Xử vụ Ngân hàng Xây dựng: Phạm Công Danh khai các "mối" làm ăn


Thứ 2, 01/08/2016 | 03:33


Phạm Công Danh cũng phủ nhận việc chỉ đạo thuộc cấp tự ý rút tiền từ tài khoản của Nhóm Trần Ngọc Bích để gửi vào tài khoản của Danh như cáo trạng truy tố.

Phạm Công Danh cũng phủ nhận việc chỉ đạo thuộc cấp tự ý rút tiền từ tài khoản của Nhóm Trần Ngọc Bích để gửi vào tài khoản của Phạm Công Danh như cáo trạng truy tố.

Sáng nay (1/8), HĐXX tiếp tục thẩm vấn Phạm Công Danh liên quan đến hành vi cố ý làm trái, rút gần 5.200 tỷ đồng nhưng không có chứng từ, không có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay, gây thiệt hại cho VNCB gần 5.500 tỷ đồng.

Chủ tài khoản gửi tiền ở đây là Nhóm Trần Ngọc Bích

Trình bày khá dài dòng, cựu Chủ tịch HĐQT VNCB cho hay quan hệ và biết nhau nhóm của Bích từ nhiều năm. Bà Trần Ngọc Bích gửi tiền vào NH Đại Tín (khi chưa đổi tên thành VNCB). Phạm Công Danh đã tiếp xúc nhiều lần với bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh và Vũ Anh Tuấn.

Nhóm Trần Ngọc Bích có gửi tiền tại VNCB, nhưng gửi tiền cụ thể bao nhiêu thì Phạm Công Danh không nắm được.

Bị cáo Danh cho rằng, việc gửi tiền của nhóm Trần Ngọc Bích liên quan đến Phạm Thị Trang (Trang Phố núi). Phạm Thị Trang giữ vị trí phụ giúp chăm sóc khách hàng, huy động vốn cho ngân hàng, là Phó TGĐ của VNCB. Nhóm Trần Ngọc Bích, ông Danh cũng được chính Trang giới thiệu vì đây là khách hàng lớn.

Về khoản tiền liên quan đến nhóm Trần Ngọc Bích, cựu Chủ tịch VNCB cho rằng đây là một áp lực lớn đối với mình. “Một ngày không trả lãi thì mất ăn mất ngủ”, bị cáo Danh nói. Ông ta phải chịu nhiều khoản tiền lãi liên quan đến khoản tiền này.

Phạm Công Danh cũng phủ nhận việc chỉ đạo thuộc cấp tự ý rút tiền từ tài khoản của Nhóm Trần Ngọc Bích để gửi vào tài khoản của Phạm Công Danh như cáo trạng truy tố.

“Nói lên những điều này, tôi cũng phải xin lỗi bà Trần Ngọc Bích”, cựu Chủ tịch HĐQT VNCB nói.

HĐXX quay lại truy về mối quan hệ với Phạm Thị Trang – Trang "Phố núi", Phạm Công Danh khai, gặp lần đầu ở Hà Nội. Thời điểm đó, bị cáo chưa biết đến nhóm Trần Ngọc Bích. Bị cáo Danh đánh giá Trang Phố núi là một người có quan hệ, có thể giúp nhiều trong việc huy động được nhiều nguồn vốn lớn cho NH.

Đối với lời khai của các bị cáo khác và của bà Trần Ngọc Bích, Phạm Thị Trang là Phó TGĐ của VNCB, Phạm Công Danh nói rằng "không ký bất cứ quyết định nào. Có thể bị cáo không nhớ".

Trang Phố núi không nhận lương của VNCB mà chỉ hợp tác từng sự việc cụ thể. Hiệu quả của từng việc, Phạm Công Danh sẽ trích phần trăm. Ông ta cũng cho rằng mình không tiếp xúc nhiều với Trang "Phố núi".

Truy về vai trò của một người tên Trang khác là Nguyễn Thị Quỳnh Trang – người có liên quan đến các hành vi bị truy tố của bị cáo Phạm Công Danh như chuyển tiền vào tài khoản, liên quan đến giấy tờ lập các công ty do các giám đốc là nhân viên rửa xe, bảo vệ… lên làm giám đốc, bị cáo Danh trần tình, cô này chỉ là một nhân viên bình thường.

Do trong bối cảnh Tập đoàn Thiên Thanh dốc toàn lực để phục vụ NH nên Quỳnh Trang phải phụ trách thêm công việc và không có suy nghĩ đấy là hành vi sai trái. Quỳnh Trang cũng không được hưởng từ các hành vi mà bị cáo Phạm Công Danh bị truy tố.

Nguyễn Thị Quỳnh Trang là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh. Bố của Quỳnh Trang là Nguyễn Hữu Duyên cũng bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng trong vụ án này. Bị cáo Duyên cũng là một giám đốc “bù nhìn” trong 12 công ty của Phạm Công Danh lập ra.

Tiếp tục làm rõ số tiền liên quan đến nhóm Trần Ngọc Bích, chủ tọa yêu cầu bị cáo Hoàng Đình Quyết – cựu PGĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn đối chất lời khai với cựu Chủ tịch HĐQT VNCB.

Quyết giữ nguyên lời khai trước đó tại phiên tòa và khẳng định, mối quan hệ giữa Phạm Công Danh và nhóm Trần Ngọc Bích là mối quan hệ vay mượn và có từ rất lâu. Trong hành vi rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay, Quyết nhận sai là cho khách hàng nợ chứng từ.

Đối với lời khai của Phạm Công Danh là không có chuyện chỉ đạo nhân viên chuyển tiền vào tài khoản của mình, cựu PGĐ Chi nhánh Sài Gòn bác bỏ và lập luận, nếu tự ý tại sao không chuyển tiền vào tài khoản của mình.

“Tiền từ tài khoản Phạm Công Danh chuyển sang tài khoản của ông Phạm Quý Thanh là chỉ dạo của Phạm Công Danh”, Quyết khẳng định.

Trước đó, tại phiên tòa, bà Trần Ngọc Bích phủ nhận mối quan hệ vay – trả với Phạm Công Danh. Việc số tiền của bà bị rút khỏi khoản tài không hề hay biết. Những lần rút tiền đều không có sự đồng ý của bà Bích.

Việt Đức
Nguồn: VOV.VN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-ngan-hang-xay-dung-pham-cong-danh-khai-cac-moi-lam-an-a141976.html