+Aa-
    Zalo

    Xử cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến: Cháu gái Út "trọc" khai làm giám đốc nhưng nhận lương 500.000 đồng/tháng

    • DSPL
    ĐS&PL Tại phiên tòa, cháu gái Đinh Ngọc Hệ khai dù đứng tên thành lập công ty và giữ chức giám đốc nhưng thời điểm năm 2007 được trả lương 500.000 đồng/tháng.

    Tại phiên tòa, cháu gái Đinh Ngọc Hệ khai dù đứng tên thành lập công ty và giữ chức giám đốc nhưng thời điểm năm 2007 được trả lương 500.000 đồng/tháng.

    Bị cáo Hoan tại tòa - Ảnh: TPO

    Theo báo Pháp luật TP. HCM, hôm nay (20/5), Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân tiếp tục xét xử đô đốc Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng 7 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm đất đai tại ba khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM).

    Vũ Thị Hoan (cháu gái Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc) là nữ bị cáo duy nhất, bị cáo buộc đồng phạm với Hệ chiếm đoạt quyền sử dụng khu đất số 7-9 của Quân chủng Hải quân, gây thiệt hại hơn 525 tỉ đồng.

    Giống với nhiều lần khai báo trước, Hoan khẳng định năm 2005, khi mới 21 tuổi và đang là sinh viên năm nhất, bị cáo được Hệ nhờ đứng tên thành lập Công ty Yên Khánh.

    Trả lời luật sư về công việc cụ thể của mình tại công ty, Hoan cho biết được giao theo dõi các khoản lãi vay phải trả hàng tháng là bao nhiêu, từ đó báo cáo kế toán trưởng, kế toán trưởng báo với Phạm Văn Diệt (giám đốc điều hành công ty) để thanh toán.

    Dù đứng tên người đại diện theo pháp luật và giữ chức giám đốc, nhưng hàng năm Hoan không được hưởng bất cứ khoản lợi nhuận nào ngoài mức lương của một nhân viên kế toán.

    Luật sư hỏi mức lương được nhận là bao nhiêu? Lúc này, Hoan nói thời điểm năm 2007 được trả 500.000 đồng/tháng, sau đó tăng lên 15 triệu đồng/tháng, đến khoảng tháng 9-2018 thì tăng lên 25 triệu đồng/tháng. Bị cáo nhận mức lương này khoảng hai tháng thì bị bắt.

    Khai về các chữ ký của mình trong tờ trình gửi Quân chủng Hải quân đề nghị hợp tác kinh tế tại khu đất số 7-9, rồi hợp đồng liên doanh, góp vốn giữa Công ty Yên Khánh với Công ty Hải Thành, Hoan cho rằng thời điểm đó không nhận thức được việc này là sai trái.

    Bị cáo giải thích do hoàn toàn tin tưởng vào bộ phận pháp chế của công ty Yên Khánh. Hơn thế, ở công ty, bị cáo không có quyền, mọi hoạt động đều không được can thiệp. “Nếu biết sai, bị cáo sẽ không ký hợp đồng” – Hoan trình bày.

    Theo báo Tuổi Trẻ Online, tại phiên tòa ngày 19/5, bị cáo Phạm Văn Diệt cũng trả lời tòa rằng mình chỉ "là người làm thuê", và "những việc lớn là đều do ông Hệ chỉ đạo".

    Trước những lời đổ lỗi của các bị cáo Hoan và Diệt cho mình, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng nói mình không biết gì về Công ty Yên Khánh.

    "Hoan là con gái chị ruột bị cáo, nhưng bị cáo Hoan khai vậy là không đúng vì bị cáo không có quyền lợi, lợi ích gì vì bị cáo chỉ làm ở Công ty Thái Sơn BQP", Đinh Ngọc Hệ cho biết do mình quan hệ rộng, quen biết nhiều, "lại hay thương người nên khi được nhờ sẽ giúp", nhất là cháu gái và Diệt - một người không phải họ hàng nhưng quen biết xã hội.

    Khi tòa đưa bằng chứng là chứng thư Hệ lập để bảo lãnh cho công ty Yên Khánh, bị cáo này lại thừa nhận mình năng lực kém, nên khi người quen nhờ thì Hệ giúp và việc giúp đỡ, lập chứng thư này không hưởng lợi gì.

    Trước lời khai của Hoan, Diệt về việc Hệ có quan hệ trực tiếp với 8 công ty đã dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sô 7-9 để vay ngân hàng, Hệ nói các lời khai này không đúng.

    "Bị cáo khẳng định không biết gì về công ty Hải Thành, cũng không liên quan đến các hợp đồng của Hải Thành", Đinh Ngọc Hệ nói.

    VnExpress trích dẫn cáo trạng của VKSND Quân sự Trung ương, trong quá trình điều tra, ông Hệ không khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ngoài Công ty Yên Khánh, ông Hệ còn nhờ người nhà, người thân, bạn bè đứng tên trên danh nghĩa là người đại diện theo pháp luật, cổ đông hoặc thành viên góp vốn nhưng không có tiền góp vốn, để thành lập một số công ty: Tập đoàn Đức Bình, Cái Mép, An Hiền, Khánh An, Xăng dầu Thái Sơn B.Q.P, Thái Sơn Bộ Q.P. Các công ty hoạt động dưới sự chỉ đạo và điều hành của ông Hệ.

    Năm 2006, ông Hệ biết Quân chủng Hải quân có chủ trương chuyển mục đích sử dụng một số khu đất tại TP HCM sang làm kinh tế nên chỉ đạo Hoan ký Tờ trình số 10 gửi Bộ Tư lệnh Hải quân đề nghị hợp tác đầu tư kinh doanh nhưng nêu không đúng về năng lực tài chính, nguồn nhân lực, khả năng thực hiện dự án cao ốc như đề nghị với quân chủng.

    Sau khi đàm phán thành công, Hệ chỉ đạo Hoan ký hợp đồng liên doanh với Công ty Hải Thành, thành lập Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành để thực hiện dự án tại khu đất số 7-9 Tôn Đức Thắng.

    Ký được hợp đồng, ông Hệ chỉ đạo bị cáo Diệt và Hoan phối hợp với Công ty Hải Thành và Quân chủng Hải quân cung cấp các văn bản để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất từ đất quốc phòng sang làm kinh tế. Ông Hệ chỉ đạo thực hiện trong việc lừa các cơ quan chức năng để được cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Hải Thành sang Yên Khánh Hải Thành.

    Sau khi có giấy chứng nhận, ông Hệ chỉ đạo Diệt, Hoan dùng khu đất bảo lãnh thế chấp cho các công ty của mình vay tiền ngân hàng, thực hiện vào mục đích riêng.

    VKS nhận định, ông Hệ và đồng phạm đã chiếm đoạt của Quân chủng Hải quân là quyền sử dụng khu đất số 7-9 Tôn Đức Thắng, giá trị tại thời điểm tháng 2/2010 là hơn 525 tỷ đồng.

    Hành vi của các bị cáo Hệ, Hoan, Diệt bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

    Liên quan vụ án còn có bị cáo Nguyễn Văn Hiến (Đô đốc Tư lệnh Hải quân, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng), Bùi Như Thiềm (cựu trưởng phòng kinh tế, Quân chủng Hải quân), Đoàn Mạnh Thảo (cựu trưởng phòng tài chính, Quân chủng Hải quân)...

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-cuu-thu-truong-nguyen-van-hien-chau-gai-ut-troc-khai-lam-giam-doc-nhung-nhan-luong-500000-dongthang-a323982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan