+Aa-
    Zalo

    Xung quanh việc Hà Tĩnh phát giấy mời “hỏa tốc” đến dự… lễ hội bia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Dư luận mấy ngày nay đang xôn xao trước việc UBND tỉnh Hà Tĩnh ra công văn “hỏa tốc” yêu cầu lãnh đạo tỉnh, các huyện tham gia lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn".

    (ĐSPL)- Dư luận mấy ngày nay đang xôn xao trước việc UBND tỉnh Hà Tĩnh ra công văn “hỏa tốc” yêu cầu lãnh đạo tỉnh, các huyện tham gia lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn” được tổ chức vào ngày 5/9/2015 tại quảng trường sân vận động Hà Tĩnh.

    “Hỏa tốc” mời đi…uống bia?!

    Theo tìm hiểu của PV, tại lễ hội bia “Tôi yêu bia Sài Gòn” vào chiều tối 5/9, có không ít lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh Hà Tĩnh. Tại sân vận động có hai quầy phát bia miễn phí tại lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn”. Sau chương trình uống bia miễn phí, Ban tổ chức còn có chương trình văn nghệ đặc sắc phục vụ người tham dự.

    Theo chia sẻ của người dân, chưa có một lễ hội mang tính thương mại nào mà lãnh đạo cũng như các cấp, các ngành ở Hà Tĩnh quan tâm như lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn” lần này. Được biết, trước đó ngày 1/9, giấy mời tham gia lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn” do ông Lê Minh Đạo – Chánh văn phòng tỉnh Hà Tĩnh ký và đóng dấu “hỏa tốc” đã gửi đến các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, thủ trưởng sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch hội, hiệp hội trong tỉnh, lãnh đạo các huyện trên địa bàn... Ngoài ra, tỉnh còn mời một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn và cơ quan báo chí tham dự.

    Một số hình ảnh tại lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn”.

    Trong giấy mời có nêu rõ, đây là hoạt động ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chỉ thị số 48 TU/CT ngày 12/8/2015 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; UBND tỉnh phối hợp với Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn tổ chức lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn” năm 2015.

    Lễ hội được khai mạc vào chiều 5/9 tại sân vận động TP. Hà Tĩnh. Phần cuối giấy mời dự lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn” có nhấn mạnh: “Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  phát động và chủ trương ưu tiên sử dụng hàng hóa sản phẩm sản xuất trong tỉnh; đề nghị các đại biểu tham gia đầy đủ và đúng thời gian nêu trên”.

    Khi giấy mời này được phát ra, nhiều người cho rằng làm như vậy là không phù hợp với thời buổi kinh doanh thị trường và cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp hiện nay. Hàng chục doanh nghiệp khác tỉnh có phát giấy mời tổ chức lễ hội bia, thuốc lá,... không? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh công văn “lạ” này.

    Những ý kiến trái chiều

    Theo tìm hiểu của PV, đây không phải là lần đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh thể hiện sự quan tâm với hãng bia Sài Gòn. Hồi tháng 8/2014, ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cũng ký công văn yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, phòng ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn của nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh trong các cuộc hội thảo, hội nghị, tiếp khách.

    Chương trình ca nhạc đặc sắc sau buổi lễ.

    Văn bản này được đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện Kỳ Anh với nội dung tương tự “Đẩy mạnh sử dụng và tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn và nước khoáng Sơn Kim”. Tuy nhiên, khi văn bản được đưa lên trang điện tử của huyện nhận được nhiều phản ứng mạnh từ dư luận nên đã gỡ bỏ.

    Đến đầu tháng 2/2015, ông Nguyễn Lộc Hằng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra bản cam kết gửi tới các chủ nhà hàng, khách sạn, karaoke trên địa bàn với nội dung tăng cường sử dụng bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim và giảm dần, tiến tới không tiêu thụ các hãng bia khác, các loại nước khoáng khác.

    Cụ thể, trong “Bản cam kết giữa UBND huyện Kỳ Anh và các chủ nhà hàng, khách sạn, karaoke về việc tiêu thụ sản phẩm sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh” do ông Nguyễn Lộc Hằng, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Kỳ Anh ký nêu rõ: “Kể từ ngày 10/2/2015 trở đi, nhà hàng, khách sạn, karaoke tăng số lượng tiêu thụ bia Sài Gòn (gồm bia Sài Gòn, bia 333...) và nước khoáng Sơn Kim.

    Giảm dần và tiến tới không tiêu thụ các loại bia khác và các loại nước khoáng khác”. Trong bản cam kết này cũng nêu rõ lý do: “Ưu tiên sử dụng sản phẩm sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia 333... nước khoáng Sơn Kim là góp phần tăng thu ngân sách tỉnh, chung tay xây dựng nông thôn mới”...

    Tưởng rằng, sau khi ra các công văn yêu cầu sở, ban, ngành của tỉnh ưu tiên dùng bia Sài Gòn bị dư luận phản ứng mạnh tỉnh Hà Tĩnh sẽ rút kinh nghiệm. Vậy mà ngày 1/9, tỉnh ra công văn “hỏa tốc” yêu cầu lãnh đạo tham dự lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn” khiến cho dư luận băn khoăn. Để hiểu rõ hơn về mục đích của công văn, chúng tôi đã tìm cách liên lạc với ông Lê Minh Đạo – Chánh văn phòng tỉnh Hà Tĩnh nhưng không liên lạc được. Liên lạc với ông Trần Nhật Tân – Giám đốc sở Công Thương Hà Tĩnh qua điện thoại nhưng ông từ chối cung cấp thông tin và nói sang bên UBND tỉnh hỏi.

    Việc tỉnh Hà Tĩnh có những động thái trên với hãng bia Sài Gòn gây rất nhiều tranh cãi. Một số người ủng hộ vì họ cho rằng đó là chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn, tăng nguồn thu cho tỉnh và thực tế, nhiều địa phương cũng đã làm chứ không riêng gì Hà Tĩnh. Tuy nhiên, một số người cho đó là công văn bất hợp lý vì nó vi phạm luật Cạnh tranh hàng hóa, tạo ra sự bất công bằng, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp khác.                                           

     NHÓM PVMT

    Xem thêm video:

    [mecloud]OCr5WLNaOq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-quanh-viec-ha-tinh-phat-giay-moi-hoa-toc-den-du-le-hoi-bia-a109746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.