+Aa-
    Zalo

    Y án chung thân “trùm” Liên Kết Việt Lê Xuân Giang lừa đảo hơn 1.000 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL HĐXX cấp phúc thẩm xác định bị cáo Lê Xuân Giang là người chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, hơn 1.000 tỷ đồng của rất nhiều bị hại trên khắp cả nước nên không có căn cứ xem xét giảm án.

    Hôm nay (1/8), TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên y án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt Lê Xuân Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Phiên phúc thẩm được mở từ ngày 14/7 để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của "trùm" Liên Kết Việt Lê Xuân Giang và đồng phạm. Sau thời gian tạm hoãn phiên tòa để xem xét một số tài liệu, tòa cấp phúc thẩm đủ cơ sở kết luận, bị cáo Lê Xuân Giang là người chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, hơn 1.000 tỷ đồng của nhiều người, do vậy phải chịu trách nhiệm chính.

    y an chung than trum lien ket viet le xuan giang lua dao hon 1 000 ty dong
    Y án chung thân “trùm” Liên Kết Việt Lê Xuân Giang lừa đảo hơn 1.000 tỷ đồng.

    Xét thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Giang nên HĐXX tuyên y án tù chung thân đối “trùm” Công ty Liên Kết Việt. Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Lê Xuân Giang án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Đối với các bị cáo đồng phạm với “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang gồm Nguyễn Thị Thủy (cựu Phó TGĐ Công ty Liên Kết Việt), Lê Văn Tú (cựu TGĐ Công ty Liên Kết Việt) cùng hai nhân viên phát triển thị trường của Liên Kết Việt là bị cáo Trịnh Xuân Sáng và Vũ Thị Hồng Dung cũng bị HĐXX cấp phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

    Theo đó, hai cựu TGĐ của Công ty Liên Kết Việt là bị cáo Lê Văn Tú và Nguyễn Thị Thủy lần lượt nhận 17 và 18 năm tù. Bị cáo Trịnh Xuân Sáng lĩnh án 16 năm tù, Vũ Thị Hồng Dung lĩnh 13 năm tù.

    Trước khi đưa ra phán quyết nêu trên, các cấp tòa đều nhận định: Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với hàng chục nghìn người bị hại ở khắp các tỉnh trên cả nước.

    Các bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lợi để tuyên truyền sai sự thật, qua đó thực hiện hành vi lừa đảo có tổ chức, xâm hại đến tài sản đặc biệt lớn của nhiều người; gây rạn nứt nhiều gia đình... Hành vi đó đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân vào cơ quan Nhà nước.

    Theo án sơ thẩm quy kết: Công ty BQP và Công ty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập, điều hành hoạt động.

    Lợi dụng Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, Lê Xuân Giang, Lê Văn Tú, Nguyễn Thị Thủy, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung, Nguyễn Xuân Trường đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối tạo dựng, cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt, Công ty BQP.

    Sau khi tạo lòng tin về Công ty Liên Kết Việt, Công ty BQP, về hàng hóa kinh doanh đa cấp và uy tín trong hoạt động kinh doanh của các công ty này, Giang và đồng phạm đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt, nhằm được hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mãi trái pháp luật do các bị cáo đặt ra.

    Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo mô hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước mà không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, với số tiền thưởng, hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới 65% tổng số tiền thu được của các bị hại.

    Các bị cáo còn đặt ra và đưa vào triển khai liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mãi, kích cầu chạy song hành với việc chi hoa hồng.

    Các bị cáo còn mở các đại lý, văn phòng ở các tỉnh, thành để lôi kéo người tham gia mạng lưới.

    Với cách thức, phương pháp, thủ đoạn như trên, sau một năm hoạt động, đến tháng 11/2015 Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện tại 27 tỉnh thành, lôi kéo được hơn 68.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

    Tổng số tiền mà Giang và đồng phạm thu của bị hại là hơn 2.000 tỷ đồng. Sau khi trừ đi số tiền Giang đã chi hoa hồng..., các bị cáo phải chịu trách nhiệm cho số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt là hơn 1.000 tỷ đồng. HĐXX xác định, số bị hại sau khi rà soát là 5.818 người, đã mua 64.008 mã hàng.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-an-chung-than-trum-lien-ket-viet-le-xuan-giang-lua-dao-hon-1-000-ty-dong-a546395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan