+Aa-
    Zalo

    Xử lý loạt công ty chứng khoán và tổ chức phát hành vi phạm

    • DSPL
    ĐS&PL Hàng loạt công ty chứng khoán và tổ chức phát hành vi phạm về phát hành trái phiếu đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

    Tại họp báo chiều ngày 19/9 giới thiệu Nghị định số 65/2022/NĐ-CP (Nghị định 65) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế, Bộ Tài chính đã thông tin nhiều vấn đề được dư luận quan tâm.

    sai pham cong ty chung khoan dspl
    Loạt công ty chứng khoán và tổ chức phát hành vi phạm về phát hành trái phiếu. Ảnh minh họa

    Theo ông Nguyễn Hoàng Dương- Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Nghị định 65/2022 được xây dựng theo nguyên tắc tuân thủ điều kiện phát hành trái phiếu quy định tại Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, đồng thời bổ sung các quy định để tiếp tục phát triển thị trường minh bạch, bền vững, bảo vệ quyền lợi cho các thành viên thị trường và khắc phục bất cập thời gian vừa qua. Việc Chính phủ đã ban hành Nghị định 65 sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động vốn.

    Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh kiểm tra, khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh với doanh nghiệp lách quy định của pháp luật để phát hành trái phiếu; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ trên thị trường của tổ chức trung gian như công ty chứng khoán…

    Cũng theo thông tin từ đại diện Bộ Tài chính, từ tháng 10/2021 đến nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổng cộng 30 đoàn thanh, kiểm tra đối với 21 công ty chứng khoán và 9 tổ chức phát hành. Trong đó, có nội dung thanh, kiểm tra liên quan đến việc tuân thủ quy định tại Nghị định số 153.

    Ông Lê Công Điền - Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng (UBCKNN) cho biết, đối với 9 tổ chức phát hành gồm: 4 tổ chức phát hành không phải công ty đại chúng kiểm tra đột xuất và 5 tổ chức phát hành là công ty đại chúng thanh tra định kỳ. Kết quả kiểm tra, thanh tra cho thấy có tổng cộng 8/9 tổ chức phát hành có vi phạm.

    Trong đó, đáng chú ý có hai tổ chức phát hành không phải công ty đại chúng vi phạm quy định tại Luật Chứng khoán (CTCP Tập đoàn Apec Group và CTCP Tập đoàn VsetGroup chào bán trái phiếu ra công chúng nhưng không đăng ký với UBCKNN theo quy định).

    Ngoài việc xử phạt 600 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi trái phiếu đã phát hành, hoàn trả tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư, UBCKNN đã trao đổi thông tin, tài liệu liên quan đến trường hợp của CTCP Tập đoàn VsetGroup với Cơ quan CSĐT - Bộ Công an.

    Công ty CP Đầu tư thương mại Hồng Hoàng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bất động sản Seaside Homes kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ Tài chính. Kết quả, 2 doanh nghiệp nêu trên vi phạm công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định của Nghị định 153, bị xử phạt 70 triệu đồng.

    Đối với 21 công ty chứng khoán (gồm 7 công ty chứng khoán kiểm tra, thanh tra định kỳ và 14 công ty chứng khoán kiểm tra, thanh tra đột xuất), có 6 công ty chứng khoán có vi phạm liên quan đến việc cung cấp dịch vụ TPDN riêng lẻ.

    UBCKNN đang tiến hành các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 công ty nêu trên theo quy định.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-loat-cong-ty-chung-khoan-va-to-chuc-phat-hanh-vi-pham-a551629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan