+Aa-
    Zalo

    Ý thức kém, nhiều người đang “đánh đu” mạng sống với tử thần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Theo các chuyên gia giao thông, phần lớn các vụ tai nạn xảy ra xuất phát từ ý thức của người lái xe.

    (ĐSPL)- Chỉ trong thời gian ngắn, trên các cung đường hiện đại của Việt Nam liên tiếp xảy ra các tai nạn thương tâm. Trước hiện tượng nguy hiểm này, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng, đường càng hiện đại càng ẩn chứa những nguy cơ tai nạn kinh hoàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, phần lớn các vụ tai nạn xảy ra xuất phát từ ý thức của người lái xe.

    Mới đây nhất, sáng 11/9, hàng chục lính cứu hỏa nâng xe ben đưa xác cụ ông bị xe tải cán ra ngoài. Theo lời kể của nhân chứng, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h sáng 11/9 trên Quốc lộ 1K tại ngã tư Bình Thung (khu phố Tân An, P.Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương). Nạn nhân là ông Phạm Văn B. (62 tuổi, ngụ P.Đông Hòa, thị xã Dĩ An).

    Được biết, thời điểm trên ông B. đang đi xe máy trên Quốc lộ 1K theo hướng từ Bình Dương về TP.HCM, khi đến ngã tư trên thì bị chiếc xe ben rẽ phải tông vào, sau đó cán qua người làm ông B. tử vong.

    Các tuyến đường ngàn tỉ đồng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn kinh hoàng (ảnh T.L).

    Như vậy, trong một thời gian ngắn trên các con đường nghìn tỉ đồng liên tục xảy ra nhiều tai nạn thương tâm, gây chết nhiều người, làm ách tắc giao thông. Vụ tai nạn dẫn đến cái chết của ông B. xảy ra ở khung đường đẹp.

    Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV báo ĐS&PL, PGS.TS Trần Tuấn Hiệp, ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội phân tích: Để tìm ra nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn gia tăng trong thời gian qua ở trên các cung đường hiện đại là không thể.

    Mỗi tai nạn đều có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nó là tổng hợp của nhiều yếu tố. Dư luận có đề cập đến đường càng hiện đại càng gây tai nạn hay việc quy cho một nguyên nhân nào khác đều là cách nhìn phiến diện.

    Theo vị PGS này, trên thực tế, tai nạn giao thông có nhiều nguyên nhân. Cụ thể, đường tốt cũng gây tai nạn, đường xấu cũng gây tai nạn, đường thẳng, đường cong, người già, người trẻ lái xe cũng trở thành những yếu tố dẫn đến nguyên nhân gây tai nạn. “Tôi cho rằng, căn cứ vào tình hình thực tế và từng vụ việc cụ thể, chúng ta mới tìm ra được nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

    Nếu trên địa bàn nhất định nào đó hay xảy ra tai nạn thì chúng ta nên tập trung nghiên cứu để tìm ra được nguyên nhân nhằm khắc phục. Những nguyên nhân đó có thể từ yếu tố đường, phương tiện, người lái, môi trường. Cụ thể tuỳ vào trường hợp trên thực tế”.

    Cũng bàn về vấn đề này, PGS.TS, chuyên gia giao thông Nguyễn Huy Tập nhận định: Các vụ tai nạn giao thông thời gian gần đây hầu hết là do ý thức người điều khiển phương tiện. Cho đến nay, theo thống kê, 70\% tai nạn giao thông xuất phát từ ý thức con người. Do đó, cần thiết phải có định hướng an toàn giao thông từ bậc học mẫu giáo trở lên. Tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu lái xe đều bắt nguồn từ ý thức con người.

    Một nguyên nhân mà PGS.TS Nguyễn Huy Tập cho rằng rất quan trọng, đó là vấn đề thực thi luật pháp hiện nay. Theo ông Tập, nhược điểm của ta hiện nay là luật của mình so với luật thế giới khá đầy đủ nhưng thực thi luật chưa tốt. Hiện, chúng ta làm theo cách không quan tâm nhiều đến các biện pháp ngăn ngừa tai nạn khác mà chủ yếu tập trung lực lượng vào hoạt động xử phạt. Ngoài ra, tổ chức giao thông trên đường, phân luồng phân làn, quy hoạch về vận tải hiện vẫn chưa tốt.

    Chưa thể trả lời ngay!

    Trước thông tin dư luận cho rằng, nghịch lý đường càng đẹp tai nạn càng nhiều, PV báo ĐS&PL có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và được ông phân tích: Đây là luồng dư luận không chính thống và thiếu cơ sở. Chưa có căn cứ để khẳng định vấn đề trên có liên quan như thế nào đến các vụ tai nạn gần đây nên từ chối không bình luận. 

    T.L

    Xem thêm video:

    [mecloud]nBojJrLK0H[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-thuc-kem-nhieu-nguoi-dang-danh-du-mang-song-voi-tu-than-a110707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.