Y án 8 năm tù đối tượng lừa bán thiên thạch rởm giá 25 tỷ đồng


Thứ 7, 10/06/2023 | 09:02


Cùng sự kiện

Nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, các đối tượng dùng vật nói là đá thiên thạch (hay gọi là đồng đen, đồ cổ) và hét giá 27 tỷ đồng rồi chiếm đoạt toàn bộ tiền đặt cọc của bị hại.

TAND tỉnh Hòa Bình vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của bị cáo Đặng Văn Phương (SN 1973), trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Y án 8 năm tù đối tượng lừa bán thiên thạch rởm giá 25 tỷ đồng
Y án 8 năm tù đối với bị cáo Đặng Văn Phương lừa bán thiên thạch rởm giá 25 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm quy kết, năm 2017, trong quá trình làm thuê cho Phương thì Bùi Văn Dụng (trú tại xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) và Bùi Văn Nghiêm (trú tại xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn) cả ba đối tượng bàn bạc chiêu trò lừa đảo người nhẹ dạ cả tin, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Do nắm bắt được nhu cầu có người cần tìm mua đá thiên thạch, nên các đối tượng sử dụng thủ đoạn là dùng vật nói là đá thiên thạch (hay gọi là đồng đen, đồ cổ) để bán rồi chiếm đoạt tiền đặt cọc của người mua.

Dụng được phân công sử dụng tài khoản mạng xã hội zalo kết bạn với một người ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhờ tìm khách có nhu cầu với tên giả là Phúc, địa chỉ thường trú tại Hoa Lư (Ninh Bình).

Đến ngày 31/5/2019, người có nhu cầu mua đá thiên thạch là anh Vương Đình H. (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tới nhà sàn của ông Bùi Văn Nhiên ở xóm Côm, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) theo chỉ dẫn của các đối tượng để xem vật mẫu và giao dịch.

Tại đây, Phương lấy ra một vật hình thoi, màu đen, dài khoảng 5cm, đường kính 0,5cm thả vào ca đựng nước đã chuẩn bị sẵn thì vật này lơ lửng trong nước.

Nhìn thấy vậy, anh H. tin là đá thiên thạch thật nên hỏi giá, các đối tượng ra giá 27 tỷ đồng. Sau khi mặc cả, anh H. đồng ý mua với giá 25 tỷ đồng.

Để chắc chắn là đá thiên thạch thật, anh H. yêu cầu được thử các tính năng khác của viên đá thì các đối tượng yêu cầu về nhà Dụng tại Hoa Lư (Ninh Bình).

Trước khi đi Phương yêu cầu anh H. đặt cọc 400 triệu đồng, có viết giấy đặt cọc. Tuy nhiên, quá trình di chuyển về Ninh Bình thì Phương bỏ trốn, chiếm đoạt 400 triệu đồng của anh H., sau đó chia tiền cho những người còn lại.

Hành vi của các đối tượng đã đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 174, Bộ luật Hình sự.

Hai bị cáo Bùi Văn Dụng, Bùi Văn Nghiêm đã bị TAND huyện Yên Thủy đưa ra xét xử năm 2021 với mức án lần lượt là 8 năm tù và 7 năm tù.

Riêng Đặng Văn Phương bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thủy đã phát lệnh truy nã, ra quyết định tách vụ án hình sự, tách hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đặng Văn Phương để xử lý sau.

Sau khi bắt được theo lệnh truy nã, TAND huyện Yên Thủy xử phạt Đặng Văn Phương 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bị cáo phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của phía bị hại.

Không đồng ý với phán quyết trên, Đặng Văn Phương đã có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tuy nhiên, quá trình mở phiên tòa phúc thẩm, HĐXX thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Phương nên đã bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Đặng Văn Phương, giữ nguyên mức hình phạt 8 năm tù về tội danh trên.

Tư Viễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-an-8-nam-tu-doi-tuong-lua-ban-thien-thach-rom-gia-25-ty-dong-a578386.html