+Aa-
    Zalo

    Yên Bái: Bị bố mắng, nam thanh niên vào rừng ăn lá ngón

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, hôn mê, suy hô hấp, tím tái toàn thân, đồng tử 2 bên giãn tối đa, không có phản xạ ánh sáng, tim loạn nhịp. Bệnh nhân sau đó được chẩn đoán hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn do ngộ độc lá ngón, tiên lượng rất nặng.

    Theo báo Pháp luật Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) cho biết đơn vị vừa qua tiếp nhận nam bệnh nhân S.A.S, 19 tuổi ở Suối Giàng, huyện Văn Chấn nhập viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, hôn mê, suy hô hấp, tím tái toàn thân, đồng tử 2 bên giãn tối đa, không có phản xạ ánh sáng, tim loạn nhịp.

    Ngay khi tiếp nhận, hệ thống cấp cứu được kích hoạt, bệnh nhân được chẩn đoán: Hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn do ngộ độc lá ngón, tiên lượng rất nặng, tử vong gần.

    Các bác sĩ đã tiến hành trợ tim, đặt ống nội khí quản thở máy, rửa dạ dày... cho bệnh nhân. Sau 30 phút cấp cứu, bệnh nhân có mạch trở lại với đồng tử giãn tối đa và phải dùng liều vận mạch rất cao để duy trì huyết áp.

    yen bai bi bo mang chang trai 19 tuoi vao rung an la ngon
    Lá ngón dài 7-12cm, rộng 2,5-5,5cm, hoa lá ngón mọc thành chùm, cánh hoa có màu vàng. Ảnh minh họa

    Những ngày tiếp theo, bệnh nhân luôn trong tình trạng báo động, liên tục xảy ra những cơn duỗi cứng, sốt liên tục do tình trạng tổn thương phù não lan tỏa và tổn thương phổi nặng nề.

    Sau 5 ngày an thần sâu, thở máy và điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã có những cải thiện ban đầu, hết sốt, các phản xạ dần có trở lại. Bệnh nhân được cắt dần an thần và cai thở máy.

    Đến ngày 13/6 được rút ống nội khí quản và tiếp tục được chăm sóc tích cực, tập vận động và phục hồi chức năng. Ngày 21/6 bệnh nhân xuất viện với sức khỏe ổn định, tự ăn uống và sinh hoạt cá nhân được.

    Được biết, vì bố mắng nên S. đã vào rừng và ăn một lượng lá ngón lớn. Khi gia đình phát hiện, tình trạng bệnh nhân đã nặng nên đưa đến bệnh viện cấp cứu. 

    Ở Việt Nam, lá ngón được coi là một trong bốn loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuộc độc bảng A) gồm: cây củ chi, lá ngón, trúc đào và cây sui. Chỉ ăn 3 lá ngón sẽ tử vong ngay lập tức.

    Lá ngón, hay còn gọi ngón vàng, thuốc rút ruột là một loại cây dây leo, thân và cành không có lông, trên thân hơi có khía dọc. Lá mọc đối, hình trứng thuôn dài, hình mác, cuống nhọn, mép nguyên, bóng nhẵn, dài 7-12cm, rộng 2,5-5,5cm. Hoa mọc thành chùm ở đầu cành hay ở kẽ lá, cánh hoa màu vàng. Mùa hoa vào tháng 6, 8, 10. Quả một nang, màu nâu, hình thon, dài 1 cm, rộng 0,5 cm.

    Sức khỏe & Đời sống dẫn lời Ths. BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai: Lá ngón là loại cây có độc tính cao, thường mọc tự nhiên ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ngộ độc lá ngón xuất hiện nhanh, nặng và dễ tử vong.

    Trong lá ngón có chứa một chất kịch độc có thể  ngay lập tức gây ra cái chết, đó chính là hoạt chất cực độc alkaloid, một loại độc tố nguy hiểm. Các alkaloid chứa trong toàn bộ cây, độc tính giảm dần theo thứ tự rễ, lá, hoa, quả và thân cây. Alkaloid là những hợp chất hữu cơ có chứa dị vòng nitơ, có tính bazơ, thường gặp ở trong nhiều loài thực vật ; đôi khi còn tìm thấy trong một vài loài động vật. Alkaloid có hoạt tính sinh lý rất cao đối với cơ thể con người và động vật, nhất là đối với hệ thần kinh. Một lượng nhỏ alkaloid đủ chất độc gây chết người.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-bai-bi-bo-mang-nam-thanh-nien-vao-rung-an-la-ngon-a580258.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Hai trẻ tử vong nghi do lá ngón

    Hai trẻ tử vong nghi do lá ngón

    Bốn cháu nhỏ ở Cao Bằng rủ nhau ra sau nhà chơi, hai trẻ 3 và 4 tuổi cùng ăn một loại lá, sau đó tử vong. Kiểm tra khu vực các bé chơi, thầy thuốc phát hiện xung quanh có nhiều cây lá ngón.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hai trẻ tử vong nghi do lá ngón

    Hai trẻ tử vong nghi do lá ngón

    Bốn cháu nhỏ ở Cao Bằng rủ nhau ra sau nhà chơi, hai trẻ 3 và 4 tuổi cùng ăn một loại lá, sau đó tử vong. Kiểm tra khu vực các bé chơi, thầy thuốc phát hiện xung quanh có nhiều cây lá ngón.