Xử lý vụ gần 2.000 cây cà phê sắp thu hoạch ở Gia Lai bị chặt hạ trong đêm


Thứ 7, 09/05/2020 | 12:06


Gần 2.000 cây cà phê của làng đã ra quả xanh, chỉ vài tháng nữa sẽ cho thu hoạch đã bị kẻ xấu chặt hạ trong đêm.

Gần 2.000 cây cà phê của làng đã ra quả xanh, chỉ vài tháng nữa sẽ cho thu hoạch đã bị kẻ xấu chặt hạ trong đêm.

Người dân làng bàng hoàng khi chỉ sau một đêm, vườn cà phê của dân làng đóng góp đã bị kẻ xấu đốn hạ - Ảnh: VTC News

Dân trí đưa tin, ngày 9/5, UBND xã Ia Băng (huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai) cho biết, đang phối hợp với công an huyện điều tra vụ chặt phá gần 2.000 cây cà phê.

Trước đó, đêm 6/5, người dân làng O Ngó, xã Ia Băng phát hiện khoảng 2.000 cây cà phê chung của làng đã bị kẻ gian chặt hạ. Tại hiện trường, hàng ngàn cây cà phê nằm ngổn ngang, lá vẫn xanh. Trong số này, nhiều cây đã ra trái. Qua nhìn bằng mắt thường, gần 2.000 cây cà phê được chặt bằng một vật sắc.

“Đây là diện tích cà phê chung của làng, được trồng cách đây khoảng 3 năm. Bà con bỏ bao công sức để chăm sóc, bón phân mong đến ngày thu hoạch để lấy tiền sử dụng vào những việc chung của làng; số tiền dư sẽ hỗ trợ cho bà con vay vốn, phát triển sản xuất. Nhưng chỉ qua một đêm, vườn cây gần 2.000 cây bị chặt sạch, dân làng ai cũng tiếc”, ông Sit (Già làng thôn O Ngó, xã Ia Băng) cho biết.

Trong khi đó, chia sẻ với VTC News, ông Pyơng- Trưởng thôn làng O Ngó cho biết, dân làng nghi hung thủ là một người tên D.K.T. Vì diện tích đất trồng cà phê vừa bị chặt đang thuộc diện tranh chấp giữa người dân trong làng và ông D.K.T.

Theo ông Pyơng, diện tích đất trước đây thuộc sở hữu của dân làng O Ngó, đến năm 1984, Công ty Cà phê Mang Yang đến làng vận động người dân góp đất còn công ty bỏ cây giống, phân bón để trồng cao su. Sau đó người dân sẽ được nhận làm công nhân của công ty.

Tuy nhiên, sau đó công ty cà phê Mang Yang sang nhượng lại diện tích cao su cho ông D.K.T, khi ông này chặt cao su đi thì người dân đòi lại đất và trồng cà phê.

Một lãnh đạo UBND xã Ia Băng cho biết, sau khi xảy ra vụ việc cà phê bị chặt hạ chính quyền địa phương đã nắm thông tin và chỉ đạo lực lượng công an xã xác minh, kiểm đếm và báo Công an huyện Đắk Đoa để xử lý.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-vu-gan-2000-cay-ca-phe-sap-thu-hoach-o-gia-lai-bi-chat-ha-trong-dem-a322734.html