô lập như Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Phú Phong, Hương Giang, Hương Thủy... Người dân rất lo lắng vì vườn trồng loại cây có múi này cũng bị ngập sâu, quả bưởi sẽ bị úng thối hết”, ông Vinh nói.

    Thật xót xa, khi bà con trồng bưởi ở Hương Khê chuẩn bị vào cao điểm thu hoạch thì mưa lũ lớn tràn về nhấn chìm phần lớn diện tích trồng bưởi. 

    Mặc dù vườn bưởi 5 ha đã bị ngập sâu, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Anh (trú xã Phúc Trạch) vẫn không hái bưởi cất đi. Bởi bà vẫn hy vọng nước sẽ sớm rút. Dù biết hái vào chưa bán được, nhưng người dân nhiều xã ngập lụt ở Hương Khê vẫn phải hái bưởi cất vào nhà, còn hơn là chứng kiến cảnh bưởi ngập lũ thối rụng ngoài vườn. Nhiều nơi, thuyền là phương tiện hữu hiệu nhất để thu hoạch bưởi chạy lũ..

    Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch- "thủ phủ" của giống bưởi ngon đặt theo tên của địa phương cho biết, toàn xã có 150 ha bưởi tương đương với 1.350 tấn bưởi đang bị ngập úng. "Chúng tôi đang rất lo, nếu lũ không rút nhanh, bà con không kịp thu hoạch để vớt vát thì gần như sẽ thiệt hại nặng nề. Hiện chúng tôi khuyến cáo bà con rẻ cũng thu hoạch còn hơn là để bưởi thối rồi phải bỏ"- ông Khánh nói.

    Nhiều gốc bưởi không thể trụ vững trước mưa lũ đã đổ sạp, những quả bưởi vàng óng đang thối dần.

    Lo lắng bưởi ngập sâu, quả bị úng thối phải vứt bỏ, người dân Hương Khê đã dầm mình dưới mưa lũ thu hoạch vội.

    Dù biết hái vào chưa bán được, nhưng người dân nhiều xã ngập lụt ở Hương Khê vẫn phải hái bưởi cất vào nhà, còn hơn là chứng kiến cảnh bưởi ngập lũ thối rụng ngoài vườn. Nhiều nơi, thuyền là phương tiện hữu hiệu nhất để thu hoạch bưởi chạy lũ.

    Nguồn ảnh: Vietnamnet; Dân Trí 

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-ca-nghin-ha-buoi-phuc-trach-bi-chim-trong-lu-a291770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan