Xuất hiện bọ xít hút máu người tại Hà Nội


Thứ 3, 03/06/2014 | 08:29


(ĐSPL) – Trong những ngày qua, một số địa bàn dân cư thuộc nội thành Hà Nội như Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm xuất hiện bọ xít có hình dạng giống bọ xít hút máu người.

(ĐSPL) – Trong những ngày qua, tại một số địa bàn dân cư thuộc nội thành Hà Nội như Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm xuất hiện bọ xít có hình dạng giống bọ xít hút máu người, gây hoang mang, lo lắng.

Bọ xít hút máu “tấn công” nội thành Hà Nội

Theo phản ánh, một số hộ dân sống ở phường Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội, gần đây, ở khu vực này xuất hiện nhiều cá thể bọ xít có hình dạng giống với bọ xít hút máu người, Tiền Phong đưa tin.

Trong khi đó, anh Hùng ở ngõ 354, Trường Chinh, Đống Đa cũng cho biết, vào các ngày 27-28/5, nhà anh xuất hiện 2 cá thể bọ xít, mỗi con dài gần 2cm. Một số hộ dân sống gần đó cũng phát hiện loài bọ xít này trong nhà. Thông qua tìm hiểu, anh Hùng nhận thấy các cá thể bọ xít này có hình dạng rất giống với loài bọ xít hút máu người, từng xuất hiện ở Hà Nội.

Trước đó, anh Trần Văn Thái ở số 7, phố Giáp Nhất (quận Thanh Xuân) cũng bắt được một cá thể bọ xít tại cửa chính trong nhà. Theo anh Thái, trước đó anh có phun thuốc diệt muỗi, sáng ra phát hiện một con bọ xít nằm ngọ nguậy trước cửa. Mùa hè năm ngoái, bọ xít hút máu cũng xuất hiện trong bếp nhà anh, khi giết bọ xít thì có máu phun ra từ bụng.

Đáng chú ý, nếu trước đây bọ xít chỉ xuất hiện ở ngoại thành thì nay đã tấn công lên phố cổ. Sáng 23/4, anh Trần Văn Vĩnh ở 19 Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội thức dậy vào phòng tắm thì phát hiện một con bọ xít ngay trên chậu rửa mặt, giống hệt bọ xít hút máu người, thông tin từ Phụ nữ Today.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Xuất hiện bọ xít hút máu người tại Hà Nội
Bọ xít hút máu xuất hiện ở nhà anh Trần Văn Vĩnh. Ảnh: Phụ nữ Today.

Theo PGS.TS Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, vào thời điểm này, bọ xít hút máu người bắt đầu sản sinh nhiều. Loài này có xu hướng sống gần con người, thời gian hút máu chủ yếu từ 0-3h.

Tại Hà Nội, ghi nhận có 21/29 quận, huyện xuất hiện loài bọ xít hút máu này. Số lượng cá thể hút máu rất cao, đặc biệt là vùng ngoại thành, đặc biệt vùng Cổ Nhuế và Gia Lâm đã ghi nhận hơn 1.000 cá thể/ổ.

Đến thời điểm hiện tại, năm nay ở Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào bị bệnh do loài bọ xít này gây nên. Tuy nhiên, trong tuần này, các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật sẽ đến những nơi phát hiện ra bọ xít để lấy mẫu phân tích, Thanh niên đưa tin.

Nhận diện bọ xít hút máu

Ông Lam cho biết thêm, bọ xít hút máu có chiều dài khoảng 1-3,5cm, phần bụng rộng và dẹp, ở rìa thân có sọc vàng, thân có màu nâu đặc trưng. Bình thường rất dễ phát hiện vì các vết đỏ to hơn nốt muỗi đốt, có màu đỏ hoặc màu sẫm nối liền nhau.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Xuất hiện bọ xít hút máu người tại Hà Nội (Hình 2).
Bọ xít hút máu người gây tổn thương da. Ảnh: Sức khỏe đời sống.

Vị trí các vết đốt thường ở sau gáy, cổ, bả vai, sau lưng, cánh tay và chân. Sau khi đốt và hút máu, người bị có biểu hiện đau, rát, sưng và dễ lan rộng xung quanh. Có trường hợp sưng to, phù nề diện rộng, gây mưng mủ và bị sốt.

Xử lý khi bị bọ xít hút máu tấn công

Nếu bị bọ xít hút máu người đốt nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, không gãi vết đốt để tránh gây xước, viêm nhiễm và đến ngay cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám, điều trị chống dị ứng và chống viêm nhiễm tại chỗ.

Theo khuyến cáo của Viện sốt rét - Ký sinh trùng T.W, người dân khi thấy bọ xít xuất hiện trong nhà, khe tủ, dưới đệm, giường tốt nhất dùng vải ẩm chụp lên, giữ chặt cho côn trùng chết hẳn rồi bỏ vào thùng rác.

Ngoài ra, mọi người cũng nên thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh các nơi ẩm thấp, mở cửa cho ánh nắng chiếu vào để ngăn chặn loại côn trùng này sinh sôi. Ở vùng đã phát hiện có bọ xít đốt hút máu thì nên ngủ màn và giắt màn cẩn thận để bọ xít không thể chui vào đốt người.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-bo-xit-hut-mau-nguoi-tai-ha-noi-a35405.html