+Aa-
    Zalo

    2/3 dân số Mỹ "sống trong sợ hãi" vì Ebola

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Có đến 2/3 người Mỹ thừa nhận lo sợ trước dịch bệnh Ebola đã lây lan sang Hoa Kỳ khiến 2 nhân viên y tế bị lây nhiễm, trong đó có một người gốc Việt.

    (ĐSPL) – Trong một cuộc khảo sát gần đây, có đến 2/3 người Mỹ thừa nhận lo sợ trước dịch bệnh Ebola đã lây lan sang Hoa Kỳ khiến 2 nhân viên y tế bị lây nhiễm, trong đó có một người gốc Việt.
    Trong bài viết đăng trên CNN, tác giả Mel Robbins "mỉa mai" chứng sợ hãi quá độ của nước Mỹ trước Ebola. Bà Robbins dẫn một khảo sát của tờ Washington PostABC News cho biết, 2/3 người Mỹ được khảo sát đang sống trong lo sợ dịch Ebola sẽ lan rộng tại nước này.
    Theo đó, đa số người Mỹ ủng hộ việc giới hạn nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với người dân đến từ các nước Tây Phi. Mức độ lo lắng của người Mỹ theo khảo sát này ngang bằng nỗi sợ nhiễm cúm gia cầm vào năm 2006, và vượt qua dịch SARS hồi năm 2003.
    Virus “sợ Ebola” đang lan truyền khắp nước Mỹ
    Bà Robbins bình luận hội chứng sợ-Ebola như là một loại virus đang lan nhanh, "nó có thể truyền nhiễm thông qua trò chuyện, thâm nhập bộ não con người theo đường tai. Virus này nguy hiểm đến độ nó có thể phát tán chỉ bằng việc xem hình ảnh hoặc video về Ebola".
    Hơn một nửa nước Mỹ đang “sống trong sợ hãi” vì Ebola

    Bệnh nhân Ebola nhận được sự giúp đỡ của các nhân viên y tế trong khu cách ly ở Tây Phi.

    Theo bà Robbins, sợ hãi Ebola là một căn bệnh nguy hiểm bởi nó khiến con người không thể suy nghĩ một cách logic, quyết định thiếu chính xác và ảo tưởng. Đó là lý do nhiều người Mỹ muốn cấm hoàn toàn việc người từ Tây Phi nhập cảnh vào Mỹ, hoặc ám ảnh bởi chuyện Ebola có thể qua không khí đều là nạn nhân của vi-rút này.
    "Không riêng gì người dân, "vi rút" sợ-Ebola lây lan cả đến các cơ quan, tổ chức. Navarro College, một trường cao đẳng cộng đồng nhỏ, đã dương tính với "vi rút" này và ngưng tiếp nhận sinh viên đến từ những quốc gia có người nhiễm Ebola".
    Mel Robbins cho biết Navarro College đã từ chối đơn xin học của sinh viên từ Nigeria, một quốc gia có dân số 174 triệu người so với 20 ca nhiễm Ebola được phát hiện. ”Việc này được so sánh với một sự phân biệt chủng tộc sâu sắc".
    Bà nhận định hội chứng sợ-Ebola ở cấp độ tổ chức là "đặc biệt nguy hiểm" bởi nó kéo theo sự phân biệt đối xử trên diện rộng. Robbins dẫn lời mẹ của bà: "nước Mỹ có một người chết vì Ebola, và chuyện đó mới kinh khủng làm sao.
    Mel Robbins cũng kêu gọi người Mỹ thay vì "sống trong sợ hãi" về việc Ebola sẽ bùng phát ở đây, hãy "suy nghĩ trên phương diện toàn cầu", rằng "thế giới cần nước Mỹ giúp đỡ" và việc Ebola lan rộng tại các nước Tây Phi là do những bất ổn chính trị cộng với cơ sở vật chất thiếu thốn (không như nước Mỹ).
    Hơn một nửa nước Mỹ đang “sống trong sợ hãi” vì Ebola

    Nữ y tác gốc Việt Nina Phạm là người đầu tiên nhiễm virus Ebola ở Mỹ.

    Cuối cùng, Mel Robbins nhắc nhở mọi người, trong lúc đang ở Mỹ và tìm cách giúp đỡ châu Phi chống chọi với Ebola, "cẩn thận không thì "dính" cúm".
    Ảnh hưởng đến cả châu lục
    Theo các chuyên gia, nỗi sợ hãi virus Ebola đang lan truyền trong xã hội Mỹ và cả phương Tây sẽ đem đến những tác động tiêu cực đến toàn bộ châu Phi. “Tôi thấy sự hoảng loạn và sợ hãi còn lây lan mạnh hơn bệnh dịch” – nhà kinh tế Carlos Lopes tới từ Guinea-Bissau, người đang lãnh đạo Hội đồng Kinh tế LHQ về châu Phi nhận xét.
    Với việc một số chính trị gia Mỹ kêu gọi cách ly châu Phi, sau khi một du khách Liberia mang bệnh Ebola tới Mỹ, Lopes cùng các nhà kinh tế, chính trị và lãnh đạo doanh nghiệp khác lo sợ khu vực Châu Phi Cận Sahara sẽ đối mặt với nạn “kỳ thị” liên quan tới Ebola.
    Hơn một nửa nước Mỹ đang “sống trong sợ hãi” vì Ebola

    Amber Vinson, nhân viên y tế thứ hai ở Texas bị nhiễm vi rút Ebola.

    Trước đợt bùng dịch, châu Phi là điểm đến đầu tư và du lịch sáng sủa. Khu vực này, với quy mô dân số hơn 1 tỷ người và giàu tài nguyên thiên nhiên, đã bắt đầu được xem như môi trường hứa hẹn để phát triển kinh tế. Quá khứ nghèo đói, nhiều xung đột đã bắt đầu lùi lại phía sau và tương lai sáng sủa hiện dần ra trước mắt. Tuy nhiên bệnh dịch Ebola đã đe dọa cản trở tiến trình này.
    Phản ứng sợ hãi khiến du khách hủy vé máy bay, hủy kế hoạch du lịch ở Tây Phi – nơi là tâm dịch Ebola. Các doanh nhân cũng sẽ ngán ngại khi tới đây làm ăn. Hàng loạt quyết định đầu tư sẽ bị đảo ngược, các biên giới bị đóng cửa, hoạt động giao thương đình trệ. Những điều này sẽ nhân lên gấp bội thiệt hại kinh tế mà đại dịch Ebola gây ra.
    Tuần trước, Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng ngoài việc gây thiệt hại lớn về kinh tế cho 3 quốc gia bùng dịch là Sierra Leone, Liberia và Guinea (2 nước sau được dự báo giảm nửa tăng trưởng GDP), khu vực Tây Phi có thể chịu thiệt hại kinh tế tới 32 tỷ USD vì Ebola. Thiệt hại sẽ tăng lên tới 40 tỷ USD nếu dịch bệnh lan sang Nigeria, Bờ Biển Ngà và Senegal.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/23-dan-so-my-song-trong-so-hai-vi-ebola-a55715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan