+Aa-
    Zalo

    Yên Bái: Khơi dậy được tiềm năng, lợi thế “Chung sức xây dựng nông thôn mới”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXD NTM), toàn tỉnh Yên Bái quyết tâm phấn đấu công nhận thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023.

    Đến nay các địa phương trong toàn tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo các xã đang trong lộ trình rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đối với từng xã; cân đối, huy động các nguồn lực thực hiện các tiêu chí đảm bảo hoàn thành trong năm 2023. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng trên địa bàn; tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, ngành nghề nông thôn; xây dựng các mô hình hợp tác theo chuỗi giá trị để tạo việc làm, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân. 

    v1

    Ông Nhâm Xuân Trường - Phó Chánh văn phòng điều phối, xây dựng NTM tỉnh Yên Bái

    Tập trung hoàn thành công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2023 tại các huyện, thị xã, thành phố theo kế hoạch. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới và củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, tăng cường công tác chỉ đạo xây dựng xã nông thôn mới nâng cao; thôn nông thôn mới, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

    Kết quả thực hiện tính đến tháng 9/2023 và dự kiến hết năm 2023, toàn tỉnh có 99 xã/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới (có 13 xã thuộc Khu vực III), chiếm 66% tổng số xã toàn tỉnh; 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 06 xã nông thôn mới kiểu mẫu; 75 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới, 191 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu; 03 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Dự kiến hết năm 2023, tỉnh Yên Bái phấn đấu công nhận thêm 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 09 xã đạt nâng cao, 04 xã kiểu mẫu và phấn đấu thêm 01 huyện (Yên Bình) về đích nông thôn mới. Lũy kế hết năm 2023, phấn đấu có 105 xã nông thôn mới, đạt 116% so với mục tiêu của Trung ương; 36 xã nâng cao, đạt 100% so với mục tiêu của Trung ương; 09 xã nông thôn mới kiểu mẫu, đạt 100% so với mục tiêu của Trung ương; 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, đạt 88,9% so với mục tiêu của Trung ương.

    v2
    v3

    Hạ tầng khang trang góp phần xây dựng NTM

    Để đảm bảo tiến độ thực hiện, các huyện đang dồn lực tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng trên địa bàn các xã; chỉ đạo các xã trong kế hoạch năm 2023 đã hoàn thành các tiêu chí hoàn thiện hồ sơ theo các loại hình xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã hoàn thiện trình 01 hồ sơ đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.  

    Mặc dù trong quá trình thực hiện còn gặp rất nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bất cập. Như những xã khó khăn trên địa bàn tỉnh đang phấn đấu về đích giai đoạn 2021-2025, đều là các xã đặc biệt khó khăn, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, khó thu hút đầu tư phát triển sản xuất. Từ đó, dẫn đến thu nhập bình quân đầu người, đời sống của người dân không cao nên khó huy động được nguồn lực xã hội hóa. Có những xã sản xuất nông nghiệp mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên việc phát triển sản xuất còn manh mún, thiếu bền vững và sự gắn kết trong các chuỗi giá trị nên đã ảnh hưởng nhất định đến thu nhập của người dân. Cũng có nhiều địa phương xác định được sản phẩm chủ lực để tập trung phát triển, nhưng thiếu sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã dẫn đến khó tiêu thụ sản phẩm hoặc mất giá.

    Cộng thêm việc nhận thức tư tưởng về xây dựng nông thôn mới ở một số hộ dân còn hạn chế nên chưa thực sự phát huy được vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư. Trình độ đội ngũ cán bộ ở một số xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn còn hạn chế so với yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Để khối lượng công việc lớn để đạt được mục tiêu chương trình giai đoạn 2021-2025, thì hơn hết cần nguồn lực lớn, nhưng nguồn lực đầu tư của chương trình NTM còn hạn chế.

    Từ những tồn tại hạn chế thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tỉnh tiếp tục tập trung tháo gỡ, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân. Khơi dậy, đánh thức tiềm năng, lợi thế của toàn tỉnh Yên Bái trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự... Quyết tâm phấn đấu hoàn thành 09 chỉ tiêu kế hoạch của Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái thi đua thực hiện phong trào "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng việc biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới, tạo sự lan toả lớn trong nhân dân, cộng đồng, xã hội.

    Minh Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-bai-khoi-day-duoc-tiem-nang-loi-the-chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi-a596957.html
    Yên Bái xây dựng Nông thôn mới bền vững

    Yên Bái xây dựng Nông thôn mới bền vững

    Cùng với đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), Yên Bái cũng đã chú trọng đến thực hiện các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành các chính sách hỗ trợ khuyến khích, mời gọi, thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tham gia vào phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Yên Bái xây dựng Nông thôn mới bền vững

    Yên Bái xây dựng Nông thôn mới bền vững

    Cùng với đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), Yên Bái cũng đã chú trọng đến thực hiện các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành các chính sách hỗ trợ khuyến khích, mời gọi, thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tham gia vào phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.

    Yên Bái triển khai đồng bộ mục tiêu “quốc gia xây dựng nông thôn mới”

    Yên Bái triển khai đồng bộ mục tiêu “quốc gia xây dựng nông thôn mới”

    Thực hiện các chương trình chuyên đề tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) theo Bộ tiêu chí mới của giai đoạn 2021 - 2025. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự triển khai đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, Yên Bái đã từng bước khẳng định vị trí của mình trong xây dựng nông thôn mới ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc.