Xuất hiện dòng phụ của biến thể Omicron phát triển nhanh, lan tới 40 quốc gia


Chủ nhật, 23/01/2022 | 07:29


Cùng sự kiện

Các nhà khoa học Anh đang theo dõi một dòng phụ của biến thể Omicron, có nguy cơ lây lan nhanh.

Theo Reuters, Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) đang theo dõi một dòng phụ của biến thể Omicron, cho rằng nó có thể phát triển nhanh và đã xuất hiện ở 40 quốc gia trên thế giới.

Các nhà khoa học Anh đã xác định trình tự gene của 426 trường hợp nhiễm BA.2 - một dòng phụ của biến thể Omicron.

"Bản chất của virus là tiến hóa và đột biến, vì vậy chúng ta có thể tiếp tục chứng kiến các biến chủng mới xuất hiện", tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách đối phó sự cố tại UKHSA, cho hay.

Theo UKHSA, mặc dù còn chưa chắc chắn về tầm quan trọng của những thay đổi đối với bộ gene của virus, tuy nhiên phân tích ban đầu cho thấy tốc độ phát triển tăng lên so với dòng Omicron ban đầu là BA.1.

"Việc giám sát bộ gene liên tục cho phép chúng ta phát hiện chúng và đánh giá xem chúng có đáng quan tâm hay không", tiến sĩ Chand cho biết thêm.

Tin thế giới - Xuất hiện dòng phụ của biến thể Omicron phát triển nhanh, lan tới 40 quốc gia
Đan Mạch đang là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm dòng phụ của Omicron nhiều nhất. Ảnh: Reuters

UKHSA cho biết 40 quốc gia đã báo cáo ca nhiễm BA.2, trong đó nhiều nhất ở Đan Mạch, tiếp theo là Ấn Độ, Anh, Thụy Điển và Singapore.

Ở Đan Mạch, BA.2 đã phát triển nhanh chóng, chiếm 20% tổng số ca COVID-19 trong tuần cuối cùng của năm 2021, sau đó tăng lên 45% vào tuần thứ hai của năm 2022.

Phân tích ban đầu do Viện Huyết thanh Statens (SSI) của Đan Mạch thực hiện cho thấy không có sự khác biệt về tỷ lệ nhập viện vì BA.2 so với BA.1.

Anders Fomsgaard, nhà nghiên cứu tại Viện huyết thanh Statens (SSI), cho biết ông vẫn chưa có lời giải thích chính xác về sự phát triển nhanh chóng của dòng phụ này.

"Có thể chủng này đang kháng lại khả năng miễn dịch cộng đồng, cho phép nó lây nhiễm nhiều hơn. Chúng tôi vẫn chưa biết rõ", Anders nói, đồng thời lưu ý rằng có khả năng những người nhiễm BA.1 không được miễn dịch và nhiễm BA.2 ngay sau đó.

"Đó là một khả năng. Trong trường hợp đó, chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống đó. Trên thực tế, chúng ta có thể thấy hai đỉnh của dịch bệnh này", chuyên gia Anders nói thêm.

Trong khi đó, nhà dịch tễ học người Mỹ Eric Feigl-Ding cho rằng, các biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục xuất hiện nhưng không đồng nghĩa với việc chúng sẽ trở nên nguy hiểm hơn.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi vào tháng 11 năm ngoái và hiện đã lan ra hơn 150 quốc gia trên thế giới. Biến chủng này gây lo ngại bởi có chứa hơn 50 đột biến, trong đó có hơn 30 đột biến trên protein gai, cấu trúc có thể ảnh hưởng đến khả năng lây lan hoặc né miễn dịch của virus.

Tính đến 23/1, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 349 triệu người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 5,6 triệu trường hợp tử vong.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-dong-phu-cua-bien-the-omicron-phat-trien-nhanh-lan-toi-40-quoc-gia-a526560.html