+Aa-
    Zalo

    Xử 10 cán bộ Navibank: Luật sư đề nghị triệu tập 2 cựu lãnh đạo Vietinbank

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều luật sư đề nghị triệu tập cho bằng được 2 cựu lãnh đạo Vietinbank tới tòa, để làm rõ trách nhiệm trong vụ án liên quan đến hành vi của cựu cán bộ Navibank.

    Nhiều luật sư đề nghị triệu tập cho bằng được 2 cựu lãnh đạo Vietinbank tới tòa, để làm rõ trách nhiệm trong vụ án liên quan đến hành vi của cựu cán bộ Navibank.

    Ngày 28/2, TAND TP HCM mở phiên xử ông Lê Quang Trí (cựu Tổng giám đốc Navibank), Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Na, Nguyễn Hùng Sơn (nguyên là các phó giám đốc Navibank) và 6 đồng phạm nguyên là trưởng phòng ban của nhà băng này, về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Ông Trí là người chủ trì cuộc họp Hội đồng tín dụng, phê duyệt chủ trương cho nhân viên mang tiền của Navibank sang Vietinbank gửi trái phép với lãi suất lên đến 22,5% một năm. Động thái này đã khiến nhà băng bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank chi nhánh TP HCM) chiếm đoạt 200 tỷ đồng.

    Quá trình điều tra, cả 10 bị cáo trong vụ án đều được tại ngoại và đều kêu oan. Trong số 30 luật sư tham gia phiên tòa có đến 13 người bào chữa cho bị cáo Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng Pháp chế, thành viên Hội đồng tín dụng Navibank).

    Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Vietnamnet

    Phiên xử do thẩm phán Vũ Thanh Lâm (Phó Tòa Hình sự TAND TP HCM) làm chủ toạ, dự kiến kéo dài đến ngày 16/3.

    Để phục vụ việc xét xử, HĐXX trích xuất Huyền Như và Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè) tham gia với tư cách Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng.

    Ở phần thủ tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Duy Bình (bào chữa cho bị cáo Phát và Sơn) tỏ ra gay gắt yêu cầu tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung do còn nhiều mâu thuẫn và vấn đề chưa được làm rõ. Luật sư Phạm Công Út (bào chữa cho 8 bị cáo) đề nghị HĐXX triệu tập 4 điều tra viên và kiểm sát viên phụ trách vụ án do có nhiều mâu thuẫn giữa kết luận điều tra và cáo trạng.

    Tuy nhiên, HĐXX xét thấy những yêu cầu này cần phải được xem xét trong quá trình tranh tụng mới có quyết định phù hợp nên sẽ căn cứ vào diễn biến phiên tòa để đưa ra phán quyết.

    Liên quan vụ án, tòa cũng đã quyết định triệu tập cựu lãnh đạo Vietinbank chi nhánh TP.HCM với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, gồm nguyên Giám đốc Nguyễn Văn Sẽ và 2 nguyên Phó giám đốc Nguyễn Thị Minh Hương và Trương Minh Hoàng.

    Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử sáng 28/2 - Ảnh: Thành Chung/TTXVN

    Tại phiên xử sáng nay, ông Hoàng có mặt. Riêng ông Sẽ và bà Hương có đơn xin vắng vì đang điều trị bệnh. Nhiều luật sư đề nghị triệu tập cho bằng được 2 cựu lãnh đạo Vietinbank tới tòa, để làm rõ trách nhiệm trong vụ án liên quan đến hành vi của cựu cán bộ Navibank.

    VKS khẳng định việc triệu tập 2 cựu lãnh đạo Vietinbank là không cần thiết vì không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án, cả ông Sẽ và bà Hương cũng đã có lời khai tại cơ quan điều tra.

    Theo cáo trạng, để có tiền trả nợ vay do kinh doanh thua lỗ, từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như lấy danh nghĩa đi huy động tiền cho Vietinbank, để gặp gỡ một số cá nhân, đơn vị về việc nhận tiền gửi của họ với lãi suất cao.

    Ngay sau khi các đơn vị, cá nhân chuyển tiền vào tài khoản thanh toán mở tại Vietinbank, Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, chuyển tiền đi trả nợ vay cá nhân của Như.

    Với thủ đoạn nêu trên, đến tháng 9/2011, Huyền Như đã chiếm đoạt 3.986 tỷ đồng của các đơn vị, cá nhân, trong đó có 200 tỷ đồng của Navibank.

    Tại Bản án sơ thẩm số 46/2014/HSST ngày 27/1/2014 của TAND TP HCM và Bản án phúc thẩm số 02/2015/HSPT ngày 7/1/2015 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao (nay là toà cấp cao) tại TP HCM đã tuyên phạt Huyền Như mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, trong đó buộc Huyền Như có trách nhiệm bồi thường 200 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Navibank; đồng thời kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của những người có thẩm quyền trong Navibank đã uỷ thác cho nhân viên gửi tiền vào các ngân hàng hưởng lãi suất vượt trần gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để xử lý thoả đáng.

    Thực hiện kiến nghị của Bản án sơ thẩm, phúc thẩm đã nêu, kết quả điều tra đã làm rõ hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của 10 bị can là cán bộ Navibank.

    Cụ thể như sau: Khoảng tháng 10/2010, Huyền Như biết Navibank có chủ trương gửi tiền nhàn rỗi huy động được từ các tổ chức tín dụng để lấy lãi suất cao nên đã thông qua Võ Anh Tuấn thỏa thuận với đại diện Navibank là Đoàn Đăng Luật (nguyên Trưởng phòng nguồn vốn Navibank) về việc Navibank gửi tiền vào Vietinbank Nhà Bè với lãi suất cao, riêng lãi suất ngoài hợp đồng sẽ trả trước cho Navibank.

    Theo thỏa thuận, lãi suất ghi trong hợp đồng là 14%/năm, lãi suất ngoài hợp đồng từ 2,5% đến 8,5%/năm. Phần lãi chênh lệch này được Huyền Như trả cho Navibank ngay sau khi ngân hàng này gửi tiền mà không đợi đến hạn thanh toán hợp đồng tiền gửi.

    Theo đó, từ ngày 19/11/2010 đến ngày 27/5/2011, Hội đồng tín dụng của Navibank dưới sự chủ trì của Lê Quang Trí đã chấp thuận 100% chủ trương cấp tín dụng 1.543 tỉ đồng cho 14 nhân viên của Navibank vay, sau đó số tiền này đem gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và TP Hồ Chí Minh để lấy lãi suất cao.

    Khi nhận 14 hồ sơ từ Navibank, Huyền Như không làm thủ tục mở tài khoản cho 14 nhân viên Navibank tại Vietinbank chi nhánh Nhà Bè theo quy định mà cho nhân viên của mình mang hồ sơ đến mở tài khoản tiền gửi tại Phòng giao dịch Võ Văn Tần để lập các chứng từ giả, giả chữ ký của chủ tài khoản, chuyển tiền ra khỏi tài khoản của các nhân viên Navibank để sử dụng cá nhân, chiếm đoạt tiền của Navibank.

    Tổng số tiền lãi suất Navibank thu được là gần 76 tỉ đồng, trong đó lãi chênh lệch ngoài hợp đồng là hơn 24 tỉ đồng. Tính đến ngày 7/9/2011, Navibank đã nhận 1.343 tỉ đồng tiền gốc, còn 200 tỉ đồng bị Huyền Như chiếm đoạt.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-10-can-bo-navibank-luat-su-de-nghi-trieu-tap-2-cuu-lanh-dao-vietinbank-a220909.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan