+Aa-
    Zalo

    Xử lý băng nhóm, phòng ngừa tội phạm phát sinh sau World Cup

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - World Cup 2014 đang bước vào giai đoạn nóng bỏng nhất. Theo ghi nhận, đây cũng là thời điểm sôi nổi nhất trong hoạt động cá độ bóng đá.
    (ĐSPL) - World Cup 2014 đang bước vào giai đoạn nóng bỏng nhất. Theo ghi nhận, đây cũng là thời điểm sôi nổi nhất trong hoạt động cá độ bóng đá.
    Trên thực tế, những ngày vừa qua, lực lượng cảnh sát hình sự và lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã triệt phá nhiều đường dây cá độ lớn. Để có thêm những thông tin liên quan, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Đại tá Lê Văn Tam, Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội (Phòng 4), thuộc Cục Cảnh sát Hình sự (C45 - Bộ Công an) xung quanh vấn đề này.
    Xử lý băng nhóm  phòng ngừa tội phạm phát sinh sau World Cup
    Đại tá Lê Văn Tam.
    Cá độ về làng và chuyện doanh nhân mê bóng banh
    - Thưa Đại tá, World Cup luôn được đánh giá là thời điểm mà hoạt động cá độ bóng đá diễn ra rất sôi nổi, phức tạp. Vậy, để đấu tranh với loại tội phạm này, cục Cảnh sát Hình sự đã có kế hoạch như thế nào?
    Trước khi World Cup 2014 diễn ra, Cục Cảnh sát Hình sự đã có văn bản chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự trên toàn quốc tập trung công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, các biện pháp rất cụ thể, chi tiết. Tiếp đó, ngày 18/6, C45 tiếp tục có văn bản chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự toàn quốc tham gia chiến dịch về điều tra tội phạm cá độ bóng đá do ban Tổng thư ký Interpol phát động. Đây là chiến dịch có tính chất toàn cầu.
    Ngoài ra, lãnh đạo C45 cũng chỉ đạo phòng chức năng như Phòng 4 cử các tổ công tác phối hợp với C50 đến trực tiếp một số địa phương trọng điểm để phối hợp với lực lượng công an địa phương giải quyết các đường dây cá độ bóng đá như: Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Nam Định, Hòa Bình, TP.Hồ Chí Minh... Trong đó, trực tiếp đồng chí Cục trưởng C45 đã vào chỉ đạo phá một số đường dây cá độ lớn tại TP.HCM.
    Chúng tôi cũng thường xuyên đôn đốc, cập nhật kết quả đấu tranh của các địa phương theo từng ngày.
    - Vậy, kết quả triển khai tính đến thời điểm này ra sao?
    Tất cả công an các tỉnh, thành phố đều có kế hoạch đấu tranh phòng ngừa. Thậm chí có những tỉnh còn có cả chỉ thị của UBND tỉnh riêng về đấu tranh phòng chống tội phạm cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra World Cup 2014. Theo thống kê chưa đầy đủ, kết quả từ ngày 12/6 đến trưa 4/7, lực lượng cảnh sát hình sự đã triệt phá 122 vụ đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Trong đó, TP.HCM 28 vụ, Hà Nội 26 vụ, Cần Thơ 18 vụ, Đà Nẵng 11 vụ, Tây Ninh 10 vụ... Số liệu này là kết quả của 21 tỉnh, thành, còn những địa phương khác thì chưa kịp cập nhật hoặc chưa có vụ nào.
    C45 tích cực vào cuộc “đánh án”
    - Lý do gì C45 lựa chọn một số địa phương trên để cử đoàn công tác trực tiếp xuống phối hợp “đánh án”?
    Trước khi World Cup 2014 diễn ra, cục Cảnh sát Hình sự có kế hoạch đi khảo sát tất cả các đối tượng tệ nạn xã hội kể cả mại dâm và cờ bạc, lên danh sách các đối tượng trọng điểm để có phương án phòng ngừa. Ngoài ra, có những địa phương chưa từng phá đường dây cá độ bóng đá lớn nào thì lực lượng của cục Cảnh sát Hình sự sẽ trực tiếp xuống phối hợp, chỉ đạo công tác đấu tranh.
    Lực lượng công an kiên quyết đấu tranh đưa các đường dây cá độ bóng đá ra xử lý nghiêm trước pháp luật, kể cả người tổ chức và người tham gia cá độ đều bị xử lý.
    Xử lý băng nhóm, phòng ngừa tội phạm phát sinh sau World Cup

    Giao diện website cá độ bóng đá qua mạng M88

    - Theo Đại tá, hoạt động cá độ bóng đá trong mùa giải World Cup năm nay có điểm gì mới?
    Đối tượng tham gia rất đa dạng, từ doanh nhân, công chức, học sinh, sinh viên, cán bộ hưu trí đến những người không có công ăn việc làm ổn định... Năm nay, có một điểm đáng nói là bắt các vụ cá độ tại các tụ điểm vui chơi giải trí như cà phê bóng đá rất nhiều. Đây cũng là hình thức mới. Bởi vì, để hình thành đường dây cá độ sẽ rất lâu nên các đối tượng đối phó bằng cách sử dụng 3G, đến các tụ điểm cà phê bóng đá chơi trực tiếp luôn. Trước đây thì lô đề diễn ra ở nông thôn nhiều, còn cá độ bóng đá thì ít, nhưng gần đây, cá độ bóng đá đã lan cả về các vùng quê.
    - Nhiều ý kiến cho rằng, những hệ lụy kéo theo sau World Cup sẽ không nhỏ, thậm chí cá độ là nguồn cơn để phát sinh các loại tội phạm khác. Vậy, C45 có kế hoạch gì để phòng ngừa tội phạm hậu World Cup?
    Có thể nói, tội phạm đánh bạc, đặc biệt là có tổ chức sẽ kéo theo những vấn đề hệ lụy xấu cho xã hội, là nguồn phát sinh các loại tội phạm khác như bảo kê, đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, trộm cắp, thậm chí giết người cướp tài sản...
    Chính vì vậy, sau khi có tổng kết số liệu triệt phá các vụ cá độ bóng đá và tình hình thực tế diễn ra tại các địa phương trong thời gian diễn ra mùa giải World Cup 2014, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo Cục để tiếp tục có những kế hoạch chỉ đạo công an các địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
    Thứ hai là có kế hoạch triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức tại 18 địa bàn trọng điểm. Ngoài việc giải quyết các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen còn để phòng ngừa các tội phạm là hệ lụy phát sinh sau World Cup.
    Chúng ta cần coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục, chính người dân phải tự giác chấp hành, quản lý tốt con em. Thứ hai, nêu cao tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của công dân, nếu phát hiện ra các đối tượng hoặc hiện tượng nghi vấn thì báo cho lực lượng công an để xử lý. Song song với đó là phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội.
    Đã từng có trường hợp cán bộ công chức cá độ bóng đá thông qua mạng internet khi bị bắt vẫn không nghĩ rằng mình phạm tội đánh bạc. Vì vậy, công tác tuyên truyền cũng rất quan trọng.
    - Trân trọng cảm ơn Đại tá!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-bang-nhom-phong-ngua-toi-pham-phat-sinh-sau-world-cup-a40279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xét xử đường dây cá độ bóng đá xuyên quốc gia Hùng

    Xét xử đường dây cá độ bóng đá xuyên quốc gia Hùng "dinh"

    (ĐS&PL) - Trong 2 ngày 19 và 20/11/2013, Tòa án nhân dân TP Huế, đã mở phiên tòa xét xử và tuyên án hàng loạt bị cáo trong đường dây cá độ bóng đá qua mạng xuyên quốc gia khét tiếng do cha con Huỳnh Tăng Hùng (tức Hùng “dinh”) và Huỳnh Tăng Quang cầm đầu.