+Aa-
    Zalo

    Xu hướng tìm vợ giàu để đi ở rể của đàn ông Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Trong vài thập kỷ gần đây, nhiều đàn ông Trung Quốc chọn đi ở rể, con cái sinh ra cũng theo họ mẹ.

    Trong 30 năm qua, thị trường hôn nhân thay đổi khiến Li Jiyan – một người hành nghề mai mối tại Trung Quốc phải chuyển hướng sang tìm vợ cho những người đàn ông muốn được ở rể. Điều này trái ngược với hôn nhân truyền thống ở Trung Quốc, nơi mà phụ nữ sẽ đi làm dâu, ở nhà chồng, chăm sóc con cái và những người thân trong gia đình chồng.

    Li Jiyan nói chuyện với một gia đình đang tìm kiếm người ở rể. Ảnh: Fir Record.

    Li Jiyan nói chuyện với một gia đình đang tìm kiếm người ở rể. Ảnh: Fir Record.

    Li Jiyan, người từng se duyên cho 1.000 cặp đôi, vừa từ chối hai khách nam độ tuổi 20 tìm đến văn phòng mình. Li cho biết hồ sơ của họ không đủ tiêu chí để tìm được nhà vợ có khối tài sản khoảng 30 triệu nhân dân tệ (4,4 triệu USD).

    “Tôi sẽ thử giới thiệu cho các cậu nhà nào có tài sản khoảng 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) và vài ba căn nhà”, Li Jiyan thẳng thừng trả lời sau khi nghe tiêu chí chọn vợ của các chàng trai.

    Cả hai khách hàng này đều đến từ tỉnh Sơn Đông và từng việc tại các công ty công nghệ lớn ở thủ đô Bắc Kinh, trước khi chuyển đến định cư tại quận Tiêu Sơn giàu có của Hàng Châu. Một người là doanh nhân, người kia là trưởng phòng của một doanh nghiệp tầm trung.

    Hai thanh niên đều được đánh giá là ứng cử viên sáng giá trong thị trường hôn nhân truyền thống của Trung Quốc. Tuy nhiên, tiêu chuẩn ở Tiêu Sơn đối với một người "con ở rể" là cực cao.

    "Gia cảnh của chúng tôi không tệ, nhưng chúng tôi muốn tìm nửa kia có địa vị tốt hơn cả mình, bởi nhà vợ tốt có nghĩa là tôi bớt được nhiều năm phấn đấu", một trong hai khách hàng nam nói với Li Jiyan.

    "Số người muốn ở rể tăng lên hàng năm", Li nói khi hai người đàn ông đến từ Sơn Đông rời văn phòng. 6 chiếc điện thoại trên bàn của Li đổ chuông không ngừng.

    Theo Li Jiyan, phụ nữ ở Tiêu Sơn - hay quan trọng hơn là gia đình họ - muốn những người đàn ông có học thức, khỏe mạnh, "không tì vết".

    Do đó, các ứng viên đăng ký với công ty mai mối của Li cần phải cung cấp thông tin tài chính, bao gồm cả báo cáo tín dụng, cũng như vượt qua kiểm tra lý lịch tư pháp và kiểm tra sức khỏe.

    Li thường từ chối những người đàn ông có thể chất yếu, một số người còn chống đẩy ngay tại chỗ để chứng minh là họ khỏe.

    Những anh chàng muốn ở rể nhà giàu thường trải qua quá trình sàng lọc gắt gao về thể chất lẫn trình độ. Ảnh: VCG.

    Những anh chàng muốn ở rể nhà giàu thường trải qua quá trình sàng lọc gắt gao về thể chất lẫn trình độ. Ảnh: VCG.

    Xu hướng "hôn nhân mẫu hệ" - trong tiếng Trung là zhuixu, được định nghĩa là kiểu kết hôn khi con rể ở nhà bố mẹ vợ và con cái sinh ra mang họ vợ - đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc.

    Anh Gu Shunze, 26 tuổi, sinh ra trong gia đình thuần nông có bốn anh em. Tốt nghiệp đại học hàng đầu và hiện đang là công chức ở thành phố Hàng Châu, Gu có thu nhập ổn định nhưng việc mua nhà và ô tô vẫn nằm ngoài khả năng của anh.

    Năm 2022, anh phát hiện mình có đủ tiêu chí để bước vào cuộc hôn nhân ở rể như những quảng cáo trên thị trường, nên đã gửi bản sao chứng minh nhân dân, bằng cấp và hợp đồng lao động của mình đến công ty môi giới.

    Trong thời gian ngắn, Gu đã tìm được bạn gái với nền tảng gia đình là doanh nghiệp phụ tùng ô tô. Họ hẹn hò ba tháng và kết hôn, nhà vợ tặng Gu quà cưới 44.000 USD cùng chiếc BMW. Gia đình cô dâu lo liệu mọi thứ cho tiệc cưới.

