Xử phạt Grab 60 triệu đồng vì sử dụng bản đồ sai lệch chủ quyền biển đảo


Thứ 6, 14/04/2023 | 15:41


Cùng sự kiện

Grab Việt Nam đã thừa nhận vi phạm cũng như có thái độ cầu thị, cố gắng sữa chữa theo đúng quy định của pháp luật.

Báo An ninh thủ đô đưa tin, hôm nay (14/4), Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ra quyết định xử phạt 60 triệu đồng đối với Công ty TNHH Grab do sử dụng bản đồ trên ứng dụng Grab thể hiện sai lệch chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Thị trường - Xử phạt Grab 60 triệu đồng vì sử dụng bản đồ sai lệch chủ quyền biển đảo
Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao làm việc với đại diện Công ty TNHH Grab. Ảnh: An ninh Thủ đô.

Theo Dân Việt, việc hình ảnh bản đồ không thể hiện đầy đủ "Quần đảo Trường Sa", "Quần đảo Hoàng Sa" trong bản đồ ứng dụng Grab được phát hiện vào ngày 8/4, Sở Thông tin và Truyền thông đã làm việc đối với Công ty Grab Việt Nam để làm rõ các nội dung vi phạm.

Qua làm việc, đại diện Grab đã thừa nhận việc bản đồ điện tử trên ứng dụng Grab thể hiện sai lệch chủ quyền quốc gia Việt Nam. Nguyên nhân vi phạm được xác định xuất phát từ việc Grab sử dụng bản đồ mã nguồn mở OpenStreetMap để làm bản đồ nền, sau đó chỉnh sửa, địa phương hóa dữ liệu phục vụ việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Chia sẻ với Zing, đại diện thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết doanh nghiệp thuộc lĩnh vực gọi xe công nghệ đã thừa nhận vi phạm cũng như có thái độ cầu thị, cố gắng sữa chữa theo đúng quy định của pháp luật.

Về phần mình, Grab Việt Nam khẳng định sự việc này xảy ra ngoài mong muốn của chúng tôi và hoàn toàn không liên quan đến sự tôn trọng của hãng đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

“Chúng tôi chân thành xin lỗi về những quan ngại có thể đã phát sinh trong thời gian vừa qua. Grab Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực kiểm soát chặt chẽ, kỹ lưỡng và đảm bảo tính tuân thủ đối với việc thể hiện và cập nhật dữ liệu trên bản đồ trên ứng dụng”, đại diện hãng tuyên bố.

Hiện tại, Grab đã hoàn thành việc đính chính thông tin, dữ liệu trên bản đồ thể hiện đúng tên tiếng Việt của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời chú thích tên một số đảo và cụm đảo lớn của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mới đây, một doanh nghiệp khác là Công ty CP Thời trang Yody vừa bị xử phạt 15 triệu đồng do cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

Cụ thể, hôm 4/4, hãng thời trang Yody đã chia sẻ video kỷ niệm 9 năm ngày thành lập. Nội dung video có hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Hãng thời trang này sau đó cũng đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận thiếu sót và rà soát toàn bộ nội dung liên quan.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-phat-grab-60-trieu-dong-vi-su-dung-ban-do-sai-lech-chu-quyen-bien-dao-a572295.html