+Aa-
    Zalo

    Xót xa tương lai mịt mù của hai đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Sớm mồ côi cha, cuộc đời trớ trêu hơn khi niềm hy vọng, chỗ dựa duy nhất của các em là người mẹ dịu hiền cũng vừa bỏ 2 anh em Nguyễn Thành Nam mà đi nơi đất khách

    (ĐSPL) - Sinh ra đã chịu cảnh bất hạnh, sớm mồ côi cha, cuộc sống của 2 anh em Nam tưởng như đã tận cùng của cơ cực. Nhưng cuộc đời trớ trêu hơn khi niềm hy vọng, chỗ dựa duy nhất của các em là người mẹ cũng đã ra đi khi chưa kịp nói lời từ biệt nơi đất khách.

    Một buổi sáng tháng 9, trời mưa lâm thâm, chúng tôi ghé thăm ngôi nhà của hai anh em Nguyễn Thành Nam (SN 2000) và Nguyễn Thị Hường (SN 2002) tại xóm Tây Canh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Ngôi nhà lạnh lẽo bị bao trùm bởi mùi khói hương và những tiếng khóc nấc đứt quãng của những người trong gia đình.

    Đón chúng tôi bằng cặp mắt đỏ hoe, chị Hòe (dì ruột 2 em) nghẹn ngào tâm sự: “Từ hôm nhận tin dữ đến nay là 3 ngày rồi, 2 đứa vẫn không thể tin được mẹ mình vừa đã mất. Quá sốc nên 2 cháu chỉ nằm khóc thương mẹ, mọi việc đành phải nhờ cậy mọi người trong họ hàng tổ chức, sắp xếp”.

    Được sự động viên của dì, Nam gắng gượng gạt đi những giọt nước mắt ngồi dậy tiếp chuyện. “Tối ngày 12/9, em và em gái đang chuẩn bị học bài thì nghe tiếng xôn xao bên nhà chú ruột. Một lúc sau, thấy chú hoảng hốt chạy sang báo tin mẹ mất. Cả hai anh em đứng chết lặng, không thể tin vào những gì chú vừa nói”.

    Em Nguyễn Thành Nam khuỵu ngã trước hung tin người mẹ của mình đã mãi mãi ra đi

    Suốt đêm không ngủ, những cặp mắt rưng rưng chỉ biết nhìn nhau, hết đứng rồi lại ngồi không yên, Nam và em gái chỉ biết ôm nhau mà khóc. Đến sáng hôm sau, khi thi thể mẹ được người thân đưa về nhà thì cũng là hai anh em Nam ngã khuỵu.

    Xót thương cho số phận các con khi mới sinh ra đã không kịp nhìn mặt bố, để lo cho miếng cơm manh áo của hai con, người mẹ đã phải ra Bắc vào Nam làm thuê, làm mướn kiếm tiền. Trước đó, trong vụ tai nạn lao động cách đây 14 năm, anh Nguyễn Đình Giang, bố 2 em đã bỏ mạng trên nước bạn Lào.

    Khoảng thời gian mẹ vắng nhà, hai anh em sống với ông bà nội. Vì hoàn cảnh ông bà khó khăn, thiếu thốn và chú ruột cũng mới cưới vợ, nhà cửa chật chội nên 2 anh em Nam dọn về sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ kĩ của bố mẹ ngày xưa. Ngôi nhà dột nát, đắp chỗ này vá chỗ kia khiến mỗi ngày mưa to là những ngày khốn khổ đủ đường của hai anh em vì không biết nằm chỗ nào để khỏi bị ướt.

    Cuộc sống khó khăn, chạy vạy đủ đường nhưng vẫn không thể khá hơn, mẹ 2 em là chị Nguyễn Thị Hương quyết định theo những người họ hàng trong xóm sang Lào làm ăn. Tại nơi đất khách, chị kinh doanh, buôn bán vật dụng, dụng cụ gia đình. Nhờ chi tiêu tằn tiện nên hàng tháng chị gửi được cho các con khoảng 1.000.000 đồng, còn những lúc khó khăn cũng chỉ được 500.000 đồng. Ở nhà, Nam và em gái đã có những tháng ngày tự lập từ học hành đến việc nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa. Là một người anh trong gia đình nên Nam luôn làm gương cho em trong tất cả mọi việc.

    Cuộc sống cứ thế trôi qua thì đến ngày 12/9, tai họa ập xuống gia đình nhỏ khi các em nhận tin dữ, người mẹ - chỗ dựa cuối cùng cũng từ bỏ các em trên đất khách quê người. Anh em Nam không kịp gặp mẹ lần cuối, đang còn bao điều ấp ủ muốn nói.

    Ngôi nhà nhỏ bao trùm không khí tang thương 

    Được biết, cuộc sống của các em vô cùng cơ cực. Hiện tại, anh em Nam chỉ sống dựa vào hai sào ruộng, không được nhận bất kỳ một khoản phụ cấp, hỗ trợ nào. Bên canh đó còn là khoản nợ cả trăm triệu đồng mà chị Hương vay mượn anh em họ hàng, ngân hàng trước đó để lo cho 3 mẹ con khiến cho quãng đường phía trước đối với 2 đứa trẻ đáng thương ấy còn khó khăn hơn nhiều.

    Ông Nguyễn Công Toan (ông ngoại 2 em) tâm sự: “Chúng tôi nội ngoại đều già cả rồi, hai bên đều khó khăn nên cũng không có gì dư giả để lo cho các cháu sau này”.

    “Hiện tại, 2 bên anh em họ hàng cũng đang gom góp được chút ít để hai cháu lo cho cuộc sống cũng như việc học hành. Nhưng về lâu về dài thì cũng chưa ai tính tới vì cuộc sống quá khó khăn. Hơn nữa, các chú dì cô bác cũng đều có cuộc sống riêng nên cũng chỉ giúp đỡ 2 cháu trước mắt một phần nào đó”, ông Toan cho biết thêm.

    Rồi cuộc sống của các em sẽ ra sao khi anh em Nam đang ở tuổi ăn, tuổi học, từ nhỏ đã thiếu đi sự dạy dỗ của cha nay lại thiếu đi tình yêu thương của người mẹ. Vốn hiểu được hoàn cảnh khốn khó của gia đình, Nam và em gái luôn chăm ngoan học giỏi để tìm cách vươn lên thoát cảnh bần hàn, cơ cực, thế nhưng trước thực tại này, mong muốn ấy có thể thực hiện được hay không khi trước mặt các em không còn lấy một tia hy vọng..

    Thắp nén nhang lên bàn thờ nghi ngút khói hương, chia tay hai đứa trẻ đáng thương ấy mà lòng chúng tôi nặng trĩu, xót xa khi nghĩ về tương lại mịt mù của Nam và Hường. Hình ảnh về những đôi mắt ngây thơ đẫm lệ trong lễ tang mẹ vẫn ám ảnh lấy tôi, cái ánh mắt đang sắp sửa phải lo toan cho những khó khăn chất chồng trước mắt... Liệu việc học hành của 2 anh em có bị đứt quãng, gánh nặng mưu sinh có buộc các em phải lăn lộn kiếm sống ngay từ giờ... điều đó phần nhiều trông mong vào những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm sẽ tan tỏa rộng khắp, cùng chung tay giúp đỡ các em vượt qua giai đoạn khó khăn này.

    Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

    - Em Nguyễn Thành Nam

    Xóm Tây Canh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An)

    - Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung

    Địa chỉ: Số 03 Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

    Tài khoản số: 0191012468008, Ngân hàng Thương mại CP Bảo Việt, Chi nhánh Nghệ An.

                                                                                                           HƯƠNG LY

    [mecloud]P5j8eYFTAF[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-tuong-lai-mit-mu-cua-hai-dua-tre-mo-coi-ca-cha-lan-me-a111605.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.