    Sau đó, cặp vợ chồng son chuyển đến sống trong căn hộ ba phòng ngủ. Gu cảm thấy thoải mái và hài lòng, thường giúp đỡ công việc kinh doanh của gia đình và đưa vợ cùng bố mẹ cô ấy đi du lịch cuối tuần.

    Hồi tháng 1, vợ anh đã sinh đôi một trai và một gái, cả hai đều mang họ mẹ, đúng như thỏa thuận tiền hôn nhân của hai vợ chồng.

    Từ khi kết hôn, Gu không về quê nội và chỉ nhìn thấy cháu mình qua ảnh. Anh không thấy có mối liên hệ nào với Hà Bắc nữa. "Miễn là tôi có suy nghĩ tích cực và không cảm thấy mình đang sống bám vào phụ nữ một cách tuyệt vọng thì tôi có thể sống một cuộc sống tốt đẹp", anh nói.

    Tuy nhiên, không phải cuộc hôn nhân ở rể nào cũng thành công. Báo Pháp luật ở Tiêu sơn đưa tin tòa án đã xem xét 20 vụ ly hôn liên quan đến hôn nhân kiểu trên, phần lớn được chủ động bởi người phụ nữ. Nguyên nhân phổ biến nhất là xung đột tính cách, cờ bạc hoặc ngoại tình.

    Một thỏa thuận hôn nhân ở rể viết tay ở công ty mai mối. Ảnh: Sixth Tone

    Một thỏa thuận hôn nhân ở rể viết tay ở công ty mai mối. Ảnh: Sixth Tone

    Quay lại nơi làm việc của Li Jiyan, hầu hết gia đình nhà gái đều tìm kiếm ứng viên ở độ tuổi 25-30. Tuy nhiên, công ty này thường nhận được yêu cầu từ sinh viên đại học muốn tìm con đường tắt để nâng cấp địa vị xã hội. Li hiểu lý do phía sau.

    "Sinh viên tốt nghiệp tìm được một công việc ổn định đã khó chứ chưa nói đến việc mua nhà ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu một người đàn ông không sở hữu tài sản, anh ta gần như không có cơ hội trong thị trường hôn nhân", Li nói và giải thích rằng giá nhà ở Tiêu Sơn là khoảng 30.000 nhân dân tệ một mét vuông.

    Một sinh viên năm 3 đến từ vùng nông thôn tỉnh Hồ Bắc nói với công ty mai mối rằng anh muốn tìm nhà ở rể vì gia đình anh đã rơi vào nợ nần sau khi lo cho anh trai cưới vợ. Nhưng Li nói rằng cậu mới 21 tuổi, còn quá trẻ.

    "Họ không thấy xấu hổ khi muốn ăn bám một phụ nữ giàu có ở độ tuổi trẻ như vậy sao?", Li thắc mắc. Anh nói rằng sẽ từ chối những người đàn ông chỉ hướng đến mục đích tiền bạc.

    Ở trung tâm mai mối TP Hàng Châu, bức tường được dán đầy hồ sơ của ứng viên tìm nhà vợ. Ví dụ, kiến trúc sư sinh năm 1994, vui vẻ, điển trai, có nhà 108 mét vuông ở Sơn Đông đang tìm kiếm phụ nữ kinh tế tốt, xem xét chấp nhận trường hợp đã ly dị nhưng không có con. Người đàn ông không đưa yêu cầu nào về chiều cao, ngoại hình hoặc học vấn của phụ nữ.

    Ông Lin Zuwen cùng vợ là những phụ huynh nhập cuộc tìm rể. Họ có nhà máy cơ khí với khối tài sản 10 triệu USD, ba bất động sản và bốn ôtô, đang tìm chồng cho con gái 28 tuổi.

    Công ty mai mối đã kết nối gia đình ông với ba ứng viên nhưng ông đều từ chối. Ông Lin nói nguyên nhân thường nằm ở thái độ hoặc yêu cầu vô lý.

    Đối với một người đàn ông, cuộc hôn nhân ở rể mang đến cơ hội kết hôn với một người phụ nữ có nền tảng tài chính vững chắc, nhà trai không cần mua nhà, mua xe hay trả phí thách cưới - vốn là áp lực lớn với nhiều đàn ông Trung Quốc.

    Trên thực tế, các anh chàng thậm chí có thể nhận được quà đính hôn. Trong trường hợp ly hôn, anh ta cũng có thể nhận được một phần tài sản đáng kể của gia đình, miễn là vẫn chung thủy với vợ và đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc con cái.

    M.M(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xu-huong-tim-vo-giau-e-i-o-re-cua-an-ong-trung-quoc-a417162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan