+Aa-
    Zalo

    Xử vụ Ngân hàng Xây dựng: Bắt đầu phiên xử ngày thứ 4

    • DSPL
    ĐS&PL Hôm qua, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm phải dành thêm nửa ngày để cơ quan công tố công bố hết bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

    Hôm qua, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm phải dành thêm nửa ngày để cơ quan công tố công bố hết bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

    Phiên tòa sáng nay (22/7) bắt đầu khá muộn. Mở đầu phiên làm việc sáng nay, thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiến thẩm vấn bị cáo Lê Công Thảo (cựu Giám đốc Trung tâm CNTT Ngân hàng VNCB).

    Hôm qua (21/7), phiên tòa xét xử Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB, cựu Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) phải dành thêm nửa ngày để cơ quan công tố công bố hết bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

    Chiều qua, phiên tòa bắt đầu bước vào phần thẩm vấn. Tòa đang bắt đầu làm rõ hành vi của các bị cáo trong tội danh bị truy tố Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong hành vi này, hiện tòa đã thẩm vấn Phan Thành Mai – cựu TGĐ VNCB – người đóng vai trò chốt yếu trong vụ án.

    Tòa cũng thẩm vấn Mai Hữu Khương – cựu Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn. Bên cạnh đó các bị cáo Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng, Bạch Quốc Hào, Phạm Việt Thép cũng đã có những lời khai bước đầu tại tòa. Người được xác định là chủ mưu của vụ án Phạm Công Danh vẫn chưa được thẩm vấn.

    Trong tội danh cố ý làm trái, tòa đang làm rõ các hành vi: Lập khống hồ sơ nâng thực hiện đề án nâng cấp hệ thống CoreBanking, lập hợp đồng khống thuê hai lô đất ở 268 Tô Hiến Thành và 816 Sư Vạn Hạnh. Hành vi ủy thác đầu tư trái cũng đã được tòa làm rõ.

    Theo lời khai của các bị cáo liên quan tại tòa, số tiền rút ra là để chi chăm sóc khách hàng, trả nợ… Đặc biệt số tiền chăm sóc khách hàng cũng khiến cho cựu TGĐ VNCB Phan Thành Mai phải “sốc” vì quá lớn. Điển hình như, số tiền 63 tỷ đồng rút ra thông qua hành vi nâng cấp hệ thống CoreBanking cũng chỉ có thể sử dụng trong 2 tuần.

    Đối với tội danh Cố ý làm trái, cơ quan tiến hành tố tụng khẳng định, các bị cáo có những hành vi sau:

    - Lập khống hồ sơ thực hiện đề án nâng cấp hệ thống CoreBanking để rút của VNCB số tiền 63 tỷ đồng.

    - Lập khống hợp đồng thuê hai lô đất ở 268 Tô Hiến Thành và 816 Sư Vạn Hạnh để rút của VNCB số tiền gần 600 tỷ đồng.

    - Rút gần 5200 tỷ đồng trong tài khoản của Nhóm Trần Ngọc Bích mà không có chữ ký của chủ tài khoản, không có chứng từ, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay gây thiệt hại khoảng 5.400 tỷ đồng.

    - Rút 900 tỷ từ VNCB thông qua hình thức ủy thác đầu tư trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh thông qua Công ty Quỹ Lộc Việt.

    Việt Đức
    Nguồn: VOV.VN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-ngan-hang-xay-dung-bat-dau-phien-xu-ngay-thu-4-a140574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan