Xử phúc thẩm vụ lộ đề thi tuyển công chức ở Phú Yên: 1 bị cáo được chuyển sang án treo


Thứ 7, 12/03/2022 | 20:19


Cùng sự kiện

Ngày 12/3, sau một ngày xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên án đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ lộ đề thi tuyển công chức năm 2017-2018 ở Phú Yên.

Theo đó, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo gồm: Phạm Văn Dũng (Phó giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng Ban ra đề thi), bị TAND tỉnh Phú Yên xử phạt hai năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Nguyễn Ngọc Kim (Nhân viên hợp đồng Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên), được cấp sơ thẩm miễn trách nhiệm hình sự đối với hành vi đưa hối lộ nhưng bị xử phạt một năm ba tháng tù về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Đối với hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, TAND tỉnh Phú Yên xử phạt Trần Văn Nhiên (Phó trưởng phòng Tổ chức, Công chức, Viên chức Sở Nội vụ); Bùi Văn Nam (Phó phòng cải cách hành chính Sở Nội vụ) và Nguyễn Minh Phát (Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh) mỗi bị cáo hai năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết (Phó Trưởng phòng Hành chính và Bổ trợ, Sở Tư pháp); Nguyễn Thông Minh Tuấn (Chánh Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) và Đặng Thanh Hải (Phó Chánh văn phòng Thanh tra Nhà nước tỉnh) mỗi bị cáo một năm tù.

Bị cáo Lê Thị Kim Huê (Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm) bị tòa sơ thẩm xử phạt 9 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

An ninh - Hình sự - Xử phúc thẩm vụ lộ đề thi tuyển công chức ở Phú Yên: 1 bị cáo được chuyển sang án treo
Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: PLO)

Người kháng cáo kêu oan là Vũ Thị Thái Hòa (Chuyên viên phòng Tổ chức, Công chức, Viên chức Sở Nội vụ). TAND tỉnh Phú Yên xử phạt bị cáo này bốn năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bốn năm sáu tháng tù tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước. Tổng hợp hình phạt tám năm sáu tháng tù.

Qua quá trình xét xử, tranh luận tại tòa, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng quyết định không chấp nhận kháng cáo của 9 bị cáo; chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Tuyết. Tòa xử phạt bị cáo này một năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Đối với kháng cáo của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đề nghị hủy bỏ nội dung kiến nghị hủy kết quả thi của án sơ thẩm, HĐXX phúc thẩm nhận định: Quá trình điều tra đã chứng minh được 38 bài thi được tác động nâng, hạ điểm, trong đó có 29 bài thi quy kết trách nhiệm hình sự của các bị cáo, 9 bài thi không quy kết được trách nhiệm hình sự nhưng xác định có tác động vào bài thi làm thay đổi kết quả.

Trong 38 bài này có các bài thi của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có kháng cáo nêu trên. Tòa sơ thẩm kiến nghị hủy kết quả thi đối với các trường hợp này là có căn cứ, đúng pháp luật nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo.

Theo cáo trạng, trong kỳ thi tuyển công chức năm 2017-2018 của tỉnh Phú Yên, ông Phạm Văn Dũng với chức trách được giao là phó chủ tịch hội đồng thi, trưởng ban ra đề thi và ông Lê Tuấn (trưởng phòng tổ chức, công chức, viên chức Sở Nội vụ, ủy viên kiêm thư ký hội đồng thi) triệu tập Vũ Thị Thái Hòa và 2 người khác thuộc Sở Nội vụ, không phải là ủy viên ban ra đề thi tham gia đọc, hoàn chỉnh bộ đề thi rút gọn.

Bà Hòa chép dữ liệu các bộ đề thi rút gọn từ USB do ông Lê Tuấn đưa rồi gửi cho ông Nguyễn Ngọc Kim để ông Kim đi thi.

Hòa nói dối với Kim đưa tiền để nhờ Lê Tuấn và Trần Văn Nhiên giúp đỡ Kim trong kỳ thi. Tin lời, Kim đưa cho Hòa 120 triệu đồng.

Có 13 người là lãnh đạo cấp sở và phòng, ban của sở, ngành cấp tỉnh tại Phú Yên vì động cơ cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tác động nâng, hạ điểm 29 bài thi của các thí sinh, làm sai lệch kết quả.

Tháng 9/2021, TAND tỉnh Phú Yên đã đưa ra xét xử và tuyên phạt 18 bị cáo.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-phuc-tham-vu-lo-de-thi-tuyen-cong-chuc-o-phu-yen-1-bi-cao-duoc-chuyen-sang-an-treo-a530922.html