+Aa-
    Zalo

    Xót xa những thiên thần bé nhỏ bị bỏ rơi nơi quán nước, hè đường

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong khi nhiều bậc cha mẹ hiếm muộn tìm mọi cách để có “tin vui” thì ở đâu đó nhiều sinh linh bé bỏng vẫn bị những đấng sinh thành của mình đang tâm vứt bỏ.

    (ĐSPL) - Trong khi nhiều bậc cha mẹ hiếm muộn tìm mọi cách để có “tin vui” thì ở đâu đó nhiều sinh linh bé bỏng vẫn bị những đấng sinh thành của mình đang tâm vứt bỏ.

    Nhìn ánh mắt trong veo hồn nhiên của những thiên thần nhỏ bé ấy, ai cũng thấy thật xót xa. Chúng có tội tình gì đâu, sao những người làm cha làm mẹ nỡ lòng vứt đi “núm ruột” của mình?

    Những “tấm lòng vàng” của người dưng…

    Sau một tuần bị người thân đang tâm vứt bỏ tại quán nước ở ngõ 115 đường Hoàng Quốc Việt (quận Kiến An, TP. Hải Phòng), bé gái 3 tháng tuổi đã được người mẹ nuôi là bà Nguyễn Thị Mai (49 tuổi, trú cùng địa chỉ trên) chăm sóc.

    Theo bà Mai kể lại, khoảng 8h sáng 30/10, bà ra đầu ngõ ngồi chơi với bà Tân - chủ quán nước, thì có một phụ nữ khoảng 30 tuổi, mặc áo chống nắng bịt kín mặt, đầu đội mũ bảo hiểm bế đứa bé khoảng 3 tháng tuổi vào xin nước uống.

    Cô gái này sau đó đã chủ động gửi lại đứa bé cho bà Mai và bà Tân nhờ trông hộ để đi đón chồng. Thấy cháu bé đáng yêu quá, bà Mai và bà Tân mải chơi đùa mà không để ý người phụ nữ kia đi đâu.

    Sau nhiều giờ đồng hồ không thấy người phụ nữ quay lại, nghi ngờ người mẹ bỏ lại con, hai bà vội kiểm tra hành lý thì phát hiện bên trong chứa quần áo trẻ em, một con gấu bông nhỏ và một mảnh giấy ghi: “Vì hoàn cảnh không thể nuôi cháu được, nhờ gia đình nào nuôi cháu giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn. Cháu sinh vào 25/7/2015, lúc 0h15...”.Ngay sau đó, sự việc đã được báo lên chính quyền địa phương.

    Bé gái xinh xắn bị bỏ rơi đã được một gia đình nhận nuôi. (Ảnh: Thanh Niên)

    Một ngày đầu tháng 11, chúng tôi đến căn nhà nhỏ trong ngõ 115 của bà Mai, tiếng cười và niềm hạnh phúc bỗng ngập tràn trong xóm nhỏ.

    Thấy người lạ, bé gái không hề khóc, mở to đôi mắt đen láy, thỉnh thoảng nhoẻn miệng cười. Nhìn bé gái mới vừa đầy 3 tháng tuổi, trắng trẻo bụ bẫm, ai cũng xót xa.

    Trở lại với buổi sáng xảy ra sự việc, ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã đến xem xét.

    Nhiều người trong xóm chụp hình và đăng tin cháu bé bị bỏ rơi lên mạng xã hội để tìm người thân cho bé.

    Chiều 30/10, bà Mai bế cháu bé ra UBND phường Ngọc Sơn làm thủ tục nhận nuôi. Trước mắt, bà sẽ chăm sóc cháu bé trong 30 ngày, đợi xem người thân của bé có đến nhận hay không rồi mới làm những thủ tục tiếp theo.

    Sau một tuần “làm mẹ” của bé gái, bà Mai tâm sự, trước mắt theo quyết định của phường, bà Mai sẽ nuôi đứa bé, nếu sau 1 tháng hoặc lâu hơn, người thân của cháu bé đến nhận trước sự đồng ý của chính quyền, bà Mai sẽ trao lại.

    Nhìn đứa bé đẹp như thiên thần, người dân trong ngõ 115 không khỏi chạnh lòng thương cảm. May mắn, bé đã gặp được người tốt bụng như bà Mai, nếu không thì không biết số phận đứa bé sẽ ra sao.

    Một câu chuyện đau lòng khác, cũng do sự nhẫn tâm của người lớn, sáng 23/10, gần đồn biên phòng số 5, Hải Hòa, Móng Cái, Quảng Ninh, một bé gái 2 tuổi cũng đã bị mẹ mình bỏ rơi, kèm theo giấy khai sinh ghi ngày sinh 21/9/2013.

    Bé gái mặc chiếc váy trắng có gương mặt đẹp, mắt đen tròn, tóc cắt ngắn, trông rất dễ thương. Khi thấy cháu bé ngơ ngác khóc đòi mẹ, nhiều người dân hiếu kỳ đến xem cũng phải rơi nước mắt.

    Một số người xin cháu bé về làm con nhưng vị chủ quán này từ chối và tạm thời nuôi đứa nhỏ, chờ sự giải quyết của chính quyền.

    Sự vô tâm đến quặn lòng của tình mẫu tử

    Trước đó, câu chuyện bé gái khoảng 7 tháng tuổi được phát hiện lúc 4h sáng tại phường Điện Ngọc, Quảng Nam trong tình trạng tím tái và sốt nặng khiến nhiều người không khỏi xót xa, phẫn nộ.

    Theo đó, vào lúc 4h sáng 18/10, ông Lê Văn Cam (ở khối phố Tứ Hà, phường Điện Ngọc) mở cửa đi tập thể dục thì phát hiện một bé gái không rõ lai lịch được đặt trước cửa nhà.

    Bé gái bị bỏ rơi co ro trong thùng xốp màu trắng, toàn thân tím tái. Bà Nguyễn Thị Sáu, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, bé khoảng 7 tháng tuổi, cân nặng 8kg, trên người mặc bộ đồ thun màu trắng.

    Đến nay, nhờ được chăm sóc tốt, sức khỏe của bé đang dần ổn định. Các ngành đoàn thể của phường Điện Ngọc đã phối hợp với khối phố Tứ Hà hỗ trợ tiền mua sữa cho cháu.

    Hiện cháu bé được chính quyền địa phương làm thủ tục và tạm giao cho ông Cam chăm sóc, nuôi dưỡng.

     Ngày 29/10, bé trai sơ sinh gần 20 ngày tuổi được quấn chặt trong chiếc mền cũng bị bỏ rơi ven tuyến Quốc lộ 1, thuộc ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

    Chị Nguyễn Thị Lan Hương (27 tuổi), ngụ ấp Bình Cang 1 cho biết, khoảng 6h sáng 29/10, trên đường đi làm, bất chợt chị nghe tiếng khóc thét của trẻ sơ sinh bên đường.

    Vội lại kiểm tra, chị phát hiện trong chiếc chăn được quấn kín có một bé trai cùng bình sữa và bịch tã.

    Ngay sau đó, chị Hương đưa bé vào công ty tư nhân gần đó sơ cứu và thông báo tới chính quyền địa phương.

    Ngay lập tức, xã cử cán bộ xuống tìm hiểu và đưa bé về trạm y tế kiểm tra. Kết quả ban đầu cho thấy, bé vẫn khỏe mạnh, cân nặng 3,3kg.

    Ông Phạm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho biết, sau khi phát hiện bé trai, xã đã thông báo với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện.

    Hiện ngành chức năng cũng tiến hành thông báo tìm người thân của bé. Chiều cùng ngày, một cặp vợ chồng trên 50 tuổi ở huyện Tân Trụ không có con đã đến xã, xin được nhận bé về nuôi dưỡng.

    Vì thế, tạm thời bé trai được giao cho hai vợ chồng này chăm sóc, sau đó chờ chính quyền làm các thủ tục tiếp theo.

    Hiện nay, tình trạng những em bé sơ sinh liên tiếp bị cha mẹ bỏ rơi đang khiến xã hội quặn lòng. Hàng ngàn, hàng vạn câu hỏi đặt ra, tại sao nhiều bậc làm cha mẹ lại đem bỏ đi đứa con do mình đứt ruột sinh ra?

    Trong khi đó, những sinh linh vô tội đang là nỗi khát khao của hàng nghìn, hàng triệu người muốn được làm cha mẹ.

    Những đứa bé bị bỏ rơi, cho dù được sống trong gia đình sung túc đầy đủ, được cha mẹ nuôi thấu hiểu, cảm thông và dạy dỗ thành người đi chăng nữa thì những vết thương lòng sẽ không bao giờ có thể xóa đi được trong các em.

    Nếu không được yêu thương thật lòng, dạy dỗ chu đáo, sự tổn thương ấy sẽ chệch hướng và trở thành những nỗi thù hận giằng xé tâm can, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân các em, tác động xấu đến gia đình và xã hội.

    Bỏ rơi con là vi phạm pháp luật

    Luật sư Hà Huy Từ, công ty luật Hà Huy cho biết: “Cha mẹ bỏ rơi con là một trong các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 7, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

    Nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc con của cha mẹ cũng được quy định tại Điều 34, luật Hôn nhân và Gia đình. Sau khi sinh con, cha, mẹ bỏ con, không chăm sóc, nuôi dưỡng là một trong những hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất quyền trẻ em.

    Người có hành vi này phải bị xử phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng (khoản 1, Điều 9, Nghị định 91/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em).

    Ngoài ra người vi phạm còn bị buộc phải thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em theo quy định của pháp luật.

    Trần Phương

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]zXpFPkYslG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-nhung-thien-than-be-nho-bi-bo-roi-noi-quan-nuoc-he-duong-a119733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.