+Aa-
    Zalo

    Yêu cầu phân chia tài sản chung vợ chồng khi ly hôn 2021 thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bạn sẽ cần nắm những quy định, nguyên tắc nào khi yêu cầu chia tài sản chung vợ chồng? Chúng tôi chia sẻ tổng hợp kinh nghiệm yêu cầu phân chia tài sản chung vợ chồng khi ly hôn năm 2021 chính xác để các bạn tham khảo.

    Thực tế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho thân chủ Luật sư Công ty Luật Trí Nam chia sẻ những vướng mắc chung trong việc phân chia tài sản chung vợ chồng mà thân chủ mình gặp vướng mắc thường tập chung ở việc: (i) Một là không nắm được thông tin tài sản chung và cũng không biết cách xác minh thông tin các tài sản này; (ii) Hai là không nắm được quyền của bản thân liên quan đến yêu cầu phân chia tài sản chung vợ chồng trong quá trình giải quyết ly hôn; (iii) Ba là không định lượng được chi phí, án phí phải nộp khi yêu cầu chia tài sản chung và phần tài sản chung mình được hưởng là bao nhiêu? Các vướng mắc này dễ dàng được cởi bỏ nếu có sự trợ giúp hoặc mời luật sư đại diện bảo vệ quyền lợi, nhưng đối với việc bạn tự thực hiện yêu cầu này thì kinh nghiệm cần biết là gì?

    Theo luật sư Trí Nam, kinh nghiệm thực tế khi yêu cầu phân chia tài sản chung vợ chồng bạn sẽ cần lưu ý đến ba vấn đề sau:

    Thứ nhất, bạn cần hiểu bản chất của việc yêu cầu phân chia tài sản chung đó là quyền tài sản được pháp luật bảo vệ bạn, khi ly hôn là thời điểm chấm dứt việc quan hệ vợ chồng, quan hệ tài sản chung về mặt tài sản nên bạn có quyền yêu cầu trong thời điểm giải quyết yêu cầu ly hôn hoặc yêu cầu độc lập sau thời điểm đã ly hôn. Như vậy chúng ta sẽ không bị sức ép về việc mặt thời gian thực hiện, không bị sức ép về mong muốn nhanh chóng thoát khỏi mâu thuẫn gia đình đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân của bạn. Giả sử việc phân chia tài sản chung đang được Tòa án giải quyết trong quá trình giải quyết thủ tục ly hôn và bạn cảm nhận việc giải quyết bất lợi, giải quyết không triệt để thì có quyền rút yêu cầu này hoặc sửa đổi bổ sung yêu cầu chia tài sản chung. Việc rút yêu cầu khởi kiện trong trường hợp này sẽ được hoàn trả lại toàn bố án phí dân sự bạn đã tạm nộp tại chi cục thi hành án.

    bai 5 1

    Thứ hai, bản chất của yêu cầu phân chia tài sản chung là xác định phần giá trị của mỗi người trong khối tài sản chung và cách định đoạt tài sản chung khi phân chia. Ví dụ: Tài sản yêu cầu phân chia là quyền sở hữu nhà chung cư (Tài sản có giấy chứng nhận quyền sở hữu và không thể chia theo hiện trạng tài sản) khi đó giải quyết chi tài sản chung sẽ cho ra kết quả là bạn được hưởng phần giá trị tài sản là bao nhiêu %, và phương thức chia sẽ bao gồm ai là người nhận tài sản, hoặc tài sản được các bên đồng thuận bán để phân chia cho các bên như thế nào? Đây là nguyên tắc phân chia tài sản chung theo thực tế, dễ hiểu để mọi người hiểu bản chất của việc phân chia tài sản chung. Còn các nguyên tắc luật định được các công ty luật hướng dẫn hiện tại chỉ là các căn cứ pháp luật mà Tòa án áp dụng khi giải quyết yêu cầu phân chia tài sản chung vợ chồng, nó sẽ được Tòa án giải thích đầy đủ, chi tiết về nguyên tắc phân chia tài sản chung vợ chồng cho bạn khi bạn là đương sự của vụ án nên chúng tôi không phân tích trong bài viết.

    Thứ ba, khi yêu cầu phân chia tài sản chung bạn sẽ phải xác định được tài sản đó là gì, giá trị là bao nhiêu. Rất nhiều khách hàng khi muốn thu thập thông tin về tài sản chung vợ chồng lo lắng việc sẽ vi phạm quy định về bảo mật thông tin. Ví dụ: Bạn biết chồng mình có tài khoản tại một ngân hàng A và muốn nhờ người quen xác minh thông tin tài khoản này. Theo chúng tôi đây là điều không nên thực hiện bởi nó vi phạm quy định về bảo mật thông tin của Ngân hàng dẫn tới người mình nhờ có thể bị truy cứu trách nhiệm, song song đó khi giao nộp chứng cứ cho Tòa án bạn cũng không thể giải trình cách thức thu thập được tài liệu này một cách hợp pháp. Vậy các phương thức hợp pháp để thu thập thông tin là gì? Thực tế có hai phương thức hợp pháp mà bạn có thể vận dụng, đầu tiên là quyền tự thu thập chứng cứ của bạn. Bạn cần thu thập thông tin nào thì gửi công văn yêu cầu cơ quan, tổ chức quản lý thông tin cung cấp cho bạn, nếu họ từ chối thì bạn vận dụng quyền yêu cầu Tòa án thu thập chứng cứ khi đương sự không thể tự thu thập để áp dụng cho các bước tiếp theo. Tiếp theo bạn cần biết về các cơ quan, tổ chức có chức minh thay mặt thu thập thông tin theo yêu cầu của bạn ví dụ quy định về quyền thu thập thông tin theo yêu cầu của cơ quan thừa phát lại.

    Các chia sẻ nhanh kinh nghiệm thực tế về yêu cầu phân chia tài sản chung vợ chồng khi ly hôn của Luật sư Trí Nam hy vọng sẽ hữu ích cho Quý vị. Chúng tôi nhận dịch vụ luật sư đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho thân chủ trong việc yêu cầu phân chia tài sản chung vợ chồng. Nếu bạn đang cần luật sư hỗ trợ pháp lý hãy liên hệ ngay với luật sư theo thông tin:

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0904588557  Email: [email protected]

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yeu-cau-phan-chia-tai-san-chung-vo-chong-khi-ly-hon-2021-the-nao-a505895.html
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.