+Aa-
    Zalo

    Xuân vận tại Trung Quốc: "Cuộc di cư” thường niên lớn nhất thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Người dân Trung Quốc đã bắt đầu bước vào “cuộc di cư” thường niên lớn nhất hành tinh mang tên xuân vận. Hàng trăm triệu người sẽ lên đường về nhà đón Tết.

    Người dân Trung Quốc đã bắt đầu bước vào “cuộc di cư” thường niên lớn nhất hành tinh mang tên xuân vận. Hàng trăm triệu người sẽ lên đường về nhà để đoàn tụ với gia đình vào dịp Tết Nguyên đán. 

    Người dân về quê nghỉ Tết ở một nhà ga Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

    Theo South China Morning Post, cuộc xuân vận năm nay tại Trung Quốc kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ ngày 10/1 đến 18/2, với dự kiến khoảng 3 tỷ lượt hành khách đi lại.

    Trong đó, ngành đường bộ phục vụ khoảng 2,43 tỷ lượt khách, ngành đường sắt 440 triệu lượt, ngành hàng không 79 triệu lượt và đường thủy là 45 triệu lượt.

    Sự mở rộng nhanh chóng của hệ thống giao thông Trung Quốc, đặc biệt là đường sắt, đã thay đổi hoàn toàn việc đi lại ở đất nước đông dân nhất thế giới.

    Với việc Trung Quốc xây thêm 139.000km đường sắt và 35.000km đường sắt cao tốc - con số lớn nhất trên thế giới - khiến thời gian di chuyển đã giảm đáng kể.

    Thời gian di chuyển nhanh nhất từ Trương Gia Khẩu, một thành phố ở tỉnh Hà Bắc, đến Bắc Kinh cách đó 200 km đã được rút ngắn từ hơn 3 giờ xuống còn 47 phút, sau khi tuyến đường sắt cao tốc liên tỉnh Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu đi vào hoạt động tháng trước.

    Chuyến tàu 9 giờ từ Hohhot, thủ phủ của khu tự trị Nội Mông, đến Bắc Kinh, hiện cũng chỉ còn hơn hai giờ.

    Thời gian di chuyển giảm đáng kể nhờ hệ thống đường sắt cao tốc. Ảnh: Xinhua

    Bắt đầu từ năm nay, việc bán vé trực tuyến dành cho cả đường sắt cao tốc và liên tỉnh được áp dụng và các hành khách không còn phải mua vé giấy trước chuyến đi.

    Thời gian bán vé cũng được kéo dài thêm 30 phút mỗi ngày trong thời kỳ xuân vận và hành khách có thể mua vé bằng ứng dụng nhận diện gương mặt. Các máy nhận dạng tự phục vụ đã được lắp đặt tại các nhà ga cao tốc và ga tàu có lượng khách lớn để giảm ùn tắc.

    “10 năm trước, nếu bạn đến nhà ga Quảng Châu (thời điểm Tết) bạn sẽ phải đứng chôn chân nhiều ngày liền để lên được tàu”, ông Geoffrey Crothall, giám đốc truyền thông của China Labour Bulletin, một nhóm quyền người lao động có trụ sở tại Hong Kong,  cho biết

    Tuy nhiên, khi việc đi lại đã thuận tiện hơn, ngày càng nhiều lao động nhập cư làm việc gần nhà hơn. 

    "Hình ảnh quen thuộc về các lao động nhập cư từ những ngôi làng nhỏ ở Tứ Xuyên hay Hà Nam lên tàu ở Quảng Châu và đi hàng nghìn km về quê suốt 1-2 ngày không còn nữa", ông Crothall nói. "Những người dân quê có thể tìm được công việc ở thủ phủ của tỉnh, thậm chí gần nhà, vì thế họ không cần phải di chuyển khoảng cách xa như thế nữa". 

    Tàu hỏa là lựa chọn tốt cho nhiều người Trung Quốc về quê dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Tân Hoa Xã.

    Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 9/1 đưa tin đã xác định được loại virus mới - coronavirus - là “thủ phạm” gây ra dịch viêm phổi ở nước này. Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cảnh báo du khách và người dân cần đề phòng.

    Wang Yang, kỹ sư trưởng của Bộ Giao thông Vận tải, nói: “Chúng tôi tập trung vào các biện pháp giám sát khử trùng và phòng tránh tại các khu vực đông người như các nhà ga hoặc trung tâm mua sắm”.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuan-van-tai-trung-quoc-cuoc-di-cu-thuong-nien-lon-nhat-the-gioi-a307907.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan