Xuất hiện tình trạng xã hội đen “cò” bắt ép giá dưa hấu


Thứ 4, 15/04/2015 | 08:15


Ngày 14/4, theo phản ánh của người trồng dưa tại huyện Sông Hinh (Phú Yên), các hộ đến đây thuê đất sản xuất đã đóng rất nhiều khoản phí.

Ngày 14/4, theo phản ánh của người trồng dưa tại huyện Sông Hinh (Phú Yên), các hộ đến đây thuê đất sản xuất đã đóng rất nhiều khoản phí.
Ví như, phí an ninh trật tự từ 300.000 - 500.000 đồng/người (gọi là “tiền trại”), phí thủy lợi 400.000 đồng/ha/vụ (gọi là “tiền nước”)...
Tin trong nước - Xuất hiện tình trạng xã hội đen “cò” bắt ép giá dưa hấu

Mỗi xe mua dưa đều mất phí 0,5 - 1 triệu đồng. Ảnh: H.P.

“Có khoản thu hết sức phi lý như phí bãi, phí đường. Mỗi xe tải đến mua dưa đều bị địa phương thu phí trên dưới 1 triệu đồng, gọi là “phí bãi, phí đường”. Thương lái đã “đổ” khoản phí này lên đầu nông dân. Ví như, giá dưa 3.000 đồng/kg, họ chỉ trả 2.800 đồng/kg. Đủ loại phí, người trồng dưa gánh chịu hết! Muốn bỏ nghề dưa nhưng biết làm gì đây…?”- ông Nguyễn Minh Ẩn, trồng 1ha dưa ở Sông Hinh, nói.
Xem thêm video: Chưa tìm thấy thiết bị phóng xạ thất lạc: Hiểm họa tiềm ẩn.
Đại diện UBND xã Ea Bia (Sông Hinh) xác nhận, theo sự chỉ đạo của huyện, xã đang thu phí từ 0,5 - 1 triệu đồng/xe tải (tùy thời điểm giá dưa cao, thấp) đến mua dưa. Còn theo phản ảnh của một số lái xe, có địa phương ở huyện này thu từ 0,7 - 1 triệu đồng/xe tải dưa, gọi là tiền thuế bãi. Theo ông Đinh Ngọc Dạn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, việc thu phí từ dưa hấu là để tăng thêm ngân sách cho các xã miền núi khó khăn.
Trong ngày, PV cũng đã nhận phản ánh từ nông dân trồng dưa ở Sông Hinh, đang xuất hiện tình trạng xã hội đen “cò” bắt ép giá dưa hấu tại địa bàn. Một nông dân cho hay: “Các nhóm “cò” này rất hung dữ, lộng hành. Ví như, giá thời điểm một lô dưa là 10 triệu đồng nhưng bọn “cò” trả giá chỉ 5 triệu đồng, dọa ép nông dân phải chấp nhận.
Khi thương lái mua xong lô dưa, bọn chúng liền đòi tiền “cò”. Trước tình trạng này, nhiều thương lái không dám mua hoặc không thể trả giá cao hơn… Chúng tôi rất lo lắng. Đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp dẹp ngay nạn “cò” dưa”. Để xác minh điều này, phóng viên đã liên lạc với chính quyền sở tại nhưng chưa có câu trả lời.

Theo Dân Việt

Xem thêm video:

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-tinh-trang-xa-hoi-den-co-bat-ep-gia-dua-hau-a91060.html