+Aa-
    Zalo

    Xung đột Nagorno-Karabakh: Người Armenia đốt nhà trước khi Azerbaijan tiếp quản khu vực

    • DSPL
    ĐS&PL Những người dân Armenia sinh sống ở khu vực xung đột Nagorno-Karabakh đã tự tay đốt nhà trước khi quân đội Azerbaijan tiến vào tiếp quản.

    Những người dân Armenia sinh sống ở khu vực xung đột Nagorno-Karabakh đã tự tay đốt nhà trước khi quân đội Azerbaijan tiến vào tiếp quản.

    Ngày 14/11, người dân Armenia sống tại quận Kalbajar, thuộc phần lãnh thổ tranh chấp Nagorno-Karabakh, đã ồ ạt tìm đường di cư sau khi có thông tin Azerbaijan sẽ nắm lại quyền kiểm soát khu vực. Trước khi rời đi, họ đã tự tay đốt cháy những ngôi nhà của mình trong làng. 

    Chia sẻ về việc này, người dân Kalbajar cho biết: "Chúng tôi rất buồn khi phải làm việc này, lũ trẻ đã khóc rất nhiều và muốn trở về nhà". 

    Được biết, giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan đã nổ ra từ cuối tháng 9 vừa qua, kéo dài tới tận bây giờ. Nhiều thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết giữa 2 bên nhưng đều không có hiệu quả. Mới đây nhất, Yerevan và Baku đã đạt được một cam kết mới để lập lại hòa bình trong khu vực. Theo đó, thỏa thuận yêu cầu Armenia trả lại các quận Kalbajar và Aghdam vào ngày 20/11; quận Lachin vào ngày 1/12. Đây vốn là những khu vực do người Armenia nắm giữ kể từ năm 1990 tới nay.

    "Mất mát vô cùng lớn"

    Những người dân sinh sống tại các khu vực trên cho biết họ không còn cách nào khác ngoài việc di dời và đốt cháy những ngôi nhà của chính mình. 

    Tại làng Charektar , ít nhất 6 ngôi nhà đã bị thiêu cháy trong ngày 14/11. Theo đó, một dân làng cho biết: "Đây là nhà của chúng tôi, chúng tôi không thể để nó rơi vào tay người Azerbaijan. Mọi người sẽ đốt hết nhà của họ. Chúng tôi có thời gian tới nửa đêm để rời đi".

    Người dân Armenia đã phải tự tay đốt căn nhà của mình trước khi Azerbaijan tiến vào kiểm soát ngôi làng. Ảnh: BBC

    Trước đó, trong ngày 13/11, 10 ngôi nhà cũng đã bị đốt cháy ở cả trong làng Charektar và những khu vực lân cận.

    Phóng viên của hãng tin Al Jazeera Hoda Abdel-Hamid tại Vardenis, Armenia, cho biết thêm những đường dây điện trong các ngôi làng cũng đã bị cắt. 

    Cô Adbel-Hamid chia sẻ: "Đây có vẻ là mất mát lớn đối với những người còn ở lại. Hiện họ đang chặt củi và đem theo những gì còn lại tìm đường vượt qua biên giới về Armenia. Họ sợ hãi trước những gì có thể đến trong tương lai".

    Trong khi đó, người dân Azerbaijan lại bày tỏ nỗi thất vọng trước cảnh hàng loạt ngôi nhà bị đốt trong "vùng lãnh thổ vốn thuộc về họ". 

    Khói bốc nghi ngút từ những ngôi làng trong khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Ảnh: Getty

    Phóng viên Osama Bin Javaid của Al Jazeera tại thủ đô Baku (Azerbaija) cho biết: "Người Azerbaijan đã nói rằng Liên hợp quốc quy định vùng đất này là 1 phần lãnh thổ của họ. Họ đang cảm thấy phẫn nộ và thất vọng trước cảnh tượng những ngôi nhà bị đốt cháy. Họ lên án người Armenia vì phá hoại những thứ từ đầu đã không thuộc về mình".

    Hơn 2.000 người Armenia thiệt mạng

    Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, hôm 14/11, Baku và Yerevan đã trao đổi thi thể những binh lính thiệt mạng trong các cuộc giao tranh gần thành phố Shusha.

    Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố: " Đây là một phần của thỏa thuận nhân đạo. Thi thể của các quân nhân lực lượng vũ trang Armenia đã được thu thập và bàn giao cho phía Yerevan. Bên cạnh đó, Baku cũng nhận lại 6 thi thể".

    Theo đó, Armenia cũng thông báo 2.317 quân nhân nước này đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột với Azerbaijan. 

    Người phát ngôn Bộ Y tế Armenia Alina Nikoghosyan viết trên Facebook: "Cho đến nay, cơ quan pháp y của chúng tôi đã khám nghiệm tử thi của 2.317 quân nhân thiệt mạng, bao gồm cả những người không xác định được danh tính".

    Minh Hạnh(Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-nagorno-karabakh-nguoi-armenia-dot-nha-truoc-khi-azerbaijan-tiep-quan-khu-vuc-a346153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan