+Aa-
    Zalo

    Y Dược hệ Cao đẳng khác Đại học ở điểm nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Hiện nay, bên cạnh các trường Đại học Y, Đại học Dược… thì Cao đẳng Y Dược đã trở thành tên gọi vô cùng quen thuộc đối với nhiều bạn trẻ.

    Hiện nay, bên cạnh các trường Đại học Y, Đại học Dược… thì Cao đẳng Y Dược đã trở thành tên gọi vô cùng quen thuộc đối với nhiều bạn trẻ. Bởi những năm gần đây, sự xuất hiện của các cơ sở đào tạo Y Dược hệ Cao đẳng ngày càng nhiều. Điều đó cho thấy được xu hướng lựa chọn của các thí sinh hiện nay. Vậy Y Dược hệ Cao đẳng có khì khác so với Đại học?

    Về số lượng chuyên ngành đào tạo

    Y Dược vốn là một khối ngành cực kỳ “hot” từ xưa đến nay, là một lĩnh vực khoa học ứng dụng liên quan đến nghệ thuật chữa bệnh, nhằm duy trì, hồi phục cơ thể từ việc phòng ngừa và chữa bệnh. Với nhiệm vụ là cung cấp nguồn nhân lực cho ngành y tế hiện nay nên Y Dược được coi là một ngành học “danh giá”.

    Hiện nay, Y Dược hệ đại học bao gồm rất nhiều chuyên ngành, trong đó có những ngành nghề tiêu biểu như: Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ Nha khoa, Y học cố truyền, Dược sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, Y tế Công cộng, Y tế học đường, Y tế dự phòng, Kỹ thuật Y học…

    Còn đối với Cao đẳng Y Dược chỉ tập trung vào 5 chuyên ngành chính, bao gồm: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Vật lý trị liệu và Cao đẳng Xét nghiệm.

    Điều này cũng là dễ hiểu bởi thời gian đào tạo hệ cao đẳng là 3 năm, trong khi đại học là 5 – 6 năm. Như vậy lượng kiến thức sẽ được tinh giản đi khá nhiều. Với thời gian 3 năm thì không thể đủ để trang bị lượng kiến thức cho một số ngành nghề như bác sĩ đa khoa, nha khoa, y học cố truyền…

    Cao đẳng Y Dược cũng có những lợi thế riêng so với đại học

    Về chương trình đào tạo

    Hiện nay, nền giáo dục Việt Nam phân thành hai khối đào tạo chính, thứ nhất là khối chuyên sâu về học thuật và nghiên cứu với các cấp độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và thứ hai là khối đào tạo nghề, chú trọng thực hành bao gồm trung cấp, cao đẳng.

    Như vậy với Cao đẳng Y Dược sinh viên sẽ được chú trọng nhiều về thực hành và kỹ năng. Đây cũng chính là điểm nổi bật trong chương trình đào tạo của nhữngtrường Cao đẳng Y Dược chất lượng hiện nay. Yếu tố này đảm bảo sinh viên ra trường có khả năng thành thạo tay nghề và dễ dàng xin việc tại các cơ sở y tế, trung chăm sóc sức khỏe, công ty, doang nghiệp trong và ngoài nước…

    Hiện nay thất nghiệp đang là tình trạng đáng báo động ở Việt Nam. Trong đó số lượng cử nhân đại học thất nghiệp lại nhiều hơn so với Cao đẳng. Nguyên nhân của tình trạng này là gì? Thực tế hiện nay không hề thiếu cơ hội việc làm cho các bạn trẻ mà là bản thân họ không thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Yếu về kỹ năng thực hành thực tế chính là hệ quả của việc đi theo lối mòn đào tạo nặng về lý thuyết của nhiều trường thuộc tất cả các lĩnh vực hiện nay.

    Có lẽ cũng bởi vậy mà những năm gần đây rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn theo học Cao đẳng Y Dược để hanh thông con đường sự nghiệp cho chính mình. Trong đó, hai chuyên ngành có số lượng đăng ký nhiều nhất là Dược học và Điều dưỡng. Với những ưu thế về cơ hội việc làm đa dạng cũng như khả năng kiếm thu nhập “khủng”, thực tế có những Dược sĩ, Điều dưỡng viên sau khi tốt nghiệp kiếm 20 – 30 triệu/tháng là chuyện bình thường.

    Như vậy có thể thấy, với ngành Y Dược thì học Cao đẳng hay Đại học cũng có những ưu thế riêng. Tuy nhiên dù lựa chọn hệ đào tạo nào, nếu bạn đam mê, học tập nghiêm túc, phát triển năng lực bản thân thì chắc thành công sẽ đến trong tầm tay.

    Nguồn: caodangykhoatphcm.edu.vn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-duoc-he-cao-dang-khac-dai-hoc-o-diem-nao-a232556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan