+Aa-
    Zalo

    10 năm suy thận giai đoạn cuối, nam thanh niên 19 tuổi hối hận “bỏ lỡ” lời bác sĩ dặn

    (ĐS&PL) - Phát hiện suy thận mạn từ lúc 9 tuổi, nhưng nam thanh niên (nay 19 tuổi), tuy nhiên chàng trai “quên” lời dặn của bác sĩ khiến bệnh càng nặng hơn.

    Một thập kỷ “làm bạn” với máy lọc máu, Lại Văn Giáp (19 tuổi, quê Ninh Bình) đã quá quen với bệnh viện cùng giường bệnh. 5 tuổi, em bị viêm cầu thận phải lên cấp cứu tại bệnh viện tuyến trung ương. Sau thời gian điều trị, sức khoẻ em ổn định và được ra viện.

    Tuy nhiên, đến năm 9 tuổi, em bị tái bệnh. Điều này khiến cơ thể em yếu hơn rất nhiều, không ăn, uống được, cơ thể dường như không có sức.

    “Bố mẹ em phải đưa đi viện tỉnh, sau đó các bác sĩ viết giấy chuyển viện gấp cho em. Em được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Lúc đó, em tưởng như mình sắp chết rồi, không còn sức lực để sống tiếp", Giáp kể.

    Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Giáp được bác sĩ chuẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối và phải lọc máu cấp cứu. Sau đó, bác sĩ tư vấn cho gia đình Giáp thực hiện lọc màng bụng sẽ ít phải đi lại, có thể thực hiện tại nhà.

    Sau 3 năm lọc màng bụng, Giáp đã không thể tiếp tục thực hiện phương pháp này do màng bụng bị viêm. Sau đó, Giáp phải chuyển sang chạy lọc máu chu kỳ mỗi tuần 3 lần tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

    Một điều khiến nam thanh niên 19 tuổi rất hối hận đến tận bây giờ, đó chính là em “bỏ quên” lời dặn của bác sĩ về chế độ ăn uống.

    “Bác sĩ dặn em kiêng ăn mặn, chua, cay, ăn ít thịt,…Tuy nhiên, vì công việc bố mẹ bận rộn, không ai giám sát chế độ ăn nên em ăn uống tuỳ tiện. Cũng chính vì điều đó, khiến bệnh tật của em ngày càng nặng”, Giáp buồn rầu chia sẻ.

    10 nam suy than giai doan cuoi nam thanh nien 19 tuoi hoi han bo lo loi bac si dan
    Chàng trai 19 tuổi một tuần 3 lần "làm bạn" với kim tiêm, máy lọc máu

    Cứ thế, hành trình đi viện của em ban đầu có bố mẹ, nhưng sau đó vì công việc nên Gíap đành ở trọ cho tiện. “15 tuổi em bắt đầu sống một mình, tự đi viện lọc máu. Thời gian đầu tủi thân, rất sợ, em cứ khóc, khóc mệt thì lăn ra ngủ. Trong xóm trọ toàn người già, chỉ có mình em là đứa nhỏ nhất nhưng lại hay gây lộn nên hay bị mọi người la mắng", Giáp tâm sự.

    Năm tháng cứ thế trôi đi, việc đi viện với Giáp dần như một thói quen. Hiện Giáp vừa chữa bệnh, vừa học thêm nghề điện tử để cố gắng đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Bởi, hàng tháng bố mẹ vẫn gửi tiền cho Giáp đi học và chạy thận.

    ThS.BSCKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn, chia sẻ với những bệnh nhân suy thận mạn hiện nay có 3 phương pháp điều trị: lọc máu bằng máy chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng, ghép thận. Trong đó, phương pháp tối ưu nhất sẽ là ghép thận giúp đảm bảo chức năng nội tiết và ngoại tiết gần như bình thường.

    Tuy nhiên, ghép thận vẫn đang gặp các vấn đề khó về nguồn hiến. Hiện nay, tỷ lệ hiến tạng của Việt Nam rất thấp, ghép thận nguồn cho chủ yếu là từ người thân (bố cho con hoặc mẹ cho con).

    Ngoài ra, chi phí để thực hiện ca ghép thận hiện nay cũng không hề nhỏ đối với bệnh nhân suy thận mạn. Sau khi ghép xong, bệnh nhân sẽ phải có chi phí để duy trì thải ghép. Do vậy, không phải bệnh nhân nào cũng có thể điều trị thận mạn bằng cách ghép thận.

    “Hiện nay, chạy thận đã có rất nhiều tiến bộ, do đó nâng cao được chất lượng sống cho người bệnh”, BS Quốc nói.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-nam-suy-than-giai-doan-cuoi-nam-thanh-nien-19-tuoi-hoi-han-bo-lo-loi-bac-si-dan-a601237.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan