Xu hướng phát triển từ những công nghệ then chốt trong thời đại 4.0


Thứ 4, 13/03/2019 | 00:30


Trong trào lưu cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các quốc gia trên thế giới đang hướng đến nền kinh tế thâm dụng tri thức để tăng cường khả năng hợp tác và cạnh tranh.

Trong trào lưu cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các quốc gia trên thế giới đang hướng đến nền kinh tế thâm dụng tri thức để tăng cường khả năng hợp tác và cạnh tranh khoa học và công nghệ.

Công nghệ và những việc làm liên quan đến trí tuệ ngày càng quan trọng, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nhằm sản sinh các dòng kiến thức tạo nền tảng cho sản xuất thâm dụng tri thức đã trở thành vấn đề cốt lõi trong hội nhập và cạnh tranh mang tính tòan cầu.

Xã hội - Xu hướng phát triển từ những công nghệ then chốt trong thời đại 4.0

Internet vạn vật (Ảnh minh họa trên Internet)

Yếu tố thiết yếu của lợi ích trí tuệ nhân tạo là cung cấp mạng lưới vận tải năng lượng và truyền thông tin cậy, triển khai rộng trong các ngành công nghiệp dịch vụ, marketing và tài chính, tạo những thay đổi rõ rệt trong các loại hình giao dịch. Trong ngành y tế, việc chẩn đoán trở nên chính xác và dễ tiếp cận hơn nhờ vào kết quả phân tích dựa trên cơ sở dữ liệu của trí tuệ nhân tạo. Với hiệu suất được cải thiện, AI có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ xã hội. Theo đó, robot xã hội có thể giúp giải quyết nhu cầu già hóa thông qua hỗ trợ con người về thể chất và tinh thần, giảm bớt sự cô lập xã hội của người cao tuổi.

Mặc dù có nhiều lợi thế song việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho mục đích con người cũng gây ra những vấn đề về đạo đức trong cuộc sống. Với bản chất chưa hoàn chỉnh của hệ thống,  AI đã làm nảy sinh những nghi vấn về nguyên tắc, trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý cần được san sẻ giữa trí tuệ nhân tạo với nhà lắp ráp, nhà lập trình và chủ  sở hữu.

Từ vai trò con người trong xã hội, tăng cưởng AI là vấn đề lớn đạt ra đòi hỏi phải xác định lại cách sử dụng thời gian trong cuộc sống nhằm cân đối lại thời gian thích hợp cho công việc và thời gian giải trí.

(Còn tiếp...)

TS. Lê Thành Ý
ThS. Vương Xuân Nguyên

Nguồn: Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-huong-phat-trien-tu-nhung-cong-nghe-then-chot-trong-thoi-dai-40-a266265.html