+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện căn bệnh bí ẩn khiến hàng chục trẻ em thiệt mạng ở Ấn Độ

    ĐS&PL Một căn bệnh bí ẩn đang quét qua Ấn Độ, khiến hơn 40 trẻ em thiệt mạng, và hàng trăm người phải nhập viện.

    The Times of India đưa tin, ít nhất 68 người đã tử vong tại 6 quận nằm ở phía Đông bang Uttar Pradesh của Ấn Độ trong tuần trước do sốt.

    Các ca tử vong đã khiến cảnh sát trưởng khu vực, Yogi Adityanath, ra lệnh tăng công suất giường bệnh tại các bệnh viện, theo The Independent.

    hang chuc tre em an do tu vong vi dot sot dspl 1
    Một bệnh nhân được điều trị tại khoa sốt xuất huyết của một bệnh viện chính phủ ở Allahabad. Ảnh: AP

    Ông Adityanath cũng đã yêu cầu cơ quan y tế bang tiến hành một cuộc điều tra chi tiết về căn bệnh, vốn đã được báo chí địa phương mô tả là một "cơn sốt bí ẩn" trong tuần qua.

    Theo BBC News, các bệnh nhân bị nhiễm căn bệnh này đã bị mất nước, buồn nôn, đau khớp và đau đầu, trong khi một số người phàn nàn về phát ban lan rộng khắp tay và chân.

    Trong số những người thiệt mạng, không ai nhiễm COVID-19, trong khi các bác sĩ trong khu vực cho rằng đó có thể là sốt xuất huyết, một bệnh nhiễm virus do muỗi lây lan phổ biến ở Ấn Độ .

    Trong vòng một tuần, các ca bệnh được ghi nhận ở các quận Agra, Mathura, Mainpuri, Etah, Kasganj và Firozabad. Các bác sĩ trong vùng báo cáo rằng các bệnh nhân bị suy giảm số lượng tiểu cầu, có thể là một triệu chứng của sốt xuất huyết nặng.

    Tiến sĩ Neeta Kulshrestha từ Firozabad nói với BBC rằng "các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em, trong bệnh viện tử vong rất nhanh". Trong khi đó, Tiến sĩ Sangeeta Aneja, lãnh đạo Bệnh viện Y tế Nhà nước Tự trị trong khu vực, nói với The Hindu rằng mặc dù một số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết, song không phải tất cả đều như vậy.

    Ông Aneja cho biết: “Các ca bệnh tăng đột biến trong năm ngày qua và 90% số người bị ảnh hưởng là trẻ em. Nhiều người trong số họ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh sốt xuất huyết nhưng cũng có những người khác có biểu hiện giảm tiểu cầu, nhưng lại không bị sốt xuất huyết”.

    Sốt xuất huyết chủ yếu là bệnh ở vùng nhiệt đới, do muỗi vằn cái gây ra, đã có ở Ấn Độ từ lâu. Bệnh có ở hơn 100 quốc gia, nhưng khoảng 70% là ở châu Á. Trẻ em có nguy cơ tử vong trong lần nhiễm thứ hai cao gấp 5 lần so với người lớn.

    Gần 100 triệu trường hợp sốt xuất huyết nghiêm trọng, chảy máu và suy nội tạng được báo cáo trên toàn thế giới mỗi năm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: “Tác động tổng hợp của dịch COVID-19 và bệnh sốt xuất huyết có thể gây ra những hậu quả tàn khốc ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao”.

    Giới chuyên gia cho rằng cần có điều tra và phân tích bộ gene mới có thể tìm ra nguyên nhân của "dịch sốt lạ" hiện nay là do bệnh sốt xuất huyết đơn thuần hay do các bệnh khác gây ra.

    Nếu nguyên nhân của những ca tử vong trên chỉ là bệnh sốt xuất huyết, thì có nghĩa là các chương trình kiểm soát chống muỗi của chính phủ chưa hiệu quả.

    Mộc Miên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-can-benh-bi-an-khien-hang-chuc-tre-em-thiet-mang-o-an-do-a511990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan