Y án tử hình cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Hải Phòng tham ô 400 tỷ đồng


Thứ 3, 05/04/2022 | 22:00


Cùng sự kiện

TAND cấp cao Hà Nội tuyên bị cáo Trần Thị Kim Chi, cựu Giám đốc Oceanbank chi nhánh Hải Phòng, y án tử hình về tội "Tham ô tài sản".

Ngày 5/4, TAND cấp cao Hà Nội tiếp tục xử phúc thẩm vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) chi nhánh Hải Phòng sau phiên xử đầu tiên chiều 31/3, theo VTC News.

4 bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử gồm: Trần Thị Kim Chi - cựu Giám đốc chi nhánh (chủ mưu); Lê Vương Hoàng - nguyên Kiểm soát viên; Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ và Chu Văn Nha - nguyên Thủ quỹ (đều thuộc Ngân hàng Oceanbank chi nhánh Hải Phòng).

Tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX khẳng định bản án tại phiên toà sơ thẩm là có căn cứ và không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo cũng như đại diện Ngân hàng Oceanbank.

Sau một ngày xét xử, toà tuyên bị cáo Trần Thị Kim Chi, cựu Giám đốc Ngân hàng Oceanbank chi nhánh Hải Phòng y án tử hình về tội "Tham ô tài sản".

An ninh - Hình sự - Y án tử hình cựu Giám đốc chi nhánh OceanBank Hải Phòng tham ô 400 tỷ đồng
4 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: VTC News.

Các đồng phạm của Chi cũng không được giảm nhẹ hình phạt. Cụ thể, hai bị cáo Lê Vương Hoàng và Nguyễn Thị Minh Huệ nhận mức án tù chung thân. Bị cáo Chu Văn Nha lĩnh 20 năm tù về cùng tội danh.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc OceanBank phải có trách nhiệm trả cho 27 khách hàng toàn bộ số tiền gần 414 tỷ đồng và tiền lãi phát sinh.

Các bị cáo trong vụ án có trách nhiệm hoàn trả tiền đã tham ô của OceanBank, cụ thể bị cáo Chi phải trả khoản tiền 353,5 tỷ đồng và gần 2,8 triệu USD tham ô của OceanBank.

Bên cạnh đó phải bồi thường cho OceaBank hơn 40 tỷ đồng tiền lãi, Hoàng bồi thường 16 tỷ đồng tiền lãi, Huệ bồi thường tiền lãi 16,382 tỷ đồng và Nha bồi thường tiền lãi khoảng 8,1 tỷ đồng, theo Tuổi Trẻ.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2012 đến tháng 8/2017, các bị cáo Trần Thị Kim Chi, Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ và Chu văn Nha là những người có chức vụ, quyền hạn tại Ngân hàng Oceanbank chi nhánh Hải Phòng, liên quan trực tiếp đến công tác huy động, quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại chi nhánh.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì lợi ích, các bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng sơ hở của Ngân hàng trong công tác quản lý, phát hành thẻ tiết kiệm (TTK) cho khách hàng, công tác quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng; đã dùng thủ đoạn gian dối, nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng;

Các bị cáo tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố TTK của khách hàng, phát hành 109 TTK ngoài hệ thống cho 27 khách hàng, chiếm đoạt của Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng số tiền gần 414 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Ngân hàng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng (là tiền lãi của 107 TTK của khách hàng, phát sinh từ thời điểm khách hàng nhận tiền lãi lần cuối cùng đến khi vụ án bị phát hiện, khởi tố).

Viện KSND tối cao nhận định, bị cáo Trần Thị Kim Chi là người tổ chức, chỉ đạo các bị cáo Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Chu Văn Nha thực hiện các hành vi phạm tội.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-an-tu-hinh-cuu-giam-doc-chi-nhanh-oceanbank-hai-phong-tham-o-400-ty-dong-a533347.html