+Aa-
    Zalo

    Y học dự phòng là gì? Bật mí những trường đại học đào tạo ngành Y học dự phòng tốt nhất hiện nay

    (ĐS&PL) - Ngành Y học dự phòng là một trong những ngành có điểm chuẩn đầu vào tương đối cao và đang nhận về nhiều sự quan tâm của thí sinh trong các mùa tuyển sinh gần đây.

    Y học dự phòng là gì?

    Y học dự phòng, tiếng Anh là Preventive Medicine là lĩnh vực Y tế liên quan đến việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

    Ngành Y học dự phòng gồm 2 mảng chính:

    - Thực hiện chương trình y tế công cộng, chương trình y tế quốc gia, tham gia các tổ chức chính phủ về y tế, phát triển cộng đồng;

    - Tham gia quản lý, chăm sóc người bệnh tại cộng đồng, phục hồi chức năng, cấp cứu, điều trị các bệnh thường gặp ở tuyến cơ sở.

    y hoc du phong la gi bat mi nhung truong dai hoc dao tao nganh y hoc du phong tot nhat hien nay1

    Chức năng chính của ngành Y học dự phòng là phát hiện, xác định, giám sát các vấn đề về sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, ngành này cũng thực hiện việc dự báo kiểm soát, khống chế bệnh dịch và các tác nhân truyền nhiễm gây dịch.

    Ngoài ra, nhân viên Y học dự phòng còn xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn về phòng chống bệnh xã hội; quản lý chương trình y tế; tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho cộng đồng.

    Y học dự phòng hướng đến việc ngăn chặn sự sinh sôi, phát triển cũng như kiểm soát nguồn bệnh, nâng cao sức khỏe của cá nhân, gia đình và cộng động.

    Theo khoản 2 Điều 2 Thông tư liên tịch 10/2015/TTLT-BYT-BNV quy định thì nhóm chức danh bác sĩ y học dự phòng, bao gồm:

    - Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I) Mã số: V.08.02.04

    - Bác sĩ y học dự phòng chính (hạng II) Mã số: V.08.02.05

    - Bác sĩ y học dự phòng (hạng III) Mã số: V.08.02.06

    Một số công việc tiêu biểu trong ngành y tế dự phòng

    - Thống kê sinh học: áp dụng các nguyên tắc và phương pháp thống kê sinh học -  sự toán học hóa các kiến thức sinh học

    - Dịch tễ học và ứng dụng của nó đối với y học và nghiên cứu tình trạng sức khoẻ và nguyên nhân của các yếu tố có sự ảnh hưởng đến tình trạng này, dựa trên dân số.

    - Quản lý và điều hành các dịch vụ y tế bao gồm xây dựng, đánh giá và đảm bảo các chính sách y tế; lập kế hoạch, thực hiện, chỉ đạo, lập ngân sách và đánh giá các chương trình quản lý bệnh tật và sức khỏe cộng đồng/dân số; và sử dụng các quy trình lập pháp và quy định để tăng cường sức khỏe người dân.

    - Kiểm soát các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    - Kiểm soát, phòng ngừa các yếu tố nghề nghiệp có thể ảnh hưởng xấu đến an toàn sức khỏe.

    - Các hoạt động y tế dự phòng lâm sàng, bao gồm các biện pháp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa sự xuất hiện, tiến triển và tàn tật của bệnh tật và thương tích.

    - Đánh giá, nghiên cứu và lập báo cáo về các ảnh hưởng xã hội, văn hóa và hành vi đối với tình trạng sức khỏe.

    Top 5 trường đại học đào tạo ngành Y học dự phòng tốt nhất hiện nay

    Trường Đại học Y Hà Nội

    Năm 2023, ngành Y học dự phòng của trường Đại học Y Hà Nội tuyển sinh theo 2 phương thức: xét tuyển thẳng và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

    Đồng thời, ngành Y học dự phòng của trường chỉ xét tuyển một tổ hợp môn duy nhất là B00 (Toán, Hóa học, Sinh học). Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành học này lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển là 22,3 điểm. 

    Năm học 2023 - 2024, nhà trường quy định mức học phí đối với ngành Y học dự phòng là 27,6 triệu đồng/năm học.

    Học viện Quân y

    Học viên Quân y tuyển sinh ngành Y học dự phòng hệ quân sự theo hai phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng. Thí sinh đăng ký xét tuyển phải trải qua vòng sơ tuyển, đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy định của Bộ Quốc phòng.

    Năm 2023, ngành Y học dự phòng của trường lấy mức điểm chuẩn trúng tuyển là 25,5 điểm (B00) đối với thí sinh nam miền Bắc và 24,6 điểm (B00) với thí sinh nam miền Nam.

    Trong khi đó, năm 2022, ngành này lấy mức điểm chuẩn thấp hơn. Với thí nam miền Bắc lấy 23,55 điểm và thí sinh nam miền Nam lấy 24,2 điểm.

    Trường Đại học Y khoa Vinh

    Năm 2023, ngành Y học dự phòng của trường Đại học Y khoa Vinh tuyển sinh 50 chỉ tiêu và xét tuyển theo 3 phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ bậc THPT, xét tuyển thẳng.

    Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành học này lấy mức điểm chuẩn trúng tuyển là 19 điểm (B00). Riêng phương thức học bạ lấy 20,35 điểm (B00).

    Năm học 2023 - 2024, nhà trường quy định mức học phí đối với ngành Y học dự phòng là 2 triệu đồng/tháng.

    Trường Đại học Y Dược TP.HCM

    Trường Đại học Y Dược TP.HCM tuyển sinh ngành Y học dự phòng theo 4 phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét tuyển thẳng và xét dự bị đại học.

    Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành này lấy mức điểm chuẩn trúng tuyển là 22,65 điểm (A00; B00) và phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế lấy 23,45 điểm (A00; B00).

    Học phí nhà trường quy định với ngành Y học dự phòng là 4,5 triệu đồng/tháng.

    Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

    Năm 2023, ngành Y học dự phòng của trường Đại học Y Dược Cần Thơ dự kiến tuyển sinh 75 chỉ tiêu với một phương thức xét tuyển duy nhất là xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

    Ngành học này lấy ngưỡng điểm chuẩn trong năm học gần đây nhất là 22,35 điểm với tổ hợp xét tuyển duy nhất là B00.

    Trên đây là 5 trường đại học hàng đầu đào tạo ngành Y học dự phòng ở nước ta. Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh và điểm chuẩn của một số trường khác như: trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên), trường Đại học Y Dược Hải Phòng, trường Đại học Y Dược (Đại học Huế), trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

    Mức lương tham khảo mới ra trường của ngành y tế dự phòng

    Theo dự đoán một người làm công việc Bác sĩ Y tế Dự phòng tại Việt Nam thường có thu nhập khoảng 15.000.000 VNĐ mỗi tháng. Mức lương tham khảo cho ngành này sẽ dao động từ 10.000.000 VND (thấp nhất) đến 50.000.000 VND (cao nhất).

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-hoc-du-phong-la-gi-bat-mi-nhung-truong-dai-hoc-dao-tao-nganh-y-hoc-du-phong-tot-nhat-hien-nay-a607310.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan