+Aa-
    Zalo

    Xót xa lời kể của người dân trong vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ

    (ĐS&PL) - Tại thời điểm xảy ra vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ (quận 8, TP.HCM), nhiều người dân chỉ kịp chạy thoát thân mà không kịp mang tài sản.

    Theo VnExpress, vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ (quận 8, TP.HCM) đã khiến nơi ở của 7 người trong gia đình bà Nguyễn Thị Láng (73 tuổi) bị thiêu rụi. "Căn nhà giờ thành đống than, còn tôi chỉ còn đúng một bộ đồ để mặc", người phụ nữ rầu rĩ nói.

    Một ngày sau vụ hỏa hoạn, bà cặm cụi lọc từng túi nilon chứa quần áo do một số người hỗ trợ để chia cho con, cháu mặc đỡ trong căn phòng trọ rộng 20 m2 vừa được chính quyền thuê ở tạm.

    Bà Láng kể, gần 19h30 ngày 1/4, khi đang cùng chồng xem TV, bà bất ngờ thấy khói lửa lan qua kẽ hở trên vách nhà từ xưởng gỗ bên cạnh. Trong tích tắc, lửa bùng lên khiến vách gỗ cháy phừng phực. 

    Trong lúc hoảng loạn, người phụ nữ ôm lấy nồi cơm điện ở gần tầm tay nhất chạy ra ngoài, còn chồng chỉ cầm mỗi cái laptop của cháu ngoại. Căn nhà rộng 50m2, vách gỗ, lợp tôn ngăn thành 3 phòng ngủ nhanh chóng chìm trong biển lửa. 

    Dãy nhà bị cháy rụi, sức nóng khiến các tấm tôn biến dạng còn cây xanh đã thành than. Ảnh: VnExpress

    Dãy nhà bị cháy rụi, sức nóng khiến các tấm tôn biến dạng còn cây xanh đã thành than. Ảnh: VnExpress

    Được biết, căn nhà vợ chồng bà gắn bó từ năm 1992 khi từ An Giang lên TP.HCM trông coi kho xưởng. Ngoài vợ chồng bà, còn có gia đình con trai, con gái và cháu ngoại sinh sống.

    Bà Láng cho hay: "Cháy quá nhanh, hai vợ chồng tôi chỉ biết chạy thoát thân, tiếc của nhưng không thể quay trở lại".

    Trở lại nhà cũ vào sáng 2/4, bà Láng sửng sốt khi thấy 2 TV, tủ lạnh, máy giặt, xe máy, bếp cùng nhiều tủ quần áo của 7 thành viên đã cháy thành than bên đống đổ nát. Máy móc làm đồ mộc là phương tiện mưu sinh của gia đình cũng hư hại.

    Theo chia sẻ của người phụ nữ, hàng ngày chồng bà cùng con trai và con rể đóng tủ, bàn ghế để bán cho các cơ sở đồ nội thất hoặc có người đặt hàng. Thu nhập bấp bênh, chỉ vừa đủ sống nên toàn bộ đồ đạc là phần dành dụm suốt bao nhiêu năm tha hương.

    Bà cho biết thêm, đồ đạc cháy hết khoảng 100 triệu đồng nhưng hiện giờ “khổ là không còn phương tiện để làm việc kiếm tiền".

    Cũng sinh sống trong dãy nhà bị cháy, hộ bà Lê Thị Thái Phương (49 tuổi) được phường bố trí trọ cạnh phòng gia đình bà Láng, theo VnExpress. Đêm 1/4, khi phát hiện lửa quá lớn gần nhà mình, vợ chồng bà chỉ biết chạy ra ngoài, còn con trai 20 tuổi vội gom được một ít sách vở, quần áo và ôm chiếc TV.

    Trước khi hỏa hoạn xảy ra, gia đình bà sống trong căn nhà cấp bốn ven kênh do chị chồng cho ở nhờ từ hơn 20 năm trước. Chồng bà Phương bị bệnh tim và tiểu đường không thể lao động, trong khi con trai đang là sinh viên năm 2 nên bà phải gánh vác cả gia đình bằng nghề mua bán đồ gỗ. 

    Con hẻm bà Phương ở nổi tiếng là nơi chuyên thu gom đồ gỗ cũ để cung cấp cho các nhà hàng, quán cà phê trang trí. Hàng ngày, người phụ nữ thường mua tủ gạc-măng-rê, cửa gỗ lá với giá vài trăm nghìn chứa trong nhà rồi bán lại kiếm lời.

    Ngọn lửa cháy lan khiến phần lớn hàng hóa của bà Phương bị hư hỏng, hầu hết đồ điện gia dụng cháy rụi. Căn nhà bà ở nằm trong dự án cải tạo kênh nhưng chưa ấn định ngày di dời.

    Cơ sở để buôn bán đã cháy hết, rất khó làm lại từ đầu, do đó người phụ nữ dự định về quê Tiền Giang để tìm việc khác kiếm sống, lo cho gia đình. "Bao nhiêu của cải để trong nhà mất hết rồi, bây giờ lớn tuổi bắt đầu lại cũng khó", bà tâm sự.

    Hiện trường tan hoang sau vụ cháy tối 1/4. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Hiện trường tan hoang sau vụ cháy tối 1/4. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy, cô Sáu Hoa kể lại tình cảnh của người hàng xóm: "Vợ chồng, con cái nó chỉ kịp lấy ít tiền, cả hai căn nhà cháy rụi. Đứa con kịp ôm cái laptop chạy ra ngoài này. Vợ nó ngất xỉu, tôi phải pha nước, cho uống thuốc rồi cả gia đình đi ngủ nhờ nhà người quen, giờ chưa biết tình hình ra sao".

    Liên quan đến vụ việc, theo báo Tuổi Trẻ, khoảng 19h40 ngày 1/4, khói lửa bùng lên tại một bãi chứa vật liệu gỗ cũ phía sau căn nhà trong hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển (quận 8), sát mép kênh.

    Đám cháy sau đó lan ra, thiêu rụi nhiều căn nhà, may mắn không có thương vong về người. Tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn, nhiều người dân chỉ kịp chạy thoát thân mà không kịp mang tài sản.

    Đến 10h30 ngày 2/4, công tác kiểm tra vẫn đang tiếp tục. Ở đầu hẻm 124 Phạm Thế Hiển, do lo lắng không biết nhà cửa và tài sản thế nào sau vụ cháy nhà, nhiều người dân vẫn kiên nhẫn ngồi chờ lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường.

    Được biết, vụ hỏa hoạn khiến 9 hộ dân với 26 nhân khẩu ảnh hưởng. Để giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng, chính quyền quận 8 cùng nhiều đoàn thể đã hỗ trợ 26 triệu đồng cho 3 hộ dân bị thiệt hại nặng. 6 gia đình khác được nhận 11 triệu đồng mỗi hộ, đồng thời thuê nhà trọ để các gia đình ở tạm.

    Theo ông Phạm Quang Tú - Phó chủ tịch UBND quận 8, các hộ bị ảnh hưởng vụ cháy sau khi cơ quan chức năng điều tra xong sẽ được phép sửa chữa để ở trong thời gian chờ di dời nhà ven kênh rạch.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xot-xa-loi-ke-cua-nguoi-dan-trong-vu-chay-day-nha-ven-kenh-tau-hu-a410072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan