+Aa-
    Zalo

    Xung đột Armenia-Azerbaijan: Cả 2 nước bị cáo buộc sử dụng "vũ khí cấm"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Azerbaijan và Armenia đều bị cáo buộc sử dụng vũ khí cấm ở khu vực biên giới tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Azerbaijan và Armenia đều bị cáo buộc sử dụng vũ khí cấm ở khu vực biên giới tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    The Guardian đưa tin Azerbaijan đã bị cáo buộc sử dụng bom chùm ở khu vực biên giới tranh chấp Nagorno-Karabakh, bao gồm cả những loại bom được tìm thấy trong các khu vực dân sự, đồng thời cũng cáo buộc Armenia sử dụng loại vũ khí tương tự mặc dù không cung cấp bằng chứng cụ thể.

    Theo đó, các tổ chức nhân quyền và truyền thông xác nhận việc sử dụng bom chùm M095 do Israel sản xuất, ở các khu dân cư Stepanakert, thủ phủ Nagorno-Karabakh.

    Ảnh minh họa. Nguồn: BBC. 

    Việc sử dụng vũ khí bị cấm đã được ghi nhận khi giao tranh tiếp tục diễn ra hôm 8/10 và trong bối cảnh các nhà hòa giải quốc tế chuẩn bị cố gắng đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Geneva.

    Kỳ vọng về hòa bình ngắn hạn là khá thấp và có lo ngại rằng các cường quốc khu vực có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia. Một liên minh quân sự do Nga dẫn đầu bao gồm Armenia cảnh báo rằng họ có thể can thiệp vào cuộc xung đột nếu chủ quyền của Armenia bị đe dọa.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rõ rằng ông không coi việc giao tranh ở Nagorno-Karabakh do người Armenia cai trị nhưng bên trong lãnh thổ của Azerbaijan là động cơ thúc đẩy sự tham gia của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể.

    Một người đàn ông cầm một đơn vị bom chùm ở Stepanakert, thủ phủ của Nagorno-Karabakh. Ảnh: Getty Images.

    Bom chùm là loại vũ khí bị cấm theo hiệp ước về bom, đạn chùm (CCM), một hiệp ước được ký kết bởi hơn 100 quốc gia, nhưng cả Armenia và Azerbaijan đều không ký. Tuy nhiên, việc nhắm vào các khu vực dân cư cũng là bất hợp pháp theo luật nhân đạo quốc tế. Bom này có thể gây ra mối đe dọa cho dân thường rất lâu sau khi xung đột kết thúc. Các quan chức từ Azerbaijan phủ nhận lực lượng của họ đang sử dụng vũ khí ở Nagorno-Karabakh và thay vào đó cáo buộc rằng lực lượng Armenia đã sử dụng chúng.

    Bom chùm đã được sử dụng ở Nagorno-Karabakh trong đợt giao tranh cuối cùng vào năm 2016 và cả hai bên đều cho biết họ không thể tham gia CCM cho đến khi vấn đề Nagorno-Karabakh được giải quyết.

    Bích Thảo(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-armenia-azerbaijan-ca-2-nuoc-bi-cao-buoc-su-dung-vu-khi-cam-a341940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan