+Aa-
    Zalo

    Xử vụ Đồng Tâm: Nguyên cán bộ địa chính xã bị đề nghị 7-8 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt án tù đối với 14 bị cáo. Trong đó, Nguyễn Xuân Trường (nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm) bị đề nghị 7 - 8 năm tù.

    Trong ngày làm việc thứ hai của phiên xử vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt án tù đối với 14 bị cáo. Trong đó, Nguyễn Xuân Trường (nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm) bị đề nghị 7 - 8 năm tù.

    Báo VnExpress đưa tin, sáng 9/8, ngày thứ hai của phiên xử 14 cựu cán bộ xã, cán bộ huyện tại Mỹ Đức (Hà Nội) bị cáo buộc có sai phạm trong quản lý đất đai, VKSND huyện Mỹ Đức đã đề nghị tòa tuyên mức án 7-8 năm tù với Nguyễn Xuân Trường (nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm). Người bị đề nghị mức án cao thứ hai là Lê Đình Thuần (nguyên chủ tịch xã giai đoạn 2010-2014) với mức 48-60 tháng tù.

    12 người còn lại bị đề nghị mức phạt từ 40 tháng tù treo đến 42 tháng tù. Cụ thể trong nhóm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, bị cáo Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm năm 1995-2010) từ 36 đến 42 tháng tù; Nguyễn Văn Bột (nguyên chủ tịch xã năm 1996-2002) từ 18 đến 24 tháng tù treo, thử thách 48 tháng; Nguyễn Văn Sơn (nguyên chủ tịch xã năm 2002-2010) từ 30 đến 36 tháng; Nguyễn Văn Minh (nguyên trưởng công an xã) từ 18 đến 24 tháng; Lê Văn Đức (nguyên phó bí thư Đảng ủy xã) từ 18 đến 24 tháng; Bùi Văn Dũng (nguyên trưởng ban tài chính xã) từ 24 đến 30 tháng; Bùi Văn Hồng (nguyên xã đội trưởng), Nguyễn Văn Khang (nguyên kế toán) mỗi người từ 24 đến 30 tháng.

    14 bị cáo đứng lên nghe đại diện viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án - Ảnh: Dân trí

    Với nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Đức) bị đề nghị 30-36 tháng tù, Đinh Văn Dũng (nguyên phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai) 30-36 tháng tù, Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai) 36-42 tháng tù, Trần Trung Tấn (cán bộ hợp đồng văn phòng đăng ký đất đai) 40-46 tháng tù treo.

    Theo báo An ninh Thủ đô, trước khi lần lượt đề ghị mức án trên đối với 14 cựu cán bộ xã Đồng Tâm và cựu cán bộ huyện Mỹ Đức, đại diện VKSND huyện Mỹ Đức thực hành quyền công tố tại phiên tòa khẳng định, căn cứ vào hồ sơ vụ án cùng lời khai tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận, 10 cựu cán bộ xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã cấp, bán đất trái thẩm quyền.

    Đối với 4 cựu cán bộ huyện Mỹ Đức đã không tiến hành rà soát, thẩm định hồ sơ nhưng vẫn xác nhận hồ sơ cấp đất đủ điều kiện và trình lãnh đạo huyện cấp “sổ đỏ” cho hàng chục hộ dân. Hành vi của các bị cáo này là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi góp phần làm phức tạp tình hình quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm.

    Cũng theo đại diện VKSND huyện Mỹ Đức, việc đưa ra truy tố và xét xử các bị cáo là cần thiết nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý đất đai tại địa phương, đồng thời nhằm bảo đảm tính răn đe các bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm chung.

    Tương tự, đối với 4 bị cáo từng là cán bộ huyện Mỹ Đức, lẽ ra phải có trách nhiệm xác minh, thẩm định hồ sơ về đất đai. Trường hợp nào đủ điều kiện thì mới lập danh sách, báo cáo trình cấp thẩm quyền ra quyết định cấp “sổ đỏ”. Nhưng các bị cáo này đã không làm đủ trách nhiệm, chức trách, không xem xét thủ tục đầy đủ đối với 12 hồ sơ cấp đất, gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Lỗi của các bị cáo này cố ý gián tiếp.

    Từ những phân tích, nhận định đưa ra, đại diện VKSND huyện Mỹ Đức thực hành công tố tại phiên tòa đi đến khẳng định, hành vi của các bị cáo trong vụ án là nguy hiểm đối với xã hội. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc và tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm mà các bị cáo gây ra.

    Theo báo Tri thức trực tuyến, với mức đề nghị trên, Trường nói bản thân ông ta chỉ là người tham mưu, giúp việc cho UBND xã. Trường cho rằng toàn bộ những thứ đưa lên đều có nghị quyết nên mới triển khai thực hiện. "Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội để tôi chóng trở về cộng đồng, gia đình. Mức án 7- 8 năm tù với tôi là quá cao", bị cáo 58 tuổi nói.

    Còn bị cáo Sách cho rằng không ngờ vụ việc có những người cố tình làm hồ sơ giả mạo, tinh vi kéo dài trong nhiều năm. "Phòng Tài nguyên & Môi trường chúng tôi có thẩm định nhưng lúc đó không có cơ sở sàng lọc được những sai phạm của họ. Mỗi năm họ chỉ cài đặt 1 - 2 hồ sơ vào nên khó phát hiện. Xin HĐXX xem xét, làm thế nào cho thấu tình đạt lý cho các bị cáo", nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Đức nói.

    Điều 281. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt  tù từ một năm đến năm năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Phạm tội nhiều lần;

    c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

    4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

    Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

    1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

    2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

    3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-dong-tam-nguyen-can-bo-dia-chinh-xa-bi-de-nghi-7-8-nam-tu-a198554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan