+Aa-
    Zalo

    Y án chung thân với kẻ hại chết người yêu đang mang thai vì bị đòi cưới

    • DSPL
    ĐS&PL TAND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo hại chết người yêu đang mang thai vì bị đòi cưới.

    “Bị cáo biết rõ chị V. đang có thai với mình, nhưng vẫn nhẫn tâm giết chết nạn nhân nên đã phạm vào tình tiết định khung tăng nặng là Giết phụ nữ mà biết có thai và có tính chất côn đồ”, vị chủ tọa phiên tòa đanh thép nói.

    Tội ác tái hiện

    Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Yịu (SN 1999) trú xã Đắk Krông, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai về tội Giết người. Đây là lần thứ hai, Yịu hầu tòa. Vẫn khuôn mặt vô hồn, Yịu lẳng lặng nghe bản cáo trạng qua người phiên dịch. Tội ác của thanh niên dân tộc Bana được tái hiện khiến nhiều người dự khán vừa chua xót, vừa phẫn nộ.

    Án chung thân cho kẻ sát hại bạn gái mang thai.

    Là người con của vùng đất đỏ cao nguyên, Yịu thừa hưởng vẻ rắn rỏi, siêng năng như bao chàng trai đồng lứa. Bị cáo học xong lớp 6 rồi về theo cha mẹ băng rừng lội suối làm ăn. Nhờ siêng năng, Yịu được nhiều cô gái trong bản mến thương.

    Năm 2017, bị cáo này và chị V. (SN 2000) – một thiếu nữ người xã Đắk Sơ Mei, huyện Đắk Đoa cảm mến rồi yêu thương. Mối tình vụng dại của cô gái 17, chàng trai 18 nhanh chóng đi quá đà. Chị V. mang thai sau khi quen Yịu khoảng một năm.

    Lo sợ gia đình sẽ trách mắng, dân làng “phạt vạ”, chị V. nhất mực bảo Yịu sang nhà chơi và nói chuyện cưới xin với bố mẹ mình. Tuy nhiên, sau bao lần hứa hẹn, Yịu đều khiến người yêu thất vọng. Yịu biện minh rằng, vì chưa có tiền nên chưa muốn lấy vợ.

    Trong vết hằn ký ức của Yịu vẫn còn in rõ cái đêm định mệnh 23/8/2018. Khi đó, chị V. gọi điện và yêu cầu Yịu đến nhà nói chuyện. Tuy nhiên, Yịu bỏ ngoài tai lời nói người yêu và tiếp tục ăn nhậu với đám bạn.

    “Anh có đồng ý cưới em không, chứ em có thai rồi?”. Yịu trả lời: “Đợi đến cuối năm hái cà phê xong có tiền sẽ cưới chứ bây giờ chưa được”. Chị V. đáp: “Em muốn 2 - 3 ngày nữa cưới chứ sợ thai lớn người làng biết chuyện sẽ phạt”..., những đoạn đối đáp giữa bị cáo và nạn nhân được vị đại diện VKSND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng đọc to khiến Yịu chau mày.

    Bị cáo mím chặt môi! Trong khi đó, khi nghe đến đây, những người thân của bị hại rơi nước mắt. Hơn ai hết, họ biết rằng, bi kịch bắt đầu từ những câu đối đáp tranh cãi ấy... 0h ngày 24/8/2018, chị V. tiếp tục điện thoại nên Yịu dắt xe chạy đến nhà nói chuyện.

    Do đã trời tối nên bị cáo không vào nhà mà gọi người yêu ra ngoài. Tại một chòi nhỏ cách nhà chị V. chừng 2km, Yịu và chị V. cãi vã kịch liệt vì chuyện cái thai, chuyện đám cưới. Thế rồi, vì quá thất vọng, nạn nhân đã vung tay tát bị cáo. Mọi yêu thương dường như cũng vụt bay theo cái tát này.

    Tức giận làm mờ mắt, Yịu lao đến đánh đập, bóp cổ người yêu đến ngất xỉu. Chưa dừng lại ở đó, bị cáo còn nhẫn tâm treo chị V. lên một cây mít gần đó rồi chạy xe máy về nhà ngủ như chưa hề có chuyện gì xảy ra...

    Tội ác được công bố công khai tại tòa khiến mọi người phẫn uất. Theo kết luận giám định pháp y tử thi của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, chị V. chết do “tắc nghẽn hô hấp”. Còn theo kết luận giám định pháp y về mô bệnh học của bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai thì chị V. chết do “treo cổ lúc còn sống”.

    “Bị cáo rất ân hận. Bị cáo đã đầu thú ngay ngày hôm... Do lúc đó tưởng V. đã chết nên bị cáo mới treo lên”, người phiên dịch xót xa thuật lại lời bị cáo Yịu.

    Bản án thích đáng!

    Theo đại diện VKSND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng, trước đó, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Yịu mức án chung thân về tội Giết người. Sau đó, Yịu có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. VKS cho rằng, hành vi của Yịu là đặc biệt nghiêm trọng, giết người yêu đang mang thai. Tội ác này thật khó tha thứ.

    Tuy nhiên, xét thấy, sau khi phạm tội Yịu đã ăn năn, hối cải, tích cực khai báo. Bản thân bị cáo là người dân tộc nên trình độ nhận thức hạn chế. Sau phiên sơ thẩm, người nhà bị cáo cũng tích cực bồi thường cho gia đình bị hại nên cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo từ chung thân xuống tù có thời hạn.

    Tuy nhiên, quan điểm này của VKSND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng đã bị HĐXX bác bỏ. Xuyên suốt phiên tòa, HĐXX phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, hành vi phạm tội của Yịu là đặc biệt nghiêm trọng.

    Giữa bị cáo và chị V. không có mâu thuẫn gì lớn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong việc thống nhất thời gian tổ chức lễ cưới, dẫn đến bị cáo đánh, bóp cổ chị V., là người yêu, lại đang mang thai giọt máu của mình - rồi dùng dây thừng treo cổ người yêu lên cây, dẫn đến nạn nhân chết là quá côn đồ, tàn nhẫn.

    “Bị cáo biết rõ chị V. đang có thai với mình, nhưng vẫn nhẫn tâm giết chết nạn nhân nên đã phạm vào tình tiết định khung tăng nặng là giết phụ nữ mà biết có thai và có tính chất côn đồ”, vị chủ tọa phiên tòa nói.

    Theo HĐXX, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng hành vi phạm tội của bị cáo có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ở phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã xem xét, đánh giá đúng tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội và hậu quả do bị cáo gây ra.

    Đồng thời, xét thấy sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đầu thú, tác động gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại, khai báo thành khẩn nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt Yịu tù chung thân về tội Giết người là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội. Mức hình phạt trên là không nặng và đã có xem xét, chiếu cố cho bị cáo.

    HĐXX cũng bác quan điểm bào chữa của vị luật sư, quan điểm của VKSND cùng cấp rằng gia đình bị cáo có bồi thường thêm cho gia đình bị hại sau khi xét xử sơ thẩm là cơ sở để giảm nhẹ hình phạt trong trường hợp này.

    Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo, HĐXX TAND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm tù chung thân đối với bị cáo Yịu về tội Giết người.

    Nhâm Thân

    Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật số 80

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-an-chung-than-voi-ke-hai-chet-nguoi-yeu-dang-mang-thai-vi-bi-doi-cuoi-a276938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan