+Aa-
    Zalo

    Xót xa lời kể của 2 hành khách may mắn sống sót sau vụ rơi máy bay thảm khốc tại Pakistan

    • DSPL
    ĐS&PL "Tất cả những gì tôi có thể thấy xung quanh mình là khói và lửa. Tiếng thét kêu cứu của mọi người bao gồm cả trẻ em vang lên từ mọi phía", một nhân chứng kể lại.

    "Tất cả những gì tôi có thể thấy xung quanh mình là khói và lửa. Tiếng thét kêu cứu của mọi người bao gồm cả trẻ em vang lên từ mọi phía", một nhân chứng kể lại.

    Người dân đứng trên mái một căn nhà còn ngổn ngang mảnh vỡ máy bay bị nạn tại khu dân cư gần sân bay ở Karachi, Pakistan. Ảnh: Reuters

    Ít nhất hai người sống sót được kéo khỏi đống đổ nát của chiếc Airbus 320 tại Karachi, trong đó có Muhammad Zubair, một kỹ sư. Trên giường bệnh trong Bệnh viện Công dân Karachi, anh nhớ lại phi công từng thử hạ cánh một lần, máy bay hạ xuống rồi lại bay lên.

    "Chiếc máy bay bay rất tốt. Khi phi công thông báo rằng chúng tôi đang hạ cánh ở Karachi, anh ấy hạ thấp độ cao xuống một chút. Sau đó chúng tôi cảm nhận được 2 đến 3 cú sốc", anh nói.   

    Zubair cho biết phi công sau đó cố gắng kéo máy bay lên và mọi người bắt đầu cầu nguyện. 

    "Sau khi phân tích tình hình và xem xét một địa điểm không quá đông đúc, phi công tuyên bố đang hạ cánh nhưng không may chiếc máy bay bị rơi. Khoảnh khắc tiếp theo là vụ tai nạn xảy ra và tôi bất tỉnh. Khói ở khắp mọi nơi. 

    Tôi nghe thấy tiếng la hét từ mọi hướng. Trẻ em và người lớn. Tất cả những gì tôi có thể nhìn thấy là lửa. Tôi không thể thấy bất kỳ ai mà chỉ nghe thấy tiếng hét của họ. Tôi tháo dây an toàn và thấy một chút ánh sáng. Tôi đi về phía ánh sáng. Tôi phải nhảy xuống khoảng gần 3 m để tới nơi an toàn. Sau đó tôi được đưa tới bệnh viện", Zubair kể lại. 

    Khi được hỏi phi công thông báo gì sau các cú sốc và thời gian giữa 2 lần hạ cánh, Zubair cho biết nó kéo dài trong khoảng 10-15 phút và máy bay rơi gần 2-3 phút sau khi cơ trưởng thông báo máy bay chuẩn bị hạ cánh. 

    Người sống xót còn lại là Zafar Masood - Chủ tịch của Ngân hàng Punjab. "Tất cả những gì tôi có thể thấy xung quanh mình là khói và lửa. Tiếng thét kêu cứu của mọi người bao gồm cả trẻ em vang lên từ mọi phía. Tôi đã cố tháo dây an toàn và di chuyển về phía có ánh sáng. Tôi đã nhảy xuống từ độ cao khoảng 3 m và đã được an toàn", ông Zubair kể lại khoảng khắc kinh hoàng  khi máy bay rơi và bốc cháy.

    Trước đó, máy bay gặp nạn mang số hiệu PK 8303 cất cánh từ Lahore. Máy bay mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu vào khoảng 14h30 ngày 22/5, sau đó lao xuống khu dân cư tại thành phố Karachi, miền Nam Pakistan.

    Nhân viên cứu hộ vận chuyển thi thể người bị nạn trong tai nạn máy bay bên ngoài một nhà xác bệnh viện tại Karachi, Pakistan. Ảnh: Reuters

    Ít nhất 97 người được xác nhận đã tử vong, nhưng không rõ số liệu này có bao gồm thương vong trên mặt đất hay không, vì máy bay rơi xuống một khu đông dân cư.

    Anh Raja Amjad, một cư dân tại Karachi, cho biết khi đang lái xe ngoài đường, anh thấy chiếc máy bay lao sầm xuống và một thi thể rơi ngay trên xe anh.

    Hai cánh máy bay đã cắt xuyên qua nhiều mái nhà trong khi toàn bộ phần thân máy bay vỡ tan thành nhiều mảnh. Lửa từ máy bay lan sang những ngôi nhà ở gần.

    Các nhân viên cứu hộ có mặt ngay sau đó, cùng với người dân tìm kiếm những người còn sống sót trong đống mảnh vỡ máy bay trong khi lính cứu hỏa dập lửa đám cháy từ chiếc Airbus A320.

    "Tôi nghe thấy tiếng nổ lớn. Tôi vội chạy ra ngoài. Có những đám khói bao trùm, cả lửa nữa. Lửa bùng lên trên mái một ngôi nhà", một người dân khác là anh Najeeb Ur Rehman kể.

    Vụ tai nạn xảy ra vào đêm trước lễ hội Eid của người Hồi giáo , khi nhiều người ở Pakistan đi du lịch để thăm người thân.

    Trang mạng liveatc.net - một trang web theo dõi hàng có uy tín - cho biết, vài giây trước khi vụ tai nạn xảy ra, phi công nói với các kiểm soát viên không lưu rằng anh ta bị mất điện từ cả hai động cơ.

    “Cảnh báo cuối cùng chúng tôi được nghe từ phi công là anh ta có một số vấn đề về kỹ thuật ... Đó là một sự cố rất bi thảm”, phát ngôn viên của Chính phủ nói.

    Một quan chức hàng không dân dụng cao cấp khác cho rằng có vẻ như chiếc máy bay đã không thể hạ thấp độ cao do lỗi kỹ thuật, nhưng cũng nói thêm nhận định này là quá sớm.

    Các chuyên gia an toàn hàng không cho biết các vụ tai nạn hàng không thường có nhiều nguyên nhân và còn quá sớm để xác định rõ trong vài giờ hoặc ngày đầu tiên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-loi-ke-cua-2-hanh-khach-may-man-song-sot-sau-vu-roi-may-bay-tham-khoc-tai-pakistan-a324465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan