+Aa-
    Zalo

    5 năm sau đảo chính, Vua Thái Lan lần đầu tiên ký sắc lệnh phê chuẩn bầu cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã ban hành một sắc lệnh hoàng gia tán thành cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính năm 2014.

    Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã ban hành một sắc lệnh hoàng gia tán thành cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính năm 2014.

    Quốc vương Thái Lan ký sắc lệnh tán thành bầu cử. Ảnh: Getty

    Sắc lệnh, được công bố trên Công báo Hoàng gia kêu gọi tiến hành một “cuộc bầu cử thành viên quốc hội chung” và đưa ra thời hạn 5 ngày để Ủy ban Bầu cử thông báo thời điểm tổ chức bỏ phiếu.

    Đây sẽ là cuộc bầu cử lần đầu tiên kể từ khi quân đội lật đổ chính quyền của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cách đây gần 5 năm, viết lại hiến pháp, xoa dịu bất đồng chính kiến ​​và bổ nhiệm các đồng minh quân sự chủ chốt trong bộ máy chính quyền. Chính quyền quân sự nói rằng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức muộn nhất vào tháng 2 nhưng sắc lệnh mới được Quốc vương ký đồng nghĩa với việc cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

    Sắc lệnh có nghĩa là chiến dịch tranh cử có thể chính thức bắt đầu, mặc dù một loạt các đảng mới - bao gồm cả một số đảng liên kết với quân đội, thậm chí cả thành viên của gia tộc Shinawatra vẫn hùng mạnh đã họp bàn và chuẩn bị từ trước đó. Các nhà phân tích cho rằng quân đội đang tìm cách tiếp tục nắm giữ chính quyền thông qua đảng ủy nhiệm với nhà lãnh đạo chính phủ quân sự Prayut Chan-O-Cha nắm vai trò lãnh đạo dân sự sau cuộc bầu cử.

    Đảng Phalang Pracharat liên kết với quân đội do các thành viên của Nội các đứng đầu đã tổ chức một đợt tuyển mộ tại căn cứ nông thôn truyền thống của bà Yingluck và anh trai bà cựu Thủ tướng Thaksin - người bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính trước đó vào năm 2006. Các câu hỏi đặt ra là Pheu Thai - đảng chính của nhà Shinawatra có thể tiếp tục thu hút sự ủng hộ của các cử tri ở vùng nông thôn phía bắc và đông bắc nghèo hay không.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Chanel News Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-nam-sau-dao-chinh-vua-thai-lan-lan-dau-tien-ky-sac-lenh-phe-chuan-bau-cu-a260581.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan