+Aa-
    Zalo

    Xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Nhiều bị cáo nữ được đề nghị giảm án nhân ngày 8/3

    • DSPL
    ĐS&PL VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hầu hết các bị cáo.

    VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hầu hết các bị cáo và gợi ý thêm “nhân ngày mùng 8/3, các bị cáo nữ xem xem hoàn cảnh gia đình còn gì để có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

    Sau 3 ngày đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh (Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát, bộ Công an) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, sáng nay VKSND Cấp cao đã đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

    Hầu hết các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ được đề nghị giảm án.

    Lý do mở phiên tòa phúc thẩm do có kháng cáo của 36 bị cáo với nội dung chủ yếu xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, được cải tạo không giam giữ và được nộp tiền thay cho hình phạt tù.

    Ngoài ra, VKSND tỉnh Phú Thọ cũng kháng nghị, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc trong diện từ Đại lý cấp 1 trở lên; áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện khắc phục hậu quả cho các bị cáo đã khắc phục từ 1/2 số tiền thu lời bất chính trở lên; không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc.

    Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, cùng các tình tiết, chứng cứ mới mà các bị cáo xuất trình, VKSND Cấp cao nhận định đây là vụ án có quy mô rộng, mang tính phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trên phạm vi cả nước, trong đó có cả những bị cáo công tác trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, nên cần thiết phải có những hình phạt nghiêm khắc để răn đe tội phạm. Bản án của TAND tỉnh Phú Thọ kết án các bị cáo thuộc hai tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc là có căn cứ pháp luật.

    Xem xét kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ, quan điểm của VKSND Cấp cao cho rằng: Đối với tình tiết kháng nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo, đây là vụ án có đồng phạm, mặc dù hành vi tổ chức đánh bạc của các bị cáo là tổ chức đánh bạc trực tuyến, sử dụng công nghệ cao, có sự câu kết chặt chẽ giữa những người phạm tội, tiếp nhận ý chí, phân công cụ thể thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, theo khoản 2, Điều 48, BLHS quy định những tình tiết đã là yếu tố phạm tội và không được coi là tình tiết tăng nặng.

    “Do đó, tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với các bị cáo phạm tội này là chưa đúng pháp luật, gây bất lợi cho các bị cáo”, quan điểm của VKS.

    Tiếp đến, đối với nội dung kháng nghị không cho 36 bị cáo được hưởng tình tiết tự nguyện khắc phục hậu quả, mà chỉ áp dụng được hưởng tình tiết theo khoản 2, Điều, 46 BLHS, VKSND Cấp cao cho rằng các bị cáo được hưởng lợi từ hành vi tổ chức đánh bạc là rất lớn. Nhiều bị cáo đã tích cực nộp 1/2 số tiền thu lời bất chính, trong khi pháp luật chưa có chính sách rõ ràng về vấn đề này, nên theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo vẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ là khắc phục hậu quả theo điểm d khoản 1, Điều 51, BLHS năm 2017 là có căn cứ.

    Từ những phân tích trên, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, kháng nghị của Viện trưởng VKSND Phú Thọ là có căn cứ và đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị của VKS.

    VKS cũng đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho 17 bị cáo. Không chấp nhận kháng cáo của 22 bị cáo. Giữ nguyên quyết định hình phạt bản án sơ thẩm và không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thị Lan Thanh, nguyên Giám đốc Công ty GTS.

    Do vậy, trong số 92 bị cáo bị đưa ra xét xử, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hầu hết các bị cáo.

    Vị đại diện VKSND Cấp cao cũng nói thêm: “Nhân ngày 8/3, các bị cáo nữ xem xem hoàn cảnh gia đình còn gì để có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt. Nếu có tội thì chắc chắn việc xét xử đối với các bị cáo nữ là nhẹ hơn”.

    Tư Viễn

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-danh-bac-nghin-ty-nhieu-bi-cao-nu-duoc-de-nghi-giam-an-nhan-ngay-83-a265704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan