Xử vụ đốt phòng trọ khiến 3 người chết: Hung thủ lĩnh án tử, từ chối nói lời sau cùng


Thứ 6, 14/05/2021 | 16:31


Cùng sự kiện

Tại phiên tòa xét xử, kẻ đốt phòng trọ khiến 3 người chết ở TP.HCM không thể tự đi lại mà phải di chuyển trên chiếc xe lăn.

An ninh - Hình sự - Xử vụ đốt phòng trọ khiến 3 người chết: Hung thủ lĩnh án tử, từ chối nói lời sau cùng
Kẻ đốt phòng trọ khiến 3 người chết ở TP.HCM được dẫn giải từ trại giam tới tòa bằng xe lăn. Ảnh: Dân Trí 

Ngày 14/5, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phan Văn Quang (SN 1967, quê tại Long An) về tội Giết người và Hủy hoại tài sản.

Thông tin trên tờ Dân Trí, bị cáo Quang được dẫn giải từ trại giam tới tòa. Quang không thể tự đi lại được mà phải di chuyển trên chiếc xe lăn. Được biết, một chân bị cáo Quang bị hoại tử buộc phải cắt bỏ, còn chân còn lại bị bỏng khi đốt phòng trọ bị hại nên không thể di chuyển.

Tại phiên tòa, bị cáo Quang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng nêu và cho rằng mình không có ý định tước đoạt mạng sống của chị D. cùng 2 cháu bé.

"Bị cáo uất ức lắm, tức lắm, bị cáo khổ lắm nên mới có hành vi trái pháp luật. Bị cáo đi ra đi vào trước phòng trọ bị hại nhiều lần rồi mới dám ra tay. Từ khi bị bắt tới giờ, bị cáo không gặp được người nhà nên chưa tác động người nhà bồi thường thiệt hại", Dân Trí dẫn lời bị cáo Quang khai nhận tại tòa.

Cũng tại phiên tòa xét xử, đại diện của bị hại là người cha của 2 cháu nhỏ cho biết, anh và vợ ly hôn khi cháu Th. mới 5 tuổi. Một mình anh "gà trống nuôi con". Do hoàn cảnh khó khăn nên anh đưa 2 con từ An Giang lên thành phố mưu sinh.

Khi lên TP.HCM, anh gửi 2 con cho chị D. (em gái của anh) chăm sóc, còn mình tới tỉnh Bình Dương làm công nhân. Làm công nhân được 4 tháng thì anh nhận được tin dữ em gái và 2 con đã qua đời.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn diễn biến tại phiên tòa cho biết, khi được tòa cho nói lời sau cùng, bị cáo Quang đã từ chối.

An ninh - Hình sự - Xử vụ đốt phòng trọ khiến 3 người chết: Hung thủ lĩnh án tử, từ chối nói lời sau cùng (Hình 2).
Bị cáo từ chối nói lời sau cùng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM 

Sau khi tiến hành nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, giết ba người bằng phương pháp gây chết nhiều người nên cần xử lý nghiêm.

HĐXX chấp nhận quan điểm của đại diện VKS cáo buộc đối với bị cáo và mức án đề nghị. Dù ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ mà luật sư nêu nhưng cũng không thể áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn.

TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phan Văn Quang tử hình về tội giết người và hai năm tù về tội hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành chung là tử hình.

Ngoài mức án, trách nhiệm dân sự, bị cáo Quang phải bồi thường cho gia đình ba nạn nhân tổng cộng 1,3 tỷ đồng.

Cáo trang vụ án cho hay, chị Đ.T.D. sống cùng hai cháu ruột tại phòng trọ số 10 (khu phố 9, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM).

Khoảng tháng 4/2019, Quang buôn bán trái cây ở chợ Hồ Trọng Quý (quận 6) và thường bỏ mối trái cây cho chị D. nên cả hai quen biết, nảy sinh tình cảm. Đến tháng 5/2020, thấy chị D. hay chửi bới và tỏ thái độ xa lánh, Quang nghĩ chị D. đã quen người đàn ông khác.

Khoảng 19h ngày 11/6/2020, Quang chở trái cây đến phòng trọ giao cho chị D. rồi ở lại ăn cơm, sau đó ra chợ Bình Điền. Đến 23h10 cùng ngày, Quang qua phòng trọ của chị D. thì bị chị D. chửi, dùng ghế đánh nên Quang bỏ đi.

Đến khoảng 1h ngày 12/6/2020, Quang quay lại, thấy phòng trọ chị D. đóng cửa, bực tức vì bị chửi mắng và nghĩ chị D. có người đàn ông khác, Quang nảy sinh ý định dùng xăng đốt phòng trọ để giết chị D.

Nền phòng trọ cao hơn mặt đường, Quang sợ khi đổ xăng qua khe cửa sẽ tràn ra ngoài, bị cáo đã đi lấy bùn mang về chặn cửa phòng trọ. Trên đường đi, Quang xin được một can nhựa của người phụ nữ không rõ lai lịch rồi rút 3 lít xăng từ xe máy cho vào can.

Đến 1h30 cùng ngày, Quang đến phòng trọ của chị D. lấy bùn chặn xung quanh cửa, đổ hết xăng vào phòng trọ rồi châm lửa đốt. Lúc này, chị D. cùng hai cháu đang ngủ. Khi lực lượng chữa cháy đến hiện trường, dập tắt lửa thì phát hiện cả 3 người đã tử vong.

Sau khi gây án, Quang bỏ lại xe máy rồi đi trốn ở Đồng Tháp, Long An. Đến ngày 14/6/2020, Quang bị bắt khi đang ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-dot-phong-tro-khien-3-nguoi-chet-hung-thu-linh-an-tu-tu-choi-noi-loi-sau-cung-a500576.html