+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện cuộc gọi giả giọng ông Biden kêu gọi không tham gia bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ

    (ĐS&PL) - Cơ quan tư pháp bang New Hampshire (Mỹ) khuyên các cử tri trong bang không quan tâm đến thông điệp giả mạo.

    Nhiều cử tri tại bang New Hampshire (Mỹ) đã nhận được các cuộc gọi tự động giả giọng Tổng thống Mỹ Joe Biden, kêu gọi họ không tham gia cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ.

    Theo thông tin trên VnExpress, trong cuộc gọi tự động do CBS thu được hôm 22/1, một giọng nói giả mạo Tổng thống Biden khuyến khích cử tri không tham gia bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ ở bang New Hampshire ngày 23/1.

    "Cuộc bỏ phiếu chỉ tạo điều kiện cho đảng Cộng hòa bầu ông Donald Trump thêm lần nữa. Phiếu bầu của mọi người sẽ tạo nên sự khác biệt vào tháng 11, không phải vào ngày 23/1", giọng nói giả mạo ông Biden khuyên cử tri.

    xuat hien cuoc goi gia giong ong biden keu goi khong tham gia bau cu so bo dang dan chu o new hampshire
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

    Liên quan đến sự việc, ông Aaron Jacobs - phát ngôn viên đảng Dân chủ tại New Hampshire cho hay: "Đây là tin giả nghiêm trọng nhằm gây tổn hại cho ông Biden, triệt hạ phiếu bầu cho đảng Dân chủ và phá hủy nền dân chủ của chúng ta. Cuộc gọi giả mạo đang được chuyển tới cơ quan thực thi pháp luật nhằm xác định người đứng sau".

    Hiện tại, chưa rõ có bao nhiêu cử tri nhận được cuộc gọi tự động như trên. Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ NBC News cho biết, dựa trên phân tích của các chuyên gia, giọng nói robot được tạo ra bằng công nghệ deepfake, tức âm thanh hoặc video clip giả được tạo từ AI và nhằm nhái giọng người thật, thường thực hiện không được sự đồng ý của nạn nhân.

    “Mọi dấu hiệu cho thấy đó là công nghệ deepfake”, ông Ben Colman - Tổng Giám đốc Công ty Reality Defender chuyên tạo ra phần mềm kiểm tra các tập tin âm thanh và clip để phát hiện liệu chúng có là sản phẩm của AI hay không, chia sẻ.

    Cơ quan tư pháp bang New Hampshire khuyên cử tri trong bang không quan tâm đến thông điệp giả mạo, đồng thời làm rõ rằng việc bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên ở bang không cản trở cử tri bầu tổng thống vào tháng 11/2024. Cơ quan phụ trách luật bầu cử bang New Hampshire đang điều tra sự việc.

    Được biết, Tổng thống Biden không có tên trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ tại New Hampshire ngày 23/1 vì đảng này muốn để Nam Carolina là nơi đầu tiên chọn ứng viên đại diện đảng. Trong ba lần tranh cử tổng thống, Nam Carolina đều là nơi đầu tiên ông Biden giành chiến thắng bầu cử sơ bộ.

    XEM THÊM: Động thái của Mỹ sau khi Triều Tiên thử nghiệm hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân dưới nước

    Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ Dean Phillips khẳng định không liên quan tới cuộc gọi giả giọng ông Biden. “Bất cứ nỗ lực nào nhằm cản trở cử tri bỏ phiếu đều đáng xấu hổ và không thể chấp nhận. Khả năng dùng AI để thao túng cử tri rất đáng lo ngại", người này nói.

    Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng phủ nhận liên quan đến các cuộc gọi giả mạo nói trên.

    Bang New Hampshire ngày 23/1 tổ chức bầu cử chọn ứng viên tổng thống cho đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Đây là cuộc bầu cử sơ bộ thứ hai của đảng Cộng hòa và là cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ.

    Một số nghị sĩ cảnh báo rằng, cuộc gọi robot một lần nữa phản ánh nguy cơ mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, chẳng hạn như lan truyền thông tin không đúng sự thật.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-cuoc-goi-gia-giong-ong-biden-keu-goi-khong-tham-gia-bau-cu-so-bo-dang-dan-chu-a608319.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan