+Aa-
    Zalo

    Xuất phát điểm "khiêm tốn" của tân thủ tướng Australia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tân Thủ tướng Australlia Anthony Albanese là một chính trị gia có xuất phát điểm "khiêm tốn", ông được mẹ nuôi lớn bằng tiền trợ cấp ở vùng ngoại ô Sydney.

    Lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese mới đây đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Australia ngày 21/5 (giờ địa phương) và trở thành tân thủ tướng của đất nước này. Trong bài phát biểu giành chiến thắng đêm 21/5, ông Albanese đã gửi lời cảm ơn các cử tri về "vinh dự phi thường" khi được trở thành thủ tướng thứ 31 của đất nước này, đồng thời cam kết sẽ làm việc hết sức để gắn kết người dân Australia với nhau.

    Ông cam kết thực sẽ đem "lòng tốt" tới những người cần và tuyên bố sẽ cùng người dân "chấm dứt chiến cuộc chiến với biến đổi khí hậu".

    Theo đó, ngày 23/5, ông Albanese đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng tại tòa nhà chính phủ ở Canberr. Tại đây, vị thủ tướng thứ 31 của Australia cam kết: "Tôi, Anthony Albanese, trịnh trọng khẳng định và tuyên bố rằng bản thân sẽ phụng sự tốt cho Australia, đất nước và người dân trên cương vị thủ tướng".

    Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Albanese sẽ lên đường tới Nhật Bản tham gia cuộc họp Bộ Tứ vào ngày 24/5. 

    tan thu tuong uc
    Lãnh đạo Công đảng Anthony Albanese (phải) ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 21/5. Ảnh: AP 

    Trước khi trở thành thủ tướng, ông Albanses bắt đầu làm nghị sĩ từ năm 1999 và từng có thời gian giữ chức phó thủ tướng Australia vào năm 2013. 

    Sau đó, ông Albanese trở thành thủ tướng phe đối lập vào năm 2019. Truyền thông nhận xét ông Albanese từ lâu đã là một trong những tiếng nói nổi bật nhất của phe cánh tả trong đảng. Tuy nhiên, trong kỳ bầu cử này, nhà lãnh đạo Lao động đã làm giảm bớt hình ảnh cánh tả của mình.

    Ông Albanese thiết kế chiến dịch tranh cử của mình dựa trên các đề xuất chính sách khiêm tốn với lời hứa cải thiện các lĩnh vực chăm sóc người già của Australia, cải thiện ngành sản xuất của nước này, cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em rẻ hơn và thu hẹp giảm khoảng cách lương theo giới.

    Đồng thời, ông Albanese cam kết sẽ phục hồi danh tiếng quốc tế của Australia trong việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính để đối phó với biến đổi khí hậu, một vấn đề được cử tri Australia đặc biệt quan tâm sau hàng loạt các vụ cháy rừng vừa qua.

    Chính quyền trước đó đã giữ nguyên cam kết mà họ đã đưa ra tại Thỏa thuận Paris vào năm 2015: Mức phát thải giảm từ 26%-28% so với mức năm 2005 vào năm 2030. Còn đảng Lao động của Albanese cam kết sẽ tiếp tục giảm mức phát thải tới 43%.

    Được biết, tân Thủ tướng Anthony Albanese là một chính trị gia có xuất phát điểm "khiêm tốn", ông được mẹ nuôi lớn một mình bằng tiền trợ cấp. Tuổi thơ bấp bênh về mặt tài chính, lớn lên trong khu nhà thuộc sở hữu chính phủ ở ngoại ô Camperdown về cơ bản đã hình thành nên nền tảng của ông Albanese. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông đã nhiều lần nhắc đến những bài học cuộc sống mà ông học được từ thời thơ ấu thiệt thòi.

    Năm ông 14 tuổi, mẹ ông là bà Carlo Albanese đã nói với ông sự thật rằng cha ông còn sống nhưng 2 người chưa từng kết hôn.

    Theo cuốn tiểu sử về ông Anthony Albanese xuất bản năm 2016, bà Carlo Albanese từng là quản lý trên một con tàu du lịch và bà đã gặp cha ông Albanese vào năm 1962 trong chuyến đi nước ngoài. Khi về Sydney sau hành trình kéo dài 7 tháng qua châu Á đến Anh và lục địa châu Âu, bà mang thai gần 4 tháng. Thời điểm này, bà vẫn sống với cha mẹ trong ngôi nhà thuộc sở hữu của chính quyền địa phương ở Camperdown, ngoại ô Sydney, và sinh ông Anthony Albanese vào ngày 2/3/1963.

    Vì thương mẹ và sợ bà bị tổn thương, ông Albanese đã đợi cho đến khi bà qua đời vào năm 2002 rồi mới đi tìm cha mình. Ông và cha sau đó đã đoàn tụ vào năm 2009 tại Barletta (Italy), quê hương của cha ông. Khi ấy, ông Albanese đã trở thành Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Australia và tới Italy tham dự một cuộc họp kinh doanh. 

    Trong lần gần đây nhất Công đảng nắm quyền lãnh đạo, ông Albanese đã đảm nhận chức vụ bộ trưởng và cao nhất là phó thủ tướng vào năm 2013. 

    Dù có xuất phát điểm "khiêm tốn" nhưng ông Albanese đã trở thành một chính trị gia có tên tuổi và giờ đây là nhà lãnh đạo mới của chính phủ Australia. Chặng đường phía trước của ông Albanese sẽ có nhiều thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang là một vấn đề quan trọng hàng đầu thế giới và xung đột tại Ukraine vẫn đang diễn biến căng thẳng.

    Minh Hạnh (Theo ABC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-phat-diem-khiem-ton-cua-tan-thu-tuong-australia-a538519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan