+Aa-
    Zalo

    Xử phạt cựu Đại tá Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ

    • DSPL
    ĐS&PL Bị cáo buộc giữ vai trò chính trong vụ “chạy án”, thả nghi phạm cướp tài sản không theo thủ tục tố tụng, cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị xử phạt 7 năm 6 tháng tù.

    Sau 2 ngày xét xử, hôm nay (14/8), TAND Tp.Hà Nội đã tuyên án đối với cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, cựu Đại tá Phùng Anh Lê về tội Nhận hối lộ và các bị cáo đồng phạm, nguyên là các cán bộ Công an quận gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp).

    3 cấp dưới của bị cáo Lê cùng bị VKS truy tố về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

    xu phat cuu dai ta phung anh le 7 nam 6 thang tu ve toi nhan hoi lo
    Các bị cáo tại tòa.

    Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai các bị cáo và những người làm chứng, người liên quan, tòa cấp sơ thẩm xét thấy đủ cơ sở kết luận: Cuối tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm gây ra vụ cướp tài sản ở phường Yên Phụ. Khi ra đầu thú, Tài bị Công an Tây Hồ tạm giữ 4 ngày.

    Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê) để nhờ giúp đỡ. Nghe ông Bảy đặt vấn đề, ông Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa 110 triệu đồng để bồi thường cho bị hại.

    Khuya 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của ông Lê. Sau đó, bị can Phùng Anh Lê đã chỉ đạo cấp dưới thả Tài mà không cần các thủ tục tố tụng theo quy định. Quá trình hòa giải, bị hại trong vụ cướp đồng ý nhận bồi thường 15 triệu đồng từ gia đình Nguyễn Hữu Tài. Còn số tiền 110 triệu đồng mà bị can Lê nhận từ ông Bảy không được đưa cho phía bị hại.

    HĐXX nhận định: “Bị cáo Phùng Anh Lê phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này. Lẽ ra bị cáo Lê phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm và nêu gương với tư cách người đứng đầu Công an quận Tây Hồ. Tuy nhiên, bị cáo Lê vì động cơ, vụ lợi mà phạm tội nhận hối lộ”.

    Khi lượng hình, HĐXX đã xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân, thành tích của ông Lê.

    Đối với các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung, Vũ Công Ngọc là cấp dưới, biết chỉ đạo của ông Lê sai quy định nhưng vẫn thực hiện.

    Tuy nhiên, HĐXX đánh giá 3 bị cáo này đều có thái độ ăn năn, hối cải và khai báo thành khẩn nên nhận thấy đề nghị của VKS là có căn cứ.

    Từ những nhận định nêu trên, Tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt ông Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ.

    Kết luận 3 bị cáo còn lại phạm tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Châu 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam), trả tự do tại tòa; Vũ Công Ngọc lĩnh 6 tháng tù treo, còn bị cáo Lê Đình Trung lĩnh 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam).

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-phat-cuu-dai-ta-phung-anh-le-7-nam-6-thang-tu-ve-toi-nhan-hoi-lo-a547838.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan