+Aa-
    Zalo

    Xuất hành đầu năm Nhâm Dần 2022 cần lưu ý những gì?

    ĐS&PL Người Việt có tục xuất hành, tức đi ra khỏi nhà vào ngày đầu năm mới để tìm vận may, sự thuận lợi cho bản thân và gia đình.

    Xuất hành là ra đi, ra khỏi cổng, đi khỏi đất làng xã mình ở, bất cứ đi đâu, đi có việc gì. Quan niệm dân gian cho rằng nếu xuất hành đầu năm đúng giờ tốt, hướng tốt thì cả năm sẽ gặp nhiều điều may mắn trong công việc, tiền tài. Với những người đang tìm “nửa kia”, hướng xuất hành đầu năm cũng được cho là sẽ giúp họ cầu duyên như ý.

    Nguồn gốc của tục xuất hành đầu năm

    Từ xa xưa, những người nông dân đã lựa xuất hành để chiêm nghiệm thời tiết trong cả năm. Cụ thể, khi mặt trời mọc, người ra sẽ đi ra khỏi nhà để xem chiều gió thổi, thông qua đó đoán được năm mới hên hay xui.

    Gió Nam chỉ đại hạn, gió Tây chỉ cướp bóc loạn lạc, gió Tây Nam chỉ bệnh dịch tả, gió Bắc chỉ được mùa vừa phải, gió Tây Bắc chỉ được mùa đỗ, đậu, gió Đông chỉ có lụt lớn...

    Nếu xuất hành ra chùa hay đền, sau khi làm lễ bái, lúc trở về người ta có tục hái một “cành lộc” nhỏ mang về ngụ ý là lấy lộc của Trời đất Phật Thần ban cho.

    Với niềm tin lộc hái về trong đêm giao thừa sẽ đem lại may mắn quanh năm, người Việt trong buổi xuất hành đầu tiên bao giờ cũng hái lộc. Cành lộc tượng trưng cho tốt lành may mắn.

    can luu y nhung gi khi xuat hanh dau nam de don nhieu may man

    Ý nghĩa tục xuất hành đầu năm

    Theo quan niệm của người xưa, lúc xuất hành phải đi vào giờ Hoàng đạo, nếu hợp với tuổi của người xuất hành thì càng tốt, không khắc.

    Mọi người sau khi xuất hành đều có mong muốn may mắn đầu năm, sau đó mới thực hiện các việc khác như đi trực cơ quan, đi thăm bà con họ hàng hai bên nội ngoại.

    Xuất hành thăm viếng họ hàng giúp gắn kết tình cảm và mong ước mọi điều tốt đẹp sẽ đến với những người thân và gia đình mình, cùng nhau hướng đến sự tốt lành.

    Người Việt còn có tục trong ba ngày Tết, dù có đi đâu, đến chiều tối cũng phải về. Ý nghĩa của tục này là kiêng có đi mà không có về, giông cho cả gia đình.

    Những điều cần lưu ý khi xuất hành đầu năm theo quan niệm xưa

    - Chọn hướng xuất hành hợp tuổi

    Ngày mùng 1 Tết là thời điểm đất trời giao hòa, âm dương hòa hợp, là ngày đại cát đại lợi. Việc xuất hành vào đúng thời điểm và phương hướng phù hợp được coi là điềm báo năm mới cát lành, thịnh vượng.

    Hướng xuất hành được tính từ nơi bạn ở so với hướng muốn đến. Để dễ dàng xác định phương hướng, bạn nên chọn một địa điểm cố định theo hướng mình cần đi. Ngày đầu tiên của năm mới đi đến nơi đó trước rồi sau đó mới đi tới các nơi khác.

    - Không mặc màu đen, trắng khi xuất hành

    Theo quan niệm từ xưa, hai màu đen và trắng tượng trưng cho sự xui rủi, đau thương, mất mát, u buồn… Vì vậy, gia đình bạn cần tránh mặc màu đen và trắng khi xuất hành, thay vào đó nên mặc những màu tươi như đỏ, vàng hay hồng để tạo cảm giác vui vẻ, may mắn và hạnh phúc.

    - Không xuất hành vào mùng 5 Tết

    Người xưa có câu “Mồng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn”. Không chỉ riêng mùng 5 Tết, tất cả mùng 5 trong năm đều được cho là ngày đại kỵ cho việc mở đầu một điều gì đó. Vì lý do này, dù đi bất kỳ đâu hay làm bất cứ điều gì quan trọng có ý nghĩa khởi đầu, người ta luôn tránh mùng 5.

    - Lưu ý khi xuất hành ra đền, chùa

    Nhiều người thường xuất hành đầu năm bằng việc ra đền, chùa. Thay vì cầu tài lộc, bạn nên cầu phúc, cầu an cho gia đình, người thân, cầu khai mở trí tuệ cho con cháu học hành tấn tới.

    Khi xuất hành lễ chùa, bạn nên xin nhà chùa một thứ gì đó để thỏa nguyện bình an và may mắn như bao diêm hay bật lửa mang về nhà.

    - Xuất hành với tâm trạng tốt

    Xuất hành là khởi đầu mới cho cả năm, ngoài ngày giờ hợp, trang phục đẹp với màu sắc tươi mới, gia đình bạn phải có tâm trạng vui vẻ và phấn chấn để tinh thần tốt cả năm, thu hút được những điều may mắn, đem đến vận khí tốt.

    - Không nói những điều xui xẻo

    Mọi người thường tránh nói những điều xấu hay xui xẻo vào dịp Tết vì cho rằng ngày đầu năm làm bất cứ điều gì thì sẽ ứng cả năm. Nói lời hay ý tốt vào đầu năm thì cả năm sẽ toàn nói những điều tốt đẹp, nhận về nhiều may mắn.

    * Thông tin trong bài chỉ mang tính chất giải trí, tham khảo

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hanh-dau-nam-nham-dan-2022-can-luu-y-nhung-gi-a526594.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan