Xuất hiện trường hợp não mô cầu đầu tiên ở Nghệ An


Thứ 3, 09/08/2016 | 09:19


Với các triệu chứng sốt, đau đầu, nôn, chân bủn rủn và xuất hiện các nốt ban hoại tử, bé Hồ Hữu Trung Kiên được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Với các triệu chứng sốt, đau đầu, nôn, chân bủn rủn và xuất hiện các nốt ban hoại tử, bé Hồ Hữu Trung Kiên được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Với các dấu hiệu điển hình, các bác sỹ kết luận bệnh nhân mắc bệnh não mô cầu thể tối cấp, nguy hiểm đến tính mạng.

9h20 sáng ngày 8/8, Khoa Lây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Hồ Hữu Trung Kiên (SN 2010, trú xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) trong tình trạng sốt cao, không co giật, đau đầu, nôn, tinh thần lơ mơ, đại tiểu tiện không tự chủ, có các ban xuất huyết hoại tử tập trung ở bụng, lưng.

Chị Vũ Thị Loan - mẹ của bé Kiên cho hay, chiều ngày 7/8, Kiên kêu mỏi hai đầu gối, đau đầu và sốt. Gia đình có cho cháu uống hạ sốt nhưng không đỡ. Đến đêm thì bệnh nhân xuất hiện mê sảng, lơ mơ. Sáng ngày 8/8, gia đình tức tốc cho cháu vào bệnh viện.

Bệnh nhi Hồ Hưu Trung Kiên được ghi nhận là trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm màng não mũ do não mô cầu ở Nghệ An trong vòng 2 năm trở lại đây.

Diễn tiến bệnh rất nhanh, chỉ trong vòng vài giờ, các nốt ban xuất huyết hoại tử xuất hiện nhiều. Các bác sỹ chọc dịch não tủy cho thấy áp lực tăng, nước dịch đục như nước vo gạo, protein trong dịch não tủy cấp, tế bào dày đặc vi trường, tế bào trung tính chiếm gần 92\%. Xét nghiệm máu cho thấy bạch cầu rất cao, đến 21.0000WBC.

Dựa trên những dấu hiệu điển hình của bệnh nhân và kết quả kiểm tra, xét nghiệm, các bác sỹ kết luận bệnh nhân bị viêm màng não do não mô cầu, thể tối cấp, tiên lượng nặng.

Sau khi cách ly bệnh nhân, điều trị tích cực, sử dụng thuốc kháng sinh liều cao chống phù não, bồi phụ nước điện giải, cấy dịch não tủy, cấy máu, dịch họng, hiện tình trạng bệnh nhân có tiến triển hơn hôm qua.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, đau đầu, tinh thần không tỉnh táo, đặc biệt là dấu hiệu điển hình của bệnh viêm não mô cầu như có ban xuất huyết hoại tử.

“Đây là ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Khoa Lây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong năm nay. Năm ngoái, khoa không ghi nhận trường hợp nào bị bệnh não mô cầu. Bệnh do vi khuẩn não mô cầu gây ra và lây lan qua đường hô hấp. Bệnh diễn biến cấp tính, nguy cơ tử vong cao.

Khi phát hiện trường hợp bị viêm não mô cầu phải cách ly, những người tiếp xúc với bệnh nhân phải uống thuốc dự phòng. Khi xuất hiện các triệu chứng trên phải đến cac cơ sở y tế ngay. Trẻ từ 2 tuổi trở lên cần tiêm phòng đặc hiệu viêm não mô cầu và phải tiêm đúng lịch để có kết quả phòng bệnh tốt nhất”, bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Lây – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khuyến cáo.

Sáng ngày 9/8, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An cũng cử cán bộ trực tiếp có mặt tại bệnh viện nắm thông tin sự việc để lên phương án phòng bệnh tại khu dân cư nơi bệnh nhân sinh sống.

Hoàng Lam

Nguồn: Dân Trí

Xem thêm video:

[mecloud]oYBYzhKJG3[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-truong-hop-nao-mo-cau-dau-tien-o-nghe-an-a143093.html