Xử đại án BIDV thất thoát 1.670 tỷ: Triệu tập Chủ tịch BIDV


Thứ 2, 26/10/2020 | 07:58


Cùng sự kiện

HĐXX thông báo đã triệu tập ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan song ông vắng mặt.

HĐXX thông báo đã triệu tập ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan song ông vắng mặt, uỷ quyền cho người khác.

Các bị cáo tại phiên xử sáng 26/10. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Sáng 26/10, TAND Hà Nội đưa 12 bị cáo liên quan vụ BIDV thất thoát 1.670 tỷ đồng ra xét xử sơ thẩm. Phiên xử dự kiến diễn ra trong 10 ngày.

Hơn 40 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan.

HĐXX triệu tập những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan như đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội đồng tín dụng Trung ương, thành viên HĐQT BIDV, Công ty Bình Hà, Công ty Trung Dũng, Công ty Gang thép Thái Nguyên và gần 100 cá nhân, tổ chức liên quan trong đó có ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV.

Trong phần thủ tục, HĐXX thông báo đã triệu tập ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan song ông vắng mặt, uỷ quyền cho người khác.

Ông Võ Hữu Hào, Phó giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh đại diện cho UBND Hà Tĩnh tham dự, ngoài ra còn có đại diện Công ty Bình Hà, Công ty Gang thép Thái Nguyên...

VKSND Hà Nội cho hay, tuy thiếu một số nhân chứng, đại diện các bên và nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan song những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra nên đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử.

Trước khi HĐXX xét hỏi các bị cáo, luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho ông Trần Lục Lang) trình chứng cứ, tài liệu mới liên quan vụ án. Theo luật sư, ngày 12/10, ông gửi văn bản cho BIDV đề nghị cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Bình Hà. Trong văn bản phúc đáp, nhà băng cho biết dự án của Công ty Bình Hà đã được tái cơ cấu và hoạt động trở lại.

“Hiện công ty đã có tiền chuyển về tài khoản của BIDV. Đây là thông tin mới, có thể tác động đến vụ án”, luật sư nêu.

Ông Trần Bắc Hà (cựu chủ tịch HĐQT BIDV) được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án. Tuy nhiên trong thời gian tạm giam, ông Hà chết do bệnh lý nên cơ quan điều tra đã đình chỉ bị can đối với ông Hà.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2011-2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh cùng chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng - là công ty sân sau của Trần Bắc Hà vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.672 tỷ đồng.

Ông Hà chỉ đạo thành lập 2 công ty: Công ty CP Tập đoàn An Phú (do Trần Duy Tùng - con trai ông Hà, làm chủ) và Công ty CP chăn nuôi Bình Hà (do ông Hà nhờ 3 cá nhân không có năng lực tài chính đứng tên thành lập).

Ông Hà đã chỉ đạo phê duyệt cấp tín dụng với các ưu đãi trái quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV. Trong khi đó, 2 công ty "sân sau" của ông Hà là Công ty Bình Hà và Trung Dũng không đủ năng lực tài chính vốn tự có để thực hiện dự án; cũng không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV.

Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là 799 tỷ đồng.

Tương tự khi thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của Công ty Trung Dũng, mặc dù biết rõ công ty này đang gặp khó khăn nhưng các bị can Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng.

Quá trình cho vay theo hạn mức, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các bị can Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam đã quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỉ lệ tài sản đảm bảo, 1 khoản giải ngân cho vay để đảo nợ.

Đối với tất cả 26 khoản vay trên, các bị can đã không kiểm soát được tiền bán hàng của doanh nghiệp để thu nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay dẫn đến còn dư nợ trên 600 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán.

VKSND quy kết hành vi cho vay trái quy định của các bị can thuộc BIDV gây thiệt hại cho ngân hàng gần 1.700 tỷ. Sau khi ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo thu nợ, hiện còn hơn 260 tỉ doanh nghiệp không có khả năng thanh toán.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-dai-an-bidv-that-thoat-1670-ty-trieu-tap-chu-tich-bidv-a343907.html