+Aa-
    Zalo

    Xử phúc thẩm “đại án” Đông Á Bank: Y án chung thân đối với cựu Tổng giám đốc Trần Phương Bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tòa án cấp phúc thẩm nhận định giai đoạn 2007-2013, với vai trò Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Đông Á Bank, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

    Ngày 14/1, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm theo kháng cáo của bị cáo Trần Phương Bình- cựu Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) về 2 tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng".

    xet xu phuc tham dai an dong a bank y an so tham doi voi cuu tong giam doc tran phuong binh dspl
    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: CAND

    Tòa án cấp phúc thẩm nhận định giai đoạn 2007-2013, với vai trò Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Đông Á Bank, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

    Cụ thể, ông Bình và các đồng phạm đã cho các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC, Đồng Tiến, M&C vay tiền trái quy định, hợp tác đầu tư các dự án bất động sản nhưng sau đó không thể rút vốn, gây thiệt hại hơn 8.827 tỷ đồng.

    Bị cáo Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh (nhóm M&C) bị cáo buộc gây thất thoát số tiền gần 3.500 tỷ đồng.

    Ngoài ra, bị cáo Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 75,6 tỷ đồng.

    Từ sai phạm của ông Bình và các đồng phạm, DAB bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỷ đồng.

    Trước đó, TAND TP.HCM cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án tù chung thân; bị cáo Phùng Ngọc Khánh bị tuyên phạt 18 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

    Liên quan đến vụ án, TAND TP.HCM còn tuyên 10 bị cáo còn lại từ 2 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 7 năm tù, cùng về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

    Sau khi xem xét lại toàn bộ tình tiết vụ án, tòa án phúc thẩm cho rằng tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.

    Do đó, TAND cấp cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và tuyên y án sơ thẩm đối với ông Trần Phương Bình, Phùng Ngọc Khánh...

    Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng Xét xử không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn dân sự là DAB về việc đề nghị xem xét số tiền lãi, buộc các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho DAB tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử…

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-phuc-tham-dai-an-dong-a-bank-y-an-chung-than-doi-voi-cuu-tong-giam-doc-tran-phuong-binh-a525788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan