Yêu cầu học sinh nhuộm lại tóc đen, nhà trường không ngờ bị vướng vào vụ kiện kéo dài hơn 4 năm trời


Thứ 7, 20/02/2021 | 01:18


Môt trường học ở tỉnh Osaka (Nhật Bản) mới đây đã bị xử thua trong vụ kiện kéo dài 4 năm trời vì từng yêu cầu một cựu học sinh nhuộm tóc đen.

Toà án tỉnh Osaka (Nhật Bản) mới đây đã ra phán quyết cuối cùng đối với vụ kiện kéo dài 4 năm giữa một cựu học sinh và trường học cũ vì bị yêu cầu nhuộm tóc đen.

Tại Nhật Bản, các trường học rất coi trọng vấn đề đồng phục từ trang phục tới màu tóc để các học sinh không phải lo nghĩ quá nhiều tới vẻ bề ngoài khi lên lớp. Dù phần lớn người Nhật Bản sở hữu màu tóc đen nhưng cũng có một số trường hợp đặc biệt có tóc màu sáng hơn so với bình thường. 

Một cựu học sinh đã đệ đơn kiện trường học cũ vì yêu cầu mình nhuộm tóc đen. Ảnh: Japan Today

Điều này đã dẫn đến một tình huống khác thường, kéo theo vụ kiện hy hữu về việc một nữ học sinh bị nhà trường yêu cầu nhuộm tóc đen bởi màu tóc khác biệt của cô. Được biết, nữ sinh này năm nay đã 21 tuổi, cô đã đâm đơn kiện trường cũ của mình là trường trung học Kaifukan Prefectural ở thị trấn Habikino, tỉnh Osaka cách đây 4 năm.

Theo đó, nữ sinh cho biết mái tóc tự nhiên của cô có màu nâu sẫm. Tuy nhiên, nhà trường vẫn nhiều lần yêu cầu nữ sinh phải đi nhuộm lại tóc đen bất chấp lời giải thích của cô. Nhà trường cho biết, họ đã cử 3 giáo viên kiểm tra kỹ và nhận thấy chân tóc của cô gái có màu đen, bởi vậy họ kết luận tóc của cô là tóc nhuộm chứ không phải nâu tự nhiên.

Cô học sinh cho biết khi ấy, nhà trường thậm chí còn gây áp lực nặng nề tới mức tuyên bố với cô rằng: "Nếu không nhuộm lại tóc thì không được đến trường nữa".

Điều này đã khiến nữ sinh trung học khi ấy vô cùng buồn bã và mệt mỏi. Sau đó, cô bé đã quyết định thôi học và nhà trường cũng thẳng tay xoá tên nữ sinh khỏi danh sách của mình. 

Trường trung học Kaifukan Prefectural. Ảnh: Japan Times

Tới năm 2017, cô nữ sinh đã quay lại đệ đơn kiển trường học cũ của mình lên toà án và yêu cầu bồi thường khoản tiền 2,2 triệu yen (21.250 USD) vì những gì đã xảy ra. Sau 4 năm ròng rã, toà án Osaka cuối cùng cũng đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện vào ngày 16/2.

Theo đó, thẩm phản cho rằng không bên nào hoàn toàn đúng trong vụ việc. Cụ thể, chủ tọa Noriko Yokota cho biết ông công nhận quy định của nhà trường về vấn đề không nhuộm tóc là đúng đắn. Ông Yokota phát biểu: "Các quy tắc như vậy đã được thiết lập là có mục đích giáo dục hợp lý và chính đáng và vì vậy việc duy trì kỷ luật đối với học sinh là do nhà trường quyết định".

Vị thẩm phán nhận định không thể nói vụ việc này là nhà trường ép buộc học sinh nhuộm tóc đen bởi họ phát hiện chân tóc của cô gái vốn là màu đen nên chỉ yêu cầu cô gái trở lại màu tóc tự nhiên của mình.

Dù vậy, ông Yokota cho rằng cách hành xử của ban giám hiệu cũng không hoàn toàn phù hợp khi thấy học sinh không tới lớp. Cụ thể, việc xoá tên học sinh khỏi danh sách sau khi người đó nghỉ học không lý do là không thể chấp nhận được. Bởi vậy, trường Kaifukan Prefectural bị buộc phải bồi thường cho cựu học sinh số tiền 330.000 yen.

Phía trường học cho biết họ không có ý định kháng cáo và thừa nhận những thiếu sót của mình trong việc giải thích để các em học sinh biết về những quy tắc của trường. 

Minh Hạnh (Theo Japan Today)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yeu-cau-hoc-sinh-nhuom-lai-toc-den-nha-truong-khong-ngo-bi-vuong-vao-vu-kien-keo-dai-hon-4-nam-troi-a356510.html