+Aa-
    Zalo

    Xử vụ 9 người tử vong tại BV Đa khoa Hòa Bình: Trả hồ sơ để điều tra chứng cứ vô tội của BS Lương

    • DSPL
    ĐS&PL Tòa án nhân dân TP Hòa Bình hôm nay (5/6) tuyên bố trả hồ sơ vụ án liên quan đến sự cố chạy thận ở BV Đa khoa Hòa Bình làm chết 9 người.

    Tòa án nhân dân TP Hòa Bình hôm nay (5/6) tuyên bố trả hồ sơ vụ án liên quan đến sự cố chạy thận ở BV Đa khoa Hòa Bình làm chết 9 người để VKS Nhân dân TP Hòa Bình điều tra lại.

    HĐXX hôm nay công bố: Để không xảy ra trường hợp bỏ lọt tội phạm, không xử oan sai… dẫn đến thảm họa đáng tiếc trong tương lai, căn cứ kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, HĐXX trả hồ sơ để điều tra những chứng cứ vô tội với bác sĩ Hoàng Công Lương.

    Tòa yêu cầu làm rõ việc thay đổi lời khai của bị cáo Hoàng Công Lương, liệu bị cáo có được giao phụ trách đơn nguyên hay không?  HĐXX kiến nghị khởi tố điều tra ông Hoàng Đình Khiếu, Phó GĐ bệnh viện Đa khoa Hòa Bình với trách nhiệm quản lý gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình xử lý hệ thống lọc nước RO2.

    Trả hồ sơ đề điều tra bác sĩ Lương có vô tội?


    Kiến nghị khởi tố ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư Y tế) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do không quản lý giám sát hoạt động.

    Kiến nghị điều tra về  trách nhiệm với ông Trương Quý Dương, nguyên giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn, GĐ công ty Thiên Sơn trong việc ký hợp đồng sửa chữa với với công ty Thiên Sơn cũng như các ký kết liên quan.

    Điều tra làm rõ trách nhiệm của các bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hằng, Đỗ Thị Điệp.

    Xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế về việc ban hành 2 công văn gửi Công an Hòa Bình và công ty luật Nguyễn Chiến có nội dung khác nhau. Chủ trương xã hội hóa của bộ Y tế trong việc mua sắm thiết bị. Trách nhiệm của bộ Y tế trong việc chậm ban hành các quy trình. HĐXX đề nghị xem xét trách nhiệm của sở Y tế Hòa Bình trong việc quản lý cơ sở hoạt động y khoa là BV Đa khoa Hòa Bình.

    Trong 12 ngày xét xử, ba bị cáo bị đưa ra trước tòa là  bị cáo Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, thường trú phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh). Bị cáo Trần Văn Sơn (SN 1990, thường trú phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình - Cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và bị cáo Hoàng Công Lương (SN 1986, HKTT Quốc Oai, Hà Nội, ở xã Sủ Ngòi, TP Hoà Bình, Hòa Bình - Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh Hòa Bình).

    Bị cáo Quốc bị Viện kiểm sát nhân dân TP Hòa Bình truy tố về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999.

    Bị cáo Trần Văn Sơn và bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999.

    Các luật sư bào chữa cho BS Hoàng Công Lương là luật sư Nguyễn Văn Chiến, bà Trần Hồng Phúc, ông Nguyễn Văn Đà, bà Ngô Thị Thu Hằng là những luật sư thuộc Công ty Luật TNHH thực hành luật Nguyễn Chiến, cùng một số luật sư khác...

    Luật sư bào chữa cho Bùi Mạnh Quốc là ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Trần Vũ Hải. Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Sơn là ông Nguyễn Tiến Thủy và ông Phạm Quang Hòa.

    Luật sư Nguyễn Hoàng Trung đại diện cho 8 gia đình có người tử vong có mặt tại phiên tòa. Luật sư Nguyễn Danh Huế, đại diện cho BV Đa khoa Hòa Bình.

    Trong quá trình xét xử và bản luận tội của đại diện VKS công bố, bị cáo Hoàng Công Lương nói không đồng tình với những nội dung đó. Bị cáo Lương lý giải, những căn cứ cơ quan công tố đưa ra không đúng thực tế khách quan.

    "Bị cáo khẳng định mình không có tội. Bị cáo không đồng ý mức án của VKS đề nghị", bị cáo Lương nhấn mạnh.

    Trước đó, ngày 22/3/2018, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đưa ra cáo trạng căn cứ các Quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người thiệt mạng của cơ quan điều tra – Công an tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, tại phiên tòa, thông tin mới cho hay, có thêm 1 người tử vong do hậu quả từ việc thay hệ thống lọc RO số 2, nâng tổng số người tử vong lên là 9 người.

    Theo cáo trạng, ngày 20/4/2017, khoa Hồi sức tích cực- Đơn nguyên thận nhân tạo có phiếu đề nghị sửa chữa hệ thống RO số 2 do chị Nguyễn Thu Hằng thừa lệnh y tá trưởng và bác sỹ Hoàng Công Lương thừa lệnh trưởng khoa ký gửi cho phòng Vật tư – Trang thiết bị y tế, lãnh đạo duyệt là ông Hoàng Đình Khiếu.

    Sau đó, phòng Tài chính kế toán thực hiện các bước để ký hợp đồng.

    Người đến thực hiện việc thay thế vật liệu, tiệt trùng hệ thống nước là Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh.

    Tuy nhiên, Quốc đã dùng hỗn hợp chất Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCl) lau chùi màng lọc cũ và đổ vào các cột lọc để sục rửa. Đây chính là lý do dẫn tới cái chết của 8 người chạy thận ngày hôm sau.

    Đồng nghiệp đợi trước cổng tòa tặng hoa BS Lương.

    Trong cáo trạng nêu rõ: Khoảng 18h30 ngày 28/5/2017, Quốc gọi điện cho Trần Văn Sơn là cán bộ phòng Vật tư – Trang thiết bị y tế tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, sửa chữa hệ thống lọc nước RO.

    Quốc nói với Sơn đã sửa  chữa, bảo dưỡng xong. Do Sơn không có mặt tại đó nên Sơn gọi điện cho chị Đỗ Thị Điệp là điều dưỡng của khoa đang trực nói là hệ thống đã sửa xong.

    Sơn có nói với chị Điệp: “Ngày mai các chị đến hoạt động bình thường vì kỹ sư vẫn còn ở đây, mai em bàn giao biên bản cho chị”.

    Khoảng 7 giờ ngày 29/5/2017, chị Điệp nói trước mặt các thành viên của khoa (trong đó có bác sỹ Hoàng Công Lương) việc phòng Vật tư thông báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong hệ thống nước RO số 2 và có thể hoạt động bình thường nên một điều dưỡng khác đã ấn nút khởi động hệ thống lọc nước. Chị quan sát thấy đồng hồ báo chỉ số an toàn nên để hệ thống tiếp tục hoạt động.

    Lúc này, bác sỹ Hoàng Công Lương là người được Trưởng khoa Hồi sức tích cự - Đơn nguyên thận nhân tạo giao phụ trách chung và phụ trách chuyên môn của Đơn nguyên này tiến hành hội ý và phân công khám cho 2 bác sĩ khác.

    Trong cáo trạng này chỉ ra “sai sót” của bác sỹ Lương ở chính thời điểm này: “Sáng 29/5/2017, mới chỉ nghe Đỗ Thị Điệp nói phòng Vật tư đã sửa chữa, bảo dưỡng xong hệ thống RO số 2 và có thể hoạt động bình thường, không kiểm tra, xác minh lại thông tin cũng như không báo cáo Trưởng khoa mà khi thấy các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân bảo đảm đủ điều kiện chạy thận. Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận diễn ra bình thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

    Từ đó, viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình quyết định truy tố bị can Hoàng Công Lương tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Đông đảo người dân, người nhà bệnh nhân đến xem xử án và mang hoa tặng BS Lương
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-9-nguoi-tu-vong-tai-bv-da-khoa-hoa-binh-tra-ho-so-de-dieu-tra-chung-cu-vo-toi-cua-bs-luong-a229449.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